Năm 2015: Hội Âm nhạc TP.HCM có 3 công trình lớn

(VOH) - Năm 2015 với nhiều ngày lễ lớn cũng là thời điểm mà nhiều sáng tác, các hoạt động văn học nghệ thuật được tổ chức để chào mừng, góp vào những ngày vui chung của dân tộc.

Trong năm nay, Hội Âm Nhạc TP.HCM sẽ thực hiện 3 công trình mới và để hiểu thêm về các công trình này cũng như điểm lại những dấu ấn quan trọng trong năm 2014, phóng viên Đài trao đổi với nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Hội Âm Nhạc TP.HCM.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Ảnh: vnmusic

* Thưa ông, ông nhận định gì về hoạt động của Hội trong năm qua ?

- NS Trần Long Ẩn: Có thể nói thành tựu lớn của năm 2014 đó là Hội đã có sự chuẩn bị để tổ chức nhiều chuyến đi thực tế cho các nhạc sĩ từ vùng cao nguyên cho đến đồng bằng sông Cửu Long để anh em sáng tác. Nhiệm vụ lớn nhất của Hội là làm sao động viên các anh em có tư duy sáng tạo, đầu tư cho các tác phẩm có giá trị cao để tham gia cuộc vận động sáng tác kỉ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước. Trong năm 2014 có một sự kiện lớn của Hội là buổi trực tiếp truyền hình “Tổ Quốc trên biển Đông” có sự tham gia của các NSND, NSƯT, các nghệ sĩ trẻ…thậm chí có cả những nghệ sĩ trẻ chưa phải là Hội viên của Hội Âm Nhạc cũng tham gia biểu diễn. Tôi nghĩ đó là thành tựu lớn nhất.

* Thưa nhạc sĩ, tnăm vừa qua Hội tổ chức khá nhiều trại sáng tác cũng như các chuyến về nguồn, qua các chuyến đi thực tế như vậy tHội có tìm ra gương mặt nghệ sĩ cũng như tác phẩm nổi bật nào không?

- NS Trần Long Ẩn: Phải nói rằng đề tài Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là đề tài xuyên suốt, chúng ta đã có rất nhiều tác phẩm theo đề tài này. Còn buổi “Tổ Quốc trên biển Đông” cũng có nhiều tác phẩm ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi tinh thần dũng cảm của đồng bào và chiến sĩ lực lượng kiểm ngư, hải quân, biên phòng… với một hào khí mới là quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong đợt đó, tất cả các thế hệ nghệ sĩ cùng góp công sức về tác phẩm cũng như tinh thần biểu diễn. 

* Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015, đặc biệt là chào mừng 40 năm ngày thống nhất đất nước, số lượng tác giả - tác phẩm cũng như chất lượng các tác phẩm tham gia như thế nào?

- NS Trần Long Ẩn: Có khoảng 500 - 700 tác phẩm của tất cả các loại hình từ khắp nơi gửi về. Riêng âm nhạc khoảng dưới 100 tác phẩm, các thể loại gồm có ca khúc, giao hưởng, hợp xướng, thính phòng,… rất phong phú. Vừa qua, Hội Âm Nhạc được chỉ đạo của UBND TP.HCM đã tổ chức thẩm định và chọn 15 tác phẩm để chung khảo.

* Trong giai đoạn nước rút này, Hội Âm Nhạc còn có hoạt động nào để góp thêm vào chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc trong năm 2015 bên cạnh cuộc vận động sáng tác?

- NS Trần Long Ẩn: Chúng tôi thu thập được hàng trăm ca khúc từ các chuyến đi thực tế. Đặc biệt, Hội sẽ làm 3 công trình. Một là tổ chức biểu diễn chào mừng 40 năm, hai là in tập sách các ca khúc nổi tiếng ca ngợi thành phố và thứ ba là in bộ đĩa các ca khúc nổi tiếng và đã được phê duyệt kinh phí 3 tỷ đồng cho các hoạt động này.

* Cảm ơn nhạc sĩ.