“Nửa đời hương phấn”: Mở đầu dự án cải lương “Tài danh đất Việt”

(VOH) - Chương trình biểu diễn đặc biệt kỷ niệm 64 năm Đoàn Thanh Minh – Thanh Nga “Chút tình gửi lại nhân gian” với kịch bản “Tiếng trống Mê Linh” và “Bên cầu dệt lụa” diễn ra vào đầu tháng 3/2014 đã thu hút hàng ngàn khán giả.

Từ trái qua: nghệ sĩ Phượng Liên, Hồng Nga, Hữu Châu và Gia Bảo trong buổi tập trưa 18-2-2014 cho hai vở Bên cầu dệt lụa và Tiếng trống Mê Linh. - Ảnh tư liệu: TTO

Để nối tiếp chuỗi thành công đó và góp phần mang đến một sân khấu với những thế hệ nghê sĩ tài danh trong những tuồng cải lương xưa, gia đình NSƯT Bảo Quốc sẽ bắt tay vào thực hiện dự án cải lương “Tài danh đất Việt”. Dự án này sẽ phục dựng lại những tác phẩm sân khấu kinh điển, quy tụ nhiều thế hệ nghệ sĩ tài danh của cả nước. Kế hoạch sẽ dàn dựng từ 2 đến 4 vở một năm với sự đầu tư kỹ lưỡng đúng chất của cải lương xưa, không bị phá cách hay cắt xén kịch bản.

Công trình này là sự tâm huyết của NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Châu và diễn viên Gia Bảo với mục đích duy nhất là thu hút khán giả đến với cải lương. NSƯT Bảo Quốc xúc động cho biết :  “Chương trình kỷ niệm 64 năm đoàn Thanh Minh – Thanh Nga vừa rồi thành công thật sự vượt ra khỏi niềm mong đợi của gia đình. Vì không ngờ khán giả còn quá thương đối với gia đình, cá nhân Bảo Quốc rất xúc động. Còn bây giờ chúng tôi tiếp tục với “Tài danh Đất Việt” với nhiều chương trình cải lương thật hay để hội tụ anh chị em nghệ sĩ cũng như nhắc nhở lại công lao to lớn của ông Năm nghĩa, bà Bầu Thơ, của chị Thanh Nga, những người đã làm nên linh hồn của  đoàn Thanh Minh – Thanh Nga trước đây. Nói thật nhiều khi mình  chợt khóc lúc nào không hay, đó là cái khóc sung sướng của cuộc đời làm nghệ thuật, chúng tôi mong khán giả sẽ tiếp tục thương và ủng hộ cho những chương trình cải lương kế tiếp”.

Vở tuồng mở đầu cho dự án cải lương này là kịch bản kinh điển về đề tài tâm lý–xã hội “Nửa đời hương phấn” của hai cố soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng. Vở từng được công diễn hàng trăm suất trên sân khấu đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Sau này nhiều đoàn hát khác cũng dàn dựng nhưng có lẽ do bản dựng của đoàn Thanh Minh – Thanh Nga đã để lại cho khán giả nhiều ấn tượng sâu đậm qua tài diễn xuất của nữ hoàng sân khấu Thanh Nga. Trong những ngày qua trên sàn tập là không khí khẩn trương, tràn ngập tiếng cười, lan tỏa niềm hạnh phúc, niềm vui ngày hội ngộ trong 1 tác phẩm sau hơn 20 năm của nhiều nghệ sĩ thế hệ vàng như: NSUT Bảo Quốc, NSUT Thanh Sang; NSUT Minh Vương; NSND Lệ Thủy, NS Phượng Liên. Đặc biệt với bản dựng này, NSƯT Hữu Châu lần đầu vào vai ông Năm xe rác (vai diễn thành công của NSUT Bảo Quốc trước đây) hứa hẹn có nhiều nét chấm phá thú vị cho khán giả. NSND Lệ Thủy đã từng ghi dấu ấn đậm nét trong công chúng hơn 20 năm trước với vai Diệu khi còn là một thiếu nữ, thì nay sự trở lại của NSND Lệ Thủy với hơn nửa đời theo nghiệp hát bằng sự từng trải, thâm trầm hứa hẹn sẽ là một nét chấm phá nhẹ nhàng hơn, sâu lắng và khắc khoải hơn cho vai diễn.  NSND Lệ Thủy trăn trở : “Đây là sự gặp lại, hội ngộ của anh chị em nghệ sĩ chúng tôi để cùng làm một vở tuồng kỷ niệm tri ân khán giả. Bởi vì hôm nay còn gặp nhưng tuần sau, ngày sau không biết còn dịp gặp lại nhau nữa hay không, còn được gặp khán giả nữa không. Khi diễn lại những vai diễn trẻ hơn so với tuổi đời bây giờ của anh em nghệ sĩ chúng tôi là rất khó nên mong rằng khán giả sẽ thương anh em nghệ sĩ chúng tôi để chúng tôi cố gắng làm tròn vai diễn, cố gắng mang đến cho quý vị khán giả những đêm diễn thật hay. Gởi trọn tất cả những gì mà anh em chúng tôi đã vun đắp mấy chục năm nay.”

Theo thời gian, tất cả rồi sẽ qua đi, chẳng còn bao lâu để thế hệ vàng sân khấu cải lương năm xưa còn được đứng cùng nhau trên một sân khấu. Để cùng khóc cười, và sống trọn kiếp tằm nhả tơ gửi đến công chúng những vai diễn hay nhất, đời nhất. Chính vì vậy, mà “Tài danh đất Việt” một lần nữa để họ cùng được hội ngộ, được trở lại với cảm xúc thăng hoa và không khí cải lương xưa cùng khán giả một cách gần gũi, yêu thương như cái cách mà các nghệ sĩ đã nói: “Tất cả rồi sẽ qua, xin gửi lại đây chút tình người nghệ sĩ”. Diễn viên Gia Bảo, giám đốc sản xuất của “Tài danh đất Việt” không giấu được niềm hạnh phúc khi được nối nghiệp làm bầu của ông bà: “Gia Bảo cũng hy vọng với dự án lần này sẽ mời được tất cả những nghệ sĩ tài danh của Việt Nam nói chung cũng như của nghệ thuật cải lương nói riêng. Tất cả vở cải lương trong “Tài danh đất Việt” sẽ được thực hiện theo đúng phong cách cải lương xưa từ cảnh trí, dàn dựng, phục trang diễn xuất đều mộc mạc nhưng không kém phần sang trọng.”

Kịch bản “Nửa đời hương phấn” sẽ được tái dựng theo phong cách Thanh Minh –Thanh Nga – từng thành công với hai vở “Bên cầu dệt lụa” và “Tiếng trống Mê Linh”. Chương trình sẽ mang đến cho quý khán giả một tác phẩm đầy tâm huyết với sự cố vấn nghệ thuật của NSƯT Bảo Quốc. “Nửa đời hương phấn” sẽ diễn tại nhà hát Bến Thành – Q1 –TPHCM vào hai đêm 30/01 và 01/02/2015.