NSND Hồng Vân: Tình yêu sân khấu không bao giờ tắt!

(VOH) - Nhân dịp, kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chúng ta cùng nghe những chia sẻ chân tình của NSND Hồng Vân trong cuộc sống cũng như sự nghiệp của mình.

NSND Hồng Vân vừa là diễn viên giỏi, chị còn nhạy bén khi xây dựng mô hình xã hội hóa sân khấu thành công. Không dừng lại ở đó, NSND Hồng Vân được tín nhiệm trở thành đại biểu Hội đồng Nhân dân TPHCM. Với quá nhiều công việc, chị thừa nhận để “đảm việc nước, giỏi việc nhà” lúc nào cũng phải “ba, bốn trong một”, không lúc nào ngơi nghĩ. Thế nhưng, tình yêu gia đình, sân khấu chưa bao giờ tắt trong chị, mà mỗi lúc càng mặn nồng và đam mê hơn nữa.

* Thưa NSND Hồng Vân, thời gian này chị đang rất tất bật với các dự án như sân khấu học đường, đào tạo diễn viên trẻ, chị còn trở thành giám khảo của các cuộc thi truyền hình. Với khối lượng công việc lớn như vậy, chị sắp xếp công việc nghệ thuật và gia đình như thế nào để có thành công như hôm nay?

- NSND Hồng Vân: Ở thời đại này không riêng gì cá nhân tôi mà hầu như các chị em phụ nữ đều có thể sắp xếp được các công việc của mình trong sự nghiệp cũng như gia đình để có thể cân đối được quỹ thời gian chu toàn mọi việc. Còn riêng bản thân tôi, quỹ thời gian không có sự cố định mà phải theo từng ngày, từng tuần, từng tháng, người ta gọi là "liệu cơm gắp mắm". Bất cứ giờ nào trong ngày tôi sẽ cố gắng tranh thủ, ít khi nào tôi "trong một" mà lúc nào cũng hai ba thậm chí "bốn trong một". Ví dụ vừa ở sân khấu tôi cũng có thể quán xuyến chuyện gia đình thông qua các phương tiện như điện thoại, email… 2 đứa con lớn học ở nước ngoài, đứa nhỏ ở đây nhưng tôi vẫn có thể vừa làm việc vừa quản lý 3 đứa cùng một lúc. Ngoại trừ mình không quan tâm đến gia đình, chồng con, các mối quan hệ xã hội, còn nếu mình đã quan tâm thì có thể sắp xếp và chu toàn được tất cả. 

NSND Hồng Vân - Ảnh: edaily.vn

* Chị vừa là nghệ sỹ, nhà kinh doanh, đại biểu Hội đồng Nhân dân, với 3 vai trò ở 3 lĩnh vực khác nhau, chị thấy đã bổ sung gì vào sự nghiệp và cuộc sống của mình?

- NSND Hồng Vân: Đến thời điểm này, với những công việc được giao, tôi bị quá tải. Ví dụ, hoàn thành vai trò Đại biểu Hội đồng Nhân dân, tôi phải bỏ rất nhiều công tác chuyên môn. Nếu như để thú nhận thì có thể nói, tôi chưa chu toàn được việc đó và mình vẫn thiên về công tác chuyên môn. Tôi sẽ tìm cách sửa sai trong việc này bằng cách là phải chọn một trong hai. Hiện giờ, còn trong nhiệm kỳ của mình, tôi đã cố gắng hết sức nói về thực trạng của văn hóa - văn nghệ thành phố, nhất là các đơn vị xã hội hóa đang hoạt động. Những gì tôi biết, tôi cũng đều phản ảnh, đều nói để sân khấu xã hội hóa thành phố có thể tồn tại và phát triển được.

* Với nhiều năm kinh nghiệm làm nghề, chị có lời khuyên những nữ nghệ sỹ trẻ nhân ngày 20/10 không?

- NSND Hồng Vân: Cho tới thời điểm này tôi vẫn có một tình yêu mãnh liệt với sân khấu, sự nghiệp mà tôi theo đuổi từ thời con gái đến bây giờ, và tôi rất hạnh phúc với điều mà mình đang theo đuổi. Thành quả là đến thời điểm này, tôi vẫn có thể sống được với đam mê của mình, vẫn được khán giả đón nhận và yêu quý, đó là phần thưởng quý giá nhất cho một người nghệ sỹ. Tôi chỉ chia sẻ chứ không dám khuyên vì mỗi người đã có một định hướng riêng ! Các bạn nghệ sỹ nữ đang theo đuổi nghệ thuật thì nên kiểm chứng và định hình mình có thế mạnh ở loại hình nghệ thuật nào và thực sự đam mê cái gì. Khi đã định hình được rồi thì khả năng mới thực sự bộc lộ và tỏa sáng một cách triệt để nhất.

* Một lời chúc chị muốn nhắn với các chị em phụ nữ?

- NSND Hồng Vân: Chúc các bạn lúc nào cũng trẻ đẹp, cả bên ngoài lẫn trong tâm hồn. Chuyện đau đớn sầu khổ là chuyện mà đừng bao giờ làm ảnh hưởng tới công việc cũng như cuộc sống của mình. Các bạn phải tự tin và đừng để bất cứ điều gì đánh gục mình.

* Xin cảm ơn NSND Hồng Vân