Ngày hội của những Ban nhạc sinh viên

(VOH) - “Liên hoan ban nhạc sinh viên TP.HCM lần I năm 2014” là một hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/01/1959 - 09/01/2015); 20 năm thành lập Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM; Hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vòng sơ tuyển của sự kiện âm nhạc này vừa diễn ra tại Nhà văn hóa Sinh viên TPHCM và chọn lựa được những đại diện tiêu biểu nhất để bước vào vòng chung kết sẽ diễn ra vào hôm nay, 25/10.
Buổi sơ tuyển Liên hoan ban nhạc sinh viên TPHCM lần 1 năm 2014 (ảnh: BTC)

Trong những năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ của lực lượng sinh viên TPHCM luôn là làn sóng mạnh mẽ có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần tạo dựng thêm hình ảnh đẹp rất “nghệ sĩ” của giới tri thức trẻ thành phố. Không thiếu những cuộc thi ca hát dành cho đối tượng này được tổ chức hàng năm, nhưng “sân chơi riêng” dành cho cả một “ban nhạc sinh viên” gồm có các giọng ca và thành viên chơi nhạc cụ dường như rất ít. Để làm đầy đặn hơn các hoạt động văn nghệ cho các bạn trẻ yêu nghệ thuật, “Liên hoan ban nhạc sinh viên TPHCM” đã được tổ chức và nhận được tham gia nhiệt tình của nhiều sinh viên. Chia sẻ thêm về ý tưởng tổ chức, ông Dương Trọng Phúc – Phó Giám đốc Nhà văn hóa Sinh Viên nói: “Qua quá trình tiếp cận chúng tôi biết được rất nhiều các bạn sinh viên có thể chơi nhạc cụ, cũng như tại các trường có rất nhiều các ban nhạc sinh viên, chuyên biểu diễn trong các dịp lễ hội của trường để phục vụ sinh viên, chính vì thấy được nhiều trường cùng có đặc điểm này nên chúng tôi nảy ra ý tưởng kết hợp các ban nhạc sinh viên để các bạn có một sân chơi, biểu diễn và thi thố với nhau.”

Nắm bắt được nhu cầu và nguyện vọng của các sinh viên, Ban tổ chức đã mở rộng đối tượng dự thi là tất cả các bạn là sinh viên, học sinh hệ chính quy tập trung đang học tại các Học viện, trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy nghề trên địa bàn TPHCM kể cả sinh viên nước ngoài đang học tập tại TPHCM) đều được đăng ký tham gia. Mỗi ban nhạc có thể kết hợp sinh viên nhiều trường nhưng để đảm bảo tính công bằng các thành viên ban nhạc chỉ được tham gia 1 ban nhạc duy nhất trong Liên hoan. Tuy có phần hơi gấp gáp, nhưng đã thu hút 20 đội/nhóm/ ban nhạc tham gia vòng sơ tuyển với một sự quyết tâm cao và “lọt vào chung kết” là mục tiêu chính của hầu hết các thí sinh. Bạn Nguyễn Lê Hoàng Thi – sinh viên năm 4 – Nhạc viện TPHCM không giấu được niềm vui khi được cùng ban nhạc The Friends của mình tham dự Liên hoan, nói: “Mình cảm thấy rất thú vị. Đối với mình được học hỏi, giao lưu cùng các bạn, được cháy hết mình trên sân khấu cùng những người bạn có chung niềm đam mê đó là niềm vui chính”.

Có thể ví von Liên hoan lần này như cuộc hội ngộ của rất nhiều “sắc thái” bởi các thành viên của mỗi ban nhạc không chỉ là những “đồng môn” chung khoa, chung lớp mà cũng có khi là một “liên minh” giữa nhiều trường khác nhau. Thậm chí mới một tháng trước đây họ chỉ là những tân sinh viên lần đầu đến TPHCM nhưng đã nhanh chóng nắm bắt được “cảm xúc âm nhạc” của nhau và gây dựng nên một ban nhạc. Có nhiều khác biệt về ngành học và định hướng nghề nghiệp tương lai, song các bạn trẻ không xem đó là “cản trở” mà trái lại, ban nhạc của họ có thể vì thế mà càng có nhiều “màu sắc âm nhạc” hơn. Mỗi thành viên đều cố gắng để phối hợp tốt với “đồng đội” khi đang cùng nhau chiến đấu và thăng hoa cùng âm nhạc. Sự đầu tư nghiêm túc của các ban nhạc tham gia cuộc thi thể hiện rõ qua phần trình diễn ngẫu hứng nhưng ăn ý mà nếu không dày công luyện tập cùng nhau thời gian dài thì e rằng không thể phối hợp. Bạn Lê Quốc Bi – Đại học Sài Gòn cho biết về những khó khăn khi tập hợp cùng nhau: “Lúc đầu thời gian của cả 3 thành viên ban nhạc chật vật lắm, nhưng lúc sau cũng cố gắng dẹp bỏ cái tôi cá nhân để sắp xếp tập cùng nhau. Cái khó nhất là phải hiểu ý nhau, phải có sự sắp xếp bài bản lúc nào thì trống vô, lúc bào guitar vô, lúc nào trống phiêu, lúc nào thì hát phiêu…”.

Ở vòng này, mỗi ban nhạc trình bày 1 ca khúc tự chọn, các bài hát đăng ký dự thi phải được sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Các ca khúc do ban nhạc tự sáng tác phải được cung cấp cho Ban tổ chức kiểm duyệt nội dung 1 ngày trước khi biểu diễn. Qua 20 phần dự thi và các ca khúc “giao lưu ngẫu hứng” giữa các đội có thể nhận thấy rằng, dù chỉ là những nghệ sĩ “nghiệp dư” nhưng phong cách của các bạn khá chuyên nghiệp và tự tin. Tuy nhiên, các ban nhạc còn quá thiên về “phô diễn” nhạc cụ mà chưa chú trọng vào sự “hài hòa” giữa nhạc cụ với nhạc cụ và giữa nhạc cụ với giọng ca, dù đây mới là phẩm chất “quan trọng nhất” để đánh giá sự gắn kết của ban nhạc và sự thành công của tiết mục trên sân khấu. Đánh giá cao nỗ lực của các ban nhạc sinh viên, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh – Chánh văn phòng Hội Âm nhạc TPHCM – Thành viên ban giám khảo nhận xét: “Về mặt chuyên môn thì các bạn đạt yêu cầu, các bạn chơi hết mình và tương đối đều. Tuy nhiên đa số các bạn chú trọng phần nhạc cụ nhiều hơn mà quên đi phần hòa âm, phối bè cho ca và nhạc cụ. Nói chung cũng chỉ vài band, nhưng nếu vào vòng trong thì các bạn nên chú ý hơn ở điểm này”.

Kết thúc buổi sơ tuyển, 10 ban nhạc được vào vòng chung kết. Hi vọng với màn “chào sân” này, các ban nhạc sẽ rút tỉa được những kinh nghiệm cho bản thân để có thể “nhập cuộc” hoàn hảo hơn và cháy hết mình vào buổi thi chung kết sẽ diễn ra tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM vào hôm nay 25/10.