Ngày 15/1: Ra mắt "Ba thế hệ về lại cội nguồn"

(VOH) - Ngày 15/1 tới đây, Câu lạc bộ cải lương Ban ái hữu sẽ chính thức ra mắt chương trình nghệ thuật “Ba thế hệ về lại cội nguồn” tại Nhà hát kịch TP (rạp Công Nhân cũ, số 30 Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM).

Từ mục đích có một sân khấu để các nghệ sĩ nhiều thế hệ đứng chung, giữ niềm say nghề cho nghệ sĩ lão thành và tiếp lửa cho nghệ sĩ trẻ, Hội sân khấu TP chỉ đạo Ban ái hữu nghệ sĩ thực hiện chương trình này mà người chịu trách nhiệm chính là NSƯT Kim Tử Long - Ủy viên ban chấp hành hội.

NSƯT Kim Tử Long. Ảnh: trithuctre

Trong cuộc trò chuyện cùng Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH), NSƯT Kim Tử Long, chủ nhiệm chương trình bày tỏ nhiều tâm tư và mong muốn.

*VOH: Thực hiện một chương trình quy tụ nhiều thế hệ nghệ sĩ trên một sân khấu là một ý tưởng hay và là một công việc thật sự ý nghĩa, anh chia sẻ thêm về điều này.

- NSƯT Kim Tử Long: Được sự chỉ đạo của Hội sân khấu, tôi cùng với các anh chị nghệ sĩ đã nghĩ là mình phải làm điều gì cho sân khấu và anh em nghệ sĩ có nơi biểu diễn, gặp nhau. Nhưng quan trọng là cho khán giả thấy cải lương đã có những lớp nghệ sĩ giỏi như thế nào, những vai diễn hay ra sao và hôm nay đang có một lớp nghệ sĩ cũng tài danh và nhiệt huyết nên tôi đã bàn với các anh chị em nghệ sĩ là sẽ làm một chương trình có cả 3 thế hệ nghệ sĩ cùng diễn chung với nhau, và chủ đề “Ba thế hệ về lại cội nguồn” ra đời. Đêm 15/1 tới đây sẽ là đêm đầu tiên chương trình ra mắt. Những ngày qua tập luyện vất vả, nhưng tôi thấy rõ được sự cháy bỏng đam mê yêu nghề của các cô chú nghệ sĩ lão thành cũng như các em nên mong chương trình sẽ được khán giả đón nhận để chúng tôi còn có thêm niềm tin để tiếp tục những chương trình.   *VOH: Anh có liệu trước được những khó khăn mà chương trình phải đối mặt về lâu dài? Các anh chị đã đưa ra kế hoạch?

Chúng tôi biết làm cải lương trong giai đoạn này cực kỳ khó khăn, nên hơn hết chúng tôi mong khán giả sẽ ủng hộ và được các cấp lãnh đạo hỗ trợ, đặc biệt về điểm diễn để chúng tôi an tâm đầu tư sáng tạo. Trước mắt, chương trình sẽ diễn định kỳ vào thứ 6 tuần thứ 3 hàng tháng. Còn tiếp theo như thế nào, chúng tôi phải chờ đêm ra mắt mới lên kế hoạch xem mình sẽ tăng thêm bao nhiêu suất diễn nữa.

*VOH: Khi chương trình thành công, anh có nghĩ đến việc sẽ tái dựng lại những kịch bản hay của sân khấu thập niên 60, 70, 80?

- NSƯT Kim Tử Long: Chắc chắn là như vậy, chúng tôi rất muốn cho khán giả xem lại những kịch bản cải lương xưa hay như: Câu thơ yên ngựa, Tô Hiến Thành xử án, Tiếng hò sông Hậu, Tô Ánh Nguyệt,… và do chính những nhân vật của ngày xưa thể hiện. Kế đến là những kịch bản mới và hay của giai đoạn gần đây với những nghệ sĩ trẻ tài năng và thành danh sau năm 75 để khán giả có thể thấy sự tổng thể của nghệ sĩ thành phố. Luôn tiếp bước, nối tiếp nghề từ thế hệ này đến thế hệ kia. Chúng tôi biết phía trước rất khó khăn nhưng vì yêu nghề nên chúng tôi phải làm để có thể cùng nhau làm nghề, giữ nghề. Chúng tôi mong sẽ được đón khán giả vào lúc 20g tối ngày 15/1 tại rạp Công Nhân để chúng tôi cống hiến cho quý vị những tiết mục hay nhất, hấp dẫn nhất.

*VOH: Từ ngày trở thành ủy viên BCH Hội sân khấu TP, anh đã nỗ lực nhiều với vai trò của mình. Dù biết khó khăn còn nhiều phía trước nhưng anh vẫn bắt tay vào thực hiện, điều gì làm anh luôn vững tin và anh mong muốn gì ở chương trình lần này?

- NSƯT Kim Tử Long: Tôi có được như ngày hôm nay là nhờ vào các cô chú nghệ sĩ tiền bối, các thầy các cô, những người bạn diễn ăn ý và quan trọng hơn cả là nhờ vào sự ủng hộ của khán giả, cho nên dù là một cơ hội nhỏ nhất tôi cũng muốn làm sân khấu, muốn làm chương trình này chương trình kia để anh em nghệ sĩ có điểm biểu diễn. Chúng tôi chỉ có một niềm tin duy nhất đó là tin vào nghề của mình và tin vào sự ủng hộ của khán giả. Tôi mong sau khi ra mắt, chương trình sẽ trở thành người bạn thân thiết của khán giả và địa chỉ 30 Trần Hưng Đạo sẽ là địa chỉ quen thuộc để quý vị đến ủng hộ nghệ sĩ chúng tôi.

*VOH: Cảm ơn anh!