Năm 2016: Hội Nhà văn Việt Nam tập trung cho mảng Văn học trẻ

(VOH) - Những tác phẩm cho văn học trẻ và thiếu nhi luôn được đón nhận nồng nhiệt và có vị trí đặc biệt trong lòng công chúng. Bên cạnh đó, trong năm qua, văn học cả nước đã có những dấu ấn rất ấn tượng cả ở trong nước và nước ngoài. Phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) có cuộc trao đổi với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam về thành tựu cũng như phương hướng hoạt động cho năm mới Bính Thân 2016 của Hội nhà văn Việt Nam.

VOH: Cám ơn ông đã dành cho VOH buổi trò chuyện hôm nay. Nhìn lại năm 2015, ông có thể điểm qua những dấu ấn tiêu biểu của Hội?

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều: Năm 2015, hội nhà văn có rất nhiều công việc quan trọng để làm.

Trước hết đó là chuẩn bị đại hội hội nhà văn lần 9 và đại hội đã thành công.

Đầu năm 2015 chúng tôi tiến hành liên hoan thơ Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 2 và hội nghị quảng bá văn học ra thế giới. Sau khi liên hoan thơ và hội nghị quảng bá văn học ra thế giới thì chúng tôi đã kí được 24 hợp đồng để xuất bản sách trên khắp các châu lục.

Chúng tôi tiến hành tổng kết cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 4 của Hội nhà văn Việt Nam.

...

Có thể nói một năm đi qua rất tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả tốt và đầy triển vọng cho một thời đại mới, tương lai mới cho văn học Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam - Ảnh: VanVN.

VOH: Kế tục những thành công đó thì năm 2016, Hội nhà văn sẽ có những phương hướng như thế nào?

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều: năm 2016 có nhiều sự kiện quan trọng.

Thứ nhất, tổng kết 30 năm văn học đổi mới. Sau 30 năm thì tác giả của văn học đổi mới này thực sự đã làm con đường của văn học Việt Nam bước sang bước ngoặc mới. Chúng ta có rất nhiều tác phẩm xuất hiện, được trao giải thưởng và đi vào công chúng suốt 30 năm.

Thứ hai, tổ chức hội nghị nhà văn trẻ. Đây là sự kiện quan trọng. Năm nay, tôi chủ trương chọn lựa các tác giả xuất sắc nhất của các vùng miền mà ở đó các nhà văn trẻ là chính, sẽ cất lên tiếng nói của mình, quan niệm của họ, cái nhìn của họ về văn học, cái nhìn của họ về xã hội và trách nhiệm của họ đối với xã hội.

...

VOH: Tôi thấy với hai động thái là tổ chức hội nghị nhà văn trẻ và trao giải văn học thiếu nhi rất tích cực, sẽ thúc đẩy văn học phát triển. Và ông nhận xét như thế nào về văn học trẻ và văn học thiếu nhi thành phố HCM?

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều: TPHCM – thành phố lớn, không chỉ sôi nổi về kinh tế, văn hóa, mà văn học trẻ và văn học thiếu nhi xuất bản với số lượng lớn hơn và bạn đọc ở TPHCM cũng đồng hành rất nhiều với các tác phẩm. Văn học trẻ, văn học thiếu nhi ở TPHCM luôn luôn tạo ra được đột phá, cũng như xuất hiện nhiều tác giả những năm vừa rồi. Ở TPHCM luôn luôn tiếp cận cái mới nhanh hơn, nhạy hơn các vùng miền khác trong cả nước.

VOH: Nhà văn sẽ có câu chúc xuân gửi đến quí thính giả của VOH?
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều: Lời chúc của tôi cũng nằm trong tinh thần của thi ca. Trong năm mới chúng ta sẽ gặp nhiều vẻ đẹp hơn. Và chúng ta hãy giữ những vẻ đẹp mà ông bà, tổ tiên đã tạo dựng trên vùng đất này và tiếp tục lan tỏa vẻ đẹp đó ở trong đời sống của con người bằng thi ca, bằng hội họa, bằng âm nhạc và bằng chính những hành động của chúng ta trên đường phố cũng như trong chính ngôi nhà của chúng ta hằng ngày.

VOH: Cám ơn ông!