Lấy ý kiến xây dựng Nghị định về xét và trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước

(VOH) - Sáng 5/12, tại TPHCM, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định quy định về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật khu vực phía Nam dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch Lê Khánh Hải.
Nhạc sĩ Phạm Tuyên nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng vào ngày 19/5/2012. (Ảnh: VNN)

Theo dự thảo, Nghị định lần này có nhiều điểm mới so với những quy định trước đây tại Thông tư 03. Trong đó, phần được nhiều đại biểu quan tâm nhất là đối tượng áp dụng trong dự thảo quy định rõ, bao gồm tác giả là người Việt Nam, người nước ngoài có tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình văn học nghệ thuật được công bố, sử dụng kể từ ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thuộc các 9 chuyên ngành âm nhạc, điện ảnh, kiến trúc, múa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, văn học, văn nghệ dân gian. Ông Lê Quang Trang - Phó chủ tịch Hội Nhà văn VN nói:

Về hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu giải thưởng, các đại biểu cho rằng, nghệ sĩ thực sự rất ngại đề cập đến những công lao, đóng góp của mình, do vậy, cần phải có cách làm cụ thể hơn. Về đến vấn đề này, ông Lê Minh Thái - Trưởng Ban thi đua khen thưởng tỉnh Đồng Tháp có ý kiến:

Theo dự thảo, nguyên tắc phải đạt ít nhất 75% ý kiến thành viên hội đồng có tên trong quyết định thành lập mới được xét, đề xuất và công nhận. Hội đồng cấp nhà nước thẩm định hồ sơ, lấy ý kiến các thành viên hội đồng. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, hội đồng có trách nhiệm thông báo công khai kết quả xét tặng trên các phương tiện thông tin đại chúng để thăm dò dư luận. Thời gian thăm dò là 30 ngày làm việc. Sau khi kết thúc thăm dò, tối đa trong thời hạn 10 ngày làm việc, hội đồng cấp Nhà nước trình Thủ tướng chính phủ xem xét, và đề nghị Chủ tịch nước ra quyết định trao tặng.

Ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp trên, ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch nói:

Trước đó, hội thảo với nội dung tương tự cũng đã được tổ chức tại Hà Nội có sự tham dự của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch sẽ tổng hợp các ý kiến, đóng góp của các đại biểu để xây dựng hoàn thiện trước khi Nghị định được thông qua.