Năm 2014 - Hội Âm Nhạc thành phố sẽ đầu tư nhiều tác phẩm đỉnh cao

(VOH) - Hoạt động nghệ thuật trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung vẫn khởi sắc, dù năm 2013 nền kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Cột mốc 50 năm, đánh dấu quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM – tiền thân là Hội Văn nghệ giải phóng đặc khu Sài Gòn - Gia Định đã phần nào chứng minh sự phát triển bền bỉ và mạnh mẽ của nền văn học nghệ thuật thành phố. Để đạt được những thành quả đó, không thể không nhắc đến sự góp sức của các Hội chuyên ngành mà trong đó, Hội Âm nhạc là một thành viên tích cực, tiêu biểu.

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ sáng tác, Hội Âm Nhạc TP.HCM đã kết nạp được 20 hội viên mới trong năm 2013, gồm 1 lý luận, 9 biểu diễn và 10 sáng tác nâng tổng số hội viên lên 615 người. Nhiều chuyến đi thực tế sáng tác được tổ chức để các hội viên có thể tiếp cận với cuộc sống, từ đó khơi dậy xúc cảm sáng tạo của mỗi người để cho ra đời những tác phẩm thực sự chất lượng. Đúc kết chuỗi hoạt động năm vừa qua của Hội, nhạc sĩ Trần Long Ẩn – Chủ tịch Hội Âm Nhạc TP.HCM cho biết:


Đánh giá cao công tác của các hội viên cũng như những trại sáng tác về nguồn của Hội Âm Nhạc, Giáo sư – Nhạc sĩ Ca Lê Thuần – Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM nói:


Với hoạt động phong phú, Hội Âm nhạc không chỉ phát triển vững vàng để phục vụ cho nền nghệ thuật TP.HCM mà còn là chất men để tiếp thêm nguồn sinh lực, hỗ trợ cho Hội Âm nhạc tại các địa phương khác hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, điều mà các hội viên cũng như ban chấp hành đang băn khoăn đó là công tác tuyên truyền trên website của Hội còn chưa thực sự mạnh bởi thiếu hụt về nguồn nhân lực và trang thiết bị cần thiết.

Năm 2014, hoạt động sáng tác sẽ được điều chỉnh cho cân đối giữa 4 dòng nhạc: dòng nhạc âm nhạc cách mạng chính thống (các thể loại khí nhạc và thanh nhạc); dòng âm nhạc dân gian, dân tộc (các thể loại khí nhạc và thanh nhạc); dòng âm nhạc trẻ (Pop, Rock…chủ yếu là ca khúc); dòng âm nhạc thiếu nhi (chủ yếu là ca khúc và nhạc cảnh).

Bên cạnh đó, Hội sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc thi về Lý luận phê bình, về sáng tác, cuộc thi các chương trình biểu diễn của các ca sĩ, những công trình về đào tạo như viết sách…Làm các chương trình giới thiệu các ca sĩ có nhiều cống hiến cho hoạt động âm nhạc Thành phố. Về phương hướng hoạt động năm 2014, Nhạc sĩ Trần Long Ẩn chia sẻ:


Năm 2014 với nhiều thách thức mới, hi vọng sẽ là cơ hội để Hội Âm nhạc TP.HCM tiếp tục thăng hoa với những hoạt động sáng tác, biểu diễn để góp phần làm phong phú và đẹp hơn đời sống nghệ thuật tại thành phố mang tên Bác.