Niềm tự hào trong tim thế hệ trẻ

(VOH) - Mở đầu chuỗi hoạt động văn học nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc trong năm nay, Hội Âm nhạc TP.HCM tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi “Tự hào – 40 năm Thành phố mang tên Bác” tại sân khấu Sen Hồng - công viên 23/9 để phục vụ người dân thành phố.

Đây là một trong 3 công trình lớn của Hội Âm nhạc nói riêng, của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP nói chung, hướng đến các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2015. Mở đầu đêm biểu diễn nghệ thuật, các em thiếu nhi Đội Sơn Ca nhà Thiếu nhi Quận 3 tặng cho khán giả món khai vị rộn ràng của bữa tiệc nghệ thuật với liên khúc “Trọn niềm kính yêu” và “Là măng non Thành phố Hồ Chí Minh”.

Các em thiếu nhi Đội Sơn Ca - Nhà thiếu Nhi quận 3 mở đầu đêm văn nghệ - Ảnh: Kim Ngân.

Khoảng 80% ca khúc được biểu diễn trong đêm nghệ thuật này đều là các sáng tác mới. Đây là thành quả lao động của các văn nghệ sĩ từ những chuyến thực tế về nguồn và trong nhiều đợt vận động sáng tác của Hội Âm nhạc Thành phố cũng như các đơn vị khác. Đêm nghệ thuật này có thể xem như cuộc hẹn hò của nhiều thế hệ nghệ sĩ với một "nhân tình không tuổi" mang tên Thành phố Hồ Chí Minh – nguồn cảm hứng vô tận với những người nghệ sĩ. Dù là người đã có thâm niên biểu diễn hay chỉ mới bén duyên cùng nghệ thuật thì các nghệ sĩ cũng đều có chung một niềm tự hào thiêng liêng khi được thể hiện các ca khúc viết về thành phố mang tên Bác. NSƯT Quỳnh Liên tự hào : "Hôm nay đặc biệt,  được thể hiện sáng tác mới của nhạc sĩ Trần Long Ẩn viết về thành phố và trên hết là thông điệp kêu gọi mọi người cũng gìn giữ màu xanh của thành phố, môi trường của thành phố. Tôi rất thích thể hiện tình cảm của mình với thành phố qua tiếng hát, lời ca. ” 

Một tiết mục tham gia đêm diễn - Ảnh: Kim Ngân.

Có nhiều ca khúc nổi tiếng viết về TP.HCM đã trở thành những giai điệu bất hủ đi cùng năm tháng và trở thành một phần kí ức của người dân khi nhắc đến Thành phố. Đây là một niềm tự hào dành cho những nghệ sĩ đã sáng tạo nên các ca khúc đó, tuy nhiên cũng chính là một thử thách không nhỏ với lực lượng sáng tác trẻ bởi cái bóng quá lớn ấy. Điều này đòi hỏi, người nghệ sĩ phải quan sát nhiều hơn, cảm nhận nhiều hơn và quan trọng là tận dụng được sự trẻ trung đồng điệu cùng hơi thở thời đại mới để sáng tạo.

Nghệ thuật chưa bao giờ có giới hạn, chính vì thế, chỉ cần đó là sản phẩm nghệ thuật chân chính và được sáng tạo bằng cả trái tim thì sẽ có một đời sống của riêng nó và được công chúng đón nhận. Và có lẽ những tràng pháo tay cổ vũ của khán giả tại sân khấu Sen Hồng đã minh chứng cho sự chấp nhận của họ với các ca khúc mới. Khán giả Nguyễn Hữu Vinh cảm nhận: “Những sáng tác mới lạ, trẻ trung. Cảm thấy thành phố đáng yêu hơn. Những sáng tác này sẽ giúp giới trẻ hiểu hơn về thành phố, từ đó yêu hơn, phấn đấu xây dựng thành phố ngày càng phát triển…”

Nếu có điều gì đó cần góp ý thì rất đông khán giả cho rằng cần quảng bá những chương trình như thế này rộng hơn. Đêm nghệ thuật khép lại với ca khúc “Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh” như một lời chúc bình an, hạnh phúc và thành công đến tất cả quý khán giả trong dịp đầu Xuân mới.