Lan tỏa văn hóa đọc sách của TPHCM

(VOH) - Tuần lễ Sách hay lần thứ 9 của Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM diễn đến hết ngày 01/11 tới tại Nhà sách Tổng hợp 1 (62 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) và Nhà sách Tổng hợp 2 (86-88 Nguyễn Tất Thành, quận 4).

Với chủ đề “Những nẻo đường của sách”, tuần lễ Sách hay quy tụ khoảng 12.000 đầu sách với hơn 20 ấn phẩm mới ở nhiều thể loại cùng với đó là hoạt động giao lưu với các tác giả, diễn giả và nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt như: sách giảm giá 10 - 50%, sách đồng giá 5.000 đến 30.000đ...Phóng viên Nam Hiệp trao đổi với bà Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc NXB Tổng hợp TP.

* VOH: Thưa bà, so với những lần tổ chức trước thì điểm nhấn của Tuần lễ Sách hay lần thứ 9 này là gì?

Bà Đinh Thị Thanh Thủy: Điểm đặc biệt của năm nay so với 8 lần tổ chức trước là trên cơ sở những ấn phẩm mới xuất bản trong quý 3 thì năm nay - nhân dịp Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10 diễn ra - chúng tôi tập trung tất cả biên tập viên đầu tư những đề tài có liên quan đến sự kiện đặc biệt này của Thành phố, đầu tư vào những ấn phẩm mang tính chính trị. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không bỏ quên những mảng về văn hóa, về sách thiếu nhi. Trong Tuần lễ Sách hay lần này, chúng tôi cảm thấy rất vui và hài lòng vì bên cạnh những điểm nhấn thì các đề tài của NXB rộng khắp, đáp ứng được yêu cầu chung của đọc giả.

* VOH: NXB kì vọng như thế nào vào hiệu quả của hoạt động lần này ?

Bà Đinh Thị Thanh Thủy: Mục đích cao nhất là nâng cao văn hóa đọc và nâng cao trình độ dân trí của một thành phố năng động, hội tụ những tài năng trên khắp các lĩnh vực. Nếu NXB Tổng hợp có thể giúp cho độc giả phần nào đó nâng cao được kiến thức của mình thì đó là điều chúng tôi cảm thấy rất tâm đắc.

Một góc đường sách Nguyễn Văn Bình - Ảnh: TTO.

* VOH: NXB Tổng hợp TPHCM là một trong đơn vị đầu tiên tham gia vào đường sách Nguyễn Văn Bình. Bà nhận định như thế nào về ý nghĩa của đường sách Nguyễn Văn Bình đối với những người làm sách và công chúng TPHCM ?

Bà Đinh Thị Thanh Thủy: Một đường sách, một phố sách ở TP.HCM là tâm nguyện, tâm huyết của tất cả anh chị làm sách ở thành phố. Chúng tôi là thế hệ tiếp theo nhưng cũng biết được các anh chị đi trước như anh Lê Hoàng, chị Quách Thu Nguyệt,… đã vận động suốt một thời gian dài cho việc hình thành đường sách này. Gần đây nhất thì Thường trực Thành Ủy đồng ý bố trí đường Nguyễn Văn Bình, bên hông Bưu điện TP thành đường sách. Ở vị trí trung tâm thu hút khách du lịch như vậy thì hoạt động văn hóa của đường sách Nguyễn Văn Bình rất đặc sắc và quan trọng. NXB Tổng hợp TP cùng với các NXB khác như NXB Trẻ, NXB Văn hóa văn nghệ, các đơn vị làm sách của TP,… tham gia đường sách này không chỉ do nhu cầu của TP mà còn là nhu cầu của chính chúng tôi. Nếu tham gia và hoạt động thường xuyên thì chúng tôi đã góp phần tạo nên một diện mạo mới về văn hóa đọc cho TP.HCM. 

* VOH: Với thiết kế và qui mô đường sách Nguyễn Văn Bình như hiện nay thì về phía NXB Tổng hợp, bà có góp ý gì và kì vọng ra sao ?

Bà Đinh Thị Thanh Thủy: Theo phê duyệt của lãnh đạo TP thì tuyến đường Nguyễn Văn Bình được chia làm 2 bên. Một bên có 19 gian hàng sách, còn bên phía bưu điện TP thì sẽ có không gian trưng bày sách, giải trí, cà phê cũng như giao lưu với tác giả, độc giả. Về cơ bản, cách sắp xếp như vậy thì tương đối ổn nhưng chúng tôi cũng có chút băn khoăn bởi nhu cầu của các đơn vị làm sách thì lớn nhưng số lượng đơn vị chưa bố trí được nhiều ở đường sách. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nếu bước đầu vận hành tốt thì đường sách Nguyễn Văn Bình sẽ là thí điểm để chúng ta tìm thêm những vị trí khác phù hợp, mở rộng không gian và lan tỏa nét văn hóa của TPHCM.

VOH: Cám ơn bà!