Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

(VOH) - Sáng 19/9, Lễ hội Cầu ngư hay còn gọi là Lễ hội Nghinh Ông lớn nhất Nam Bộ long trọng diễn ra tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Đây là một trong những hoạt động mang ý nghĩa tâm linh có truyền thống từ xa xưa của các ngư dân miền biển.
Lễ rước ở Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ. (Nguồn: TTXVN)

Dịp này, UBND huyện cũng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội Nghinh Ông. Theo ông Phạm Hiếu, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cần Giờ, Phó trưởng Ban tổ chức lễ hội Nghinh Ông 2013, sự kiện này có ý nghĩa quan trọng đối với bà con ngư dân nói riêng và nhân dân huyện Cần Giờ nói chung, đặc biệt là ở lĩnh vực du lịch. Ông Phạm Hiếu nói: "Hàng năm, huyện đều tổ chức lễ hội cầu ngư để tổng kết 1 năm đánh bắt thủy hải sản. Đối với ngư dân, hoạt động này thể hiện ý nguyện tâm linh thờ cúng cá ông, cầu nguyện cho một năm đánh bắt vụ mùa bội thu, gặp những điều tốt lành đánh bắt trên biển. Việc ghi nhận lễ hội này là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tạo sự phấn khởi đối với người dân địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Cần Giờ đối với người dân thành phố và một số tỉnh thành lân cận biết về lễ hội này".

Cũng theo ông Phạm Hiếu, lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ mỗi năm thu hút từ 20.000 - 25.000 lượt du khách. Nếu rơi đúng vào ngày cuối tuần, số lượng du khách thường tăng lên gấp đôi.