Nhiều hoạt động hấp dẫn tại đường sách Nguyễn Văn Bình trong dịp hè 2016

(VOH) - Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Đường sách Nguyễn Văn Bình triển khai từ tháng giữa tháng 10/2015 đến 9/1/2016 thì chính thức khai mạc. Sau hơn 6 tháng hoạt động Đường sách đã có được những kết quả gì và các hoạt động nổi bật tại đây trong thời gian tới? thông tin chi tiết mời bạn đọc theo dõi cuộc trao đổi giữa VOH và ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, phó ban Điều hành Đường sách.

VOH: Thưa ông, qua 6 tháng thành lập Đường sách đã có bao nhiêu sự kiện, chủ đề được tổ chức tại Đường sách?

Trong 6 tháng đầu năm đã có 7 chủ đề, sinh hoạt trên Đường sách, đó là những chủ đề có liên quan đến sự kiện chính trị, các ngày lễ của TP như ngày lễ 30/4, 1/5, 21/4 -Ngày sách Việt Nam. Ngoài ra có các sự kiện liên quan đến văn hóa đọc như: Tuần lễ sách văn hoá đọc châu Âu, Tuần lễ Văn học lãng mạn (1932-1945). Đó là những sự kiện nỗi bật và tất cả thì có 77 sinh hoạt, hoạt động nằm trong chuỗi 7 chủ đề.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và ông Lê Hoàng (bìa phải) tham quan Đường sách.

VOH: Việc giới thiệu các sách mới, các tác phẩm, tác giả được thực hiện tại đường sách như thế nào?

Khi mà một nhà xuất bản, một công ty sách có sách mới ra đời chúng tôi tạo điều kiện cho tác giả, dịch giả hay người biên soạn gặp độc giả tại Đường sách thông qua hình thức là giao lưu giữa tác giả và bạn đọc. Gần đây nhất, tác phẩm Tâm và Nghiệp, tập hợp những bài viết sau một năm Giáo sư tiến sĩ Trần Văn Khê qua đời. Chúng tôi đã mời các tác giả của các bài viết trong tác phẩm đến giao lưu cùng anh Quang Hải là con Giáo sư Trần Văn  Khê và rất nhiều công chúng đã đến nghe. Đó là những hoạt động rất sát sườn với văn hóa đọc, cũng nhờ các hoạt động giao lưu như vậy các cơ quan truyền thông, báo đài cũng đến ghi nhận, quảng bá cho những quyển sách mới, thành ra tác phẩm đến với công chúng với một cái tầm rộng rãi hơn và nhiều người biết tác phẩm đó hơn.

VOH: Thưa ông, tại Đường sách qua sự hỗ trợ của  Ban Điều hành  đã  tạo điều kiện cho các nhà xuất bản, nhà sách giao lưu với các đối tác nước ngoài  thúc đẩy  mối quan hệ hợp tác giữa Hội xuất bản Việt Nam với Hiệp hội xuất bản các nước. Xin ông cho biết về các hoạt động nầy?

Trong tháng 2 vừa qua, tại Đường sách đã diễn cuộc trao đổi và ký hợp tác bản quyền giữa nhà xuất bản Chibooks  và các nhà xuất  bản của Malaysia. Rồi cũng trong chiến dịch nầy, một nhà xuất bản trong nước ký hợp tác với 5 nhà văn Trung Quốc về vấn đề bản quyền. Ngoài ra, tại Đường sách chúng tôi cũng đã có các cuộc  giao lưu, những cuộc tiếp xúc với đại diện các Hiệp hội xuất bản như Đại diện Hiệp hội xuất bản  Malaysia, Indonesia, Nhật Bản…

Chúng tôi cũng đã gặp và trao đổi với bà phó Tổng giám đốc công ty chuyên tổ chức hội chợ sách quốc tế lớn nhất thế giới ở Frankfurt, Đức. Tất cả những cuộc đó diễn ra ở Đường sách, thành ra Đường sách đã tạo điều kiện cho các hoạt động thương thảo, giao lưu, ký kết bản quyền cũng như các cuộc tiếp xúc để mở rộng các hoạt động xuất  bản với nước ngoài.

VOH: Trong những tháng cuối năm thì Đường sách có những định hướng và các chủ  đề, hoạt động gì dành cho các độc giả?

Trong mùa hè 2016, chúng tôi có những chương trình vào thứ 7, Chủ nhật phục vụ cho các em thiếu nhi và học sinh, đó là chương trình sách giảm giá để phục vụ cho nhu cầu mua sách của các em. Chúng tôi có các chương trình âm nhạc để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn nghệ thuật của các em cũng như các hoạt động bên cạnh sách như: tạo điều kiện cho các em tô màu, vẽ tranh sáng tác để các em làm quen với xuất bản, làm quen với tác phẩm, các trang sách.

Ngoài ra, chúng tôi căn cứ theo các ngày lễ như ngày kỷ niệm 40 năm Sài Gòn mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi có cuộc trưng bày những quyển sách viết về Sài Gòn, TPHCM hay như ngày 10/10 -ngày của  ngành xuất bản Việt Nam chúng tôi cũng có các hoạt động.

Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên giới thiệu các tác phẩm mới và đặc biệt sẽ có những sinh hoạt định kỳ những chủ đề như phối hợp với Hội Nhà văn thành phố tổ chức các đêm thơ vào ngày 15 âm lịch mỗi tháng hay là có các chương trình mang tính định kỳ như giới thiệu những quyển sách gắn với chủ đề “Khởi nghiệp”. Tôi hy vọng rằng với đà thành công của 6 tháng đầu năm thì chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy và chắc chắn rằng các phát huy đó sẽ làm cho Đường sách sinh động hơn nữa, lôi cuốn nhiều người đến với không gian văn hóa đọc nầy.

Một buỗi trình diễn nghệ thuật tại  Đường sách.

VOH: Thưa ông, qua 6 tháng triển khai thực hiện Đường sách đã có bao nhiêu lượt người đến với Đường Sách và có những kiến nghị gì?

Hiện nay thì chúng tôi chưa có điều kiện tổng hợp được số lượng người dân, bạn đọc đến với Đường sách. Chúng tôi sẽ tiến hành và có báo cáo vào dịp sơ kết 6 tháng đầu năm vào giữa tháng 7. Tuy nhiên, theo chúng tôi ghi nhận, Đường Sách đã lôi cuốn ngày càng đông hơn so với 5 tháng đầu hoạt động, nhất là những ngày cuối tuần. Dự kiến trong những tháng cuối năm, chúng tôi sẽ chủ động đề nghị với Sở Thông tin Truyền thông và các đơn vị, cơ quan chức năng để tạo điều kiện cho chúng tôi có những thuận lợi hơn trong các hoạt động của mình. Trong lần làm việc sắp tới với các sở ban ngành thì chúng tôi sẽ có những kiến nghị cụ thể.

Xin cảm ơn ông.