Kỷ niệm Ngày Phát thanh Thế giới

Ngay từ những ngày mới ra đời, phát thanh đã được đánh giá là loại hình truyền thông hiệu quả nhất đối với nhân loại. Sóng phát thanh có thể vượt qua biên giới, tiếp cận với tất cả mọi người, ở tất cả mọi nơi, với chi phí vừa phải hơn so với các loại hình khác.

Trong thời đại hội tụ công nghệ hiện nay, ngành phát thanh đang thay đổi đáng kể thông qua việc ứng dụng những định dạng công nghệ hiện đại, những phương tiện như băng thông rộng, điện thoại di động, máy tính bảng…

Tuyên bố đầu hàng, chấm dứt chiến tranh của Tổng thống Dương Văn Minh ngày 30/4/1975 tại Đài Phát thanh Sài Gòn - Ảnh tư liệu.

Trong suốt chiều dài lịch sử đã có rất nhiều phát minh kỹ thuật và nội dung thúc đẩy sự phát triển của phát thanh và những đóng góp của loại hình này đối với xã hội. Và không có cách nào tốt hơn, thống nhất hơn là tạo ra một ngày kỷ niệm ngành phát thanh toàn cầu. Ý tưởng này đã được Viện Phát thanh Tây Ban Nha đề xuất với UNESCO, được sự ủng hộ của gần 50 tổ chức phát thanh quốc gia và quốc tế lớn, bao gồm Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á (ABU) mà Việt Nam là một sáng lập viên.

Ban Chấp hành UNESCO đã khảo sát tính khả thi của sáng kiến Ngày Phát thanh Thế giới của Viện Phát thanh Truyền hình Tây Ban Nha, và kiến nghị Đại Hội đồng công bố Ngày Phát thanh Thế giới. Qua thăm dò, sáng kiến này có đến 91% các tổ chức phát thanh toàn thế giới ủng hộ, kể cả những đài tên tuổi ở châu Âu như BBC, Vatican… Sau một cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi vào ngày 29/9/2011 giữa các thành viên của Ban Chấp hành UNESCO, ngày 13/2, ngày đầu tiên phát sóng chương trình phát thanh Liên Hiệp Quốc năm 1946, đã được chọn là ngày Phát thanh Thế giới. Phiên họp thứ 36 Đại hội đồng UNESCO công bố Ngày Phát thanh Thế giới là ngày 13/2.

Mục đích việc thành lập là nhằm quảng bá ở phạm vi sâu rộng việc kỷ niệm Ngày Phát thanh Thế giới, thông qua các hoạt động khác nhau tôn vinh ngành phát thanh và những hợp tác quốc tế giữa các cơ quan truyền thông, cổ vũ các nhà hoạch định chính sách tối ưu hóa khả năng tiếp cận thông tin thông qua phát thanh, trong đó không thể không kể đến vai trò của Đài phát thanh cộng đồng. Đây là cơ hội để thính giả toàn cầu có cái nhìn sâu sắc hơn đối với giá trị đặc biệt của phát thanh Kỷ niệm Ngày Phát thanh Thế giới - Ngày 13/2 - Đây là dịp để tôn vinh ngành phát thanh, cổ vũ sự phát triển của phát thanh và những đóng góp của loại hình này đối với xã hội.