Nghệ thuật đường phố - nơi cảm xúc thăng hoa!

(VOH) - Liên hoan nghệ thuật đường phố lần đầu tiên được tổ chức do Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TPHCM, báo Tuổi trẻ và công ty Sen Vàng phối hợp thực hiện.

Qua gần 6 tháng phát động, Liên hoan đã nhận được hơn 200 clip, các clip này đang được đăng tải trên trang tv.tuoitre.vn để khán giả có thể bình chọn. Các tiết mục xuất sắc nhất sẽ được biểu diễn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ để phục vụ du khách thưởng thức nghệ thuật. Vòng sơ tuyển sẽ kéo dài đến ngày 15/10 để tạo cơ hội cho các nghệ sỹ tham gia.

Một tiết mục dự thi của thí sinh nhỏ tuổi Tấn Thành - Ảnh: TTO

Các nghệ sỹ đường phố xem vỉa hè là sân khấu của mình, không khoảng cách, không ánh hào quang hay thảm đỏ, họ rất gần, rất thực và rất lạ. Chính họ là người nghệ sỹ chân chính làm phong phú cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) có cuộc phỏng vấn với ông Hữu Luân, Giám đốc trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TPHCM- Phó  Ban tổ chức chia sẻ thêm về Liên hoan này.

Nghe nội dung:

* VOH: Thưa ông, cụm từ “Nghệ thuật đường phố” còn khá xa lạ và mới mẻ với công chúng, lần đầu tổ chức Liên hoan nghệ thuật đường phố, ban tổ chức mong muốn điều gì?

Ông Hữu Luân: Văn hóa nghệ thuật đều xuất phát từ quần chúng, sau ngày giải phóng thành phố chúng ta có nhà hát nghệ thuật quần chúng. Và qua 40 năm phát triển, thành phố có những nghệ sỹ chuyên nghiệp xuất thân từ quần chúng. Một số lớn nghệ sỹ xuất thân từ đường phố chọn các loại hình như ca nhạc, xiếc ảo thuật…để kiếm sống, hay có khi chỉ để thỏa mãn đam mê của họ thôi. Đây là xu thế tất yếu của các quốc gia đang phát triển.

Liên hoan này nhằm phát hiện những tài năng mới đang phục vụ cho rất nhiều đối tượng của nhân dân TPHCM. Sau khi Ban tổ chức thẩm định sẽ tổ chức trao giải, giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Số tiền không nói lên giá trị nghệ thuật nhưng để thấy rằng chúng ta đang từng bước hội nhập với thế giới thông qua các loại hình nghệ thuật. Trong đó nghệ thuật đường phố đáp ứng rất nhiều tiêu chí: tạo công ăn việc làm cho nghệ sỹ đường phố, phát hiện tài năng và tạo nên nét sinh hoạt văn hóa phong phú của người dân TP. Không chỉ đến nhà hát, xem truyền hình mà có thể xem ngay tại đường phố.

* VOH: Sau liên hoan này chúng ta cần làm gì để hỗ trợ các nghệ sỹ đường phố ngày càng chuyên nghiệp hơn?

Ông Hữu Luân: Nghệ sỹ biểu diễn đường phố bằng chính niềm đam mê của họ. Và họ dùng công việc này kiếm sống, đây là những nghệ sỹ thực thụ, họ hát bằng cả trái tim của họ.

Nhiều người xem clip rất bất ngờ vì họ hát rất hay, không thua gì các ca sỹ chuyên nghiệp, chuyên nghiệp nói cho cùng cũng chỉ là được biểu diễn trên sân khấu, có âm thanh ánh sáng, có phương tiện kỹ thuật cao thì trở thành chuyên nghiệp.

Qua liên hoan này chắc chắn sẽ phát hiện ra nhiều tài năng độc đáo và điều này đang có ở các clip của chúng tôi.

* VOH: Theo ông nghệ thuật đường phố có ý nghĩa như thế nào trong đời sống hiện nay?

Ông Hữu Luân: Nghệ thuật đường phố chức năng nghệ thuật là giải trí, và sau giải trí là làm thăng hoa cuộc sống tinh thần sau một ngày làm việc vất vả.

Các nghệ sỹ đường phố biểu diễn ở lề đường, quán nhậu, nơi vui chơi với chi phí rất rẻ. Sân khấu của họ là đường phố và tôi nghĩ đã “điểm đúng huyệt” là vì nghệ thuật phải xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống.

Nghệ sỹ đường phố là những người lao động rất chân chính bởi họ kiếm sống bằng chính tài năng của họ. Nếu dở sẽ không được hoan nghênh và chắc chắn không được tiền thưởng, do đó còn mang tính chất xã hội rất lớn.

Thứ nữa là giải quyết công ăn việc làm. Đây là lần đầu tiên tổ chức chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng tôi tin rằng, với một thành phố năng động, một xã hội hội nhập với thế giới thì liên hoan nghệ thuật đường phố và các nghệ sỹ đường phố sẽ có một chổ đứng hẳn hòi đối với các loại hình văn hóa nghệ thuật, làm phong phú các hoạt động văn hóa nghệ thuật ở TPHCM.

* VOH: Cảm ơn ông.