Oscar 2016 và những câu chuyện trước giờ khai mạc

(VOH) - Sau những tranh cãi không hồi kết về việc có hay không tình trạng phân biệt đối xử trong danh sách ứng cử viên giải thưởng Oscar, mọi sự chú ý của công chúng và báo giới nay lại tập trung dự đoán xem ai sẽ là những người chiến thắng tại lễ trao giải lần thứ 88 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) vào ngày 28/2 (7 giờ sáng 29/2 - giờ Việt Nam).

Mẫu tượng Oscar 2016 (Nguồn: ibtimes.co.uk)

Tại hạng mục tôn vinh các nhà làm phim, Alejandro González Iñárritu đang đứng trước cơ hội tái lập thành tích mà không một đạo diễn nào làm được trong suốt hơn nửa thế kỷ qua: giành tượng vàng Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc trong hai năm liên tiếp! Cơ hội này của nhà làm phim người Mexico hiện rất lớn khi ông đã vượt qua các đối thủ nặng ký như Tom McCarthy (Spotlight) hay Adam McKay (The Big Short) để thâu tóm nhiều giải tiền Oscar quan trọng như Quả cầu vàng, DGA (Hiệp hội Đạo diễn nước Mỹ) và BAFTA.

Tuy nhận được sự ủng hộ từ giới phê bình điện ảnh, George Miller của Mad Max: Fury Road rất khó tạo nên kỳ tích. Nếu nhà làm phim 70 tuổi người Australia gây ra bất ngờ, ông sẽ là người lớn tuổi thứ hai từng thắng giải Đạo diễn xuất sắc, chỉ kém kỷ lục 74 tuổi của Clint Eastwood với Million Dollar Baby (2004).

Phim truyện xuất sắc - hạng mục quan trọng nhất tại lễ trao giải năm nay của AMPAS, có sự tham gia của 8 tác phẩm: The Big Short, Bridge of Spies, Brooklyn, Mad Max: Fury Road, The Martian, The Revenant, Room và Spotlight.

'Người về từ cõi chết'-Revenant thống trị đề cử Oscar 2016 - Ảnh chụp màn hình trailer

Tại hai hạng mục quan trọng là Kịch bản gốc và Kịch bản chuyển thể xuất sắc, Spotlight và The Big Short nhiều khả năng tiếp tục được vinh danh sau khi đã có giải của Hiệp hội Biên kịch nước Mỹ (WGA).

Khác với các hạng mục vừa đề cập, giải Phim tài liệu xuất sắc năm nay vẫn còn là ẩn số khi ứng viên hàng đầu Amy - tác phẩm kể lại cuộc đời nữ ca sĩ tài hoa bạc mệnh Amy Winehouse, còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ tiềm tàng như The Look of Silence hay Cartel Land.

Công tác chuẩn bị cho lễ trao giải đang gấp rút hoàn thành - Ảnh: News.CN.

Ngoài ra cũng còn một vài nốt lặng tại Oscar 2016, như việc nhà quay phim tên tuổi Roger Deakins nhiều khả năng sẽ thêm một lần nữa ra về tay trắng, bởi ông cùng Sicario không gây ra được nhiều tiếng vang như các đối thủ Emmanuel Lubezki (The Revenant), Robert Richardson (The Hateful Eight), hay Ed Lachman (Carol).

Anohni - ca sĩ chuyển giới đầu tiên nhận được đề cử Oscar đã quyết định không tới tham dự lễ trao giải năm nay do không được mời biểu diễn. “Tôi là ca sĩ chuyển giới đầu tiên có vinh dự nhận được đề cử Oscar và tôi thật sự cảm ơn những nghệ sĩ đã đề cử tôi” - Anohni viết trong tâm thư của mình – “Tôi muốn nói rõ rằng tôi hiểu bản thân không được mời đến Oscar không phải trực tiếp bởi tôi là người chuyển giới. Tôi không được mời đến biểu diễn tại Oscar có thể bởi tên tuổi của tôi vẫn chưa thực sự được biết tới trên đất Mỹ”. Trong tâm thư của mình,  Anohni cũng buồn bã viết “Một tuần sau khi công bố danh sách đề cử, Sam Smith, Lady Gaga và The Weeknd lần lượt được công bố là những nghệ sĩ sẽ tham gia biểu diễn. Cảm thấy băn khoăn, tôi đã ngồi và chờ xem liệu có ai liên lạc với mình không. Thế nhưng, nhiều ngày trôi qua, tôi không nhận được bất cứ cú điện thoại nào”.

Ngay cả nam diễn viên da màu Will Smith cũng vừa xác nhận rằng anh và vợ - Jada Pinkett Smith - sẽ không tham dự Lễ trao Giải Oscar lần thứ 88 diễn ra vào ngày 28/2 tới.

Với khán giả hâm mộ điện ảnh ở châu Á, vừa được một tin vui: Đại diện HBO châu Á cho biết, Lễ trao giải Oscars lần thứ 88 sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh HBO và ứng dụng HBO Go từ 7 giờ sáng ngày 29/2 (phát lại vào 19 giờ cùng ngày), với hai phần: Thảm đỏ Oscars và trực tiếp Lễ trao Giải thưởng Thường niên của Viện Hàn Lâm lần thứ 88.

Đây cũng là lần đầu tiên, trang web của HBO Asia (www.hboasia.com/oscars) sẽ đưa tin chi tiết tất cả các khoảnh khắc quan trọng của lễ trao giải Oscars năm nay. Đặc biệt, những hình ảnh từ các camera chuyên dõi theo biểu cảm của các ngôi sao lớn nhất sẽ hiện diện tại khán phòng nhà hát Dolby trong suốt lễ trao giải.