Rằm tháng giêng đi hội chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương

(VOH) - Trong những ngày trước và sau tết Tân Mão, chùa bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách thập phương từ khắp nơi về viếng và dâng hương tại chùa Bà. Cao điểm là các ngày Tết và ngày 14 và 15 tháng giêng âm lịch.

Khách thập phương từ khắp nơi về viếng và dâng hương tại chùa Bà Thiên Hậu.

Theo chân dòng người nô nức đến dâng hương tại chùa Bà Thiên Hậu mới thấy sự hân hoan trên gương mặt mỗi người. Mặt dầu trời nắng và nóng song lượng người hành hương mỗi lúc một đông, trên tay ai cũng cầm nào là nhang đèn, là bông hoa, rồi những lễ vật , trái cây đủ loại để bày tỏ lòng thành kính và cầu phúc, cầu lộc cho một năm mới tốt đẹp hơn. Trời càng về chiều là lúc mà không khí càng trở nên nhộn nhịp với những âm thanh tùng cheng vui nhộn của hàng chục đoàn lân, sư rồng từ thành phố Hồ Chí Minh được mời về biểu diễn. Những tuyến đường quanh chùa Bà đông kịt người đến xem biểu diễn nghệ thuật, xem đèn hoa được trang trí lộng lẫy suốt những tuyến đường dẫn đến chùa Bà khiến trong lòng khách hành hương cảm thấy phấn chấn trước vẻ đẹp lung linh tại lễ hội chùa Bà. Lễ rước kiệu bà là nghi thức được đón chờ nhất, chiều rằm tháng giêng, mọi người đều cố chen chân để được ngắm kiệu bà. Ai cũng chắp tay kính cẩn cầu nguyện, với nhiều người thì được tham gia lễ hội là niềm vinh dự. Mồ hôi nhễ nhại trên mặt, song ông Nguyễn Văn Thành - Bình Phước rất phấn khởi khi được tham dự một lễ hội ý nghĩa trong dịp đầu năm mới, chia sẻ cảm nhận của mình, ông cho biết:

Những năm trước khi nhắc tới đi lễ hội chùa Bà thì điều lo lắng nhất của khách hành hương là nạn trộm cắp. Do số người đi lễ hội quá đông, chen chân vào dâng hương nên không ít các đối tượng trộm cắp lợi dụng trà trộn vào để móc túi, rạch giỏ. Song năm nay thì tình hình an ninh trật tự đã tốt hơn rất nhiều, số người lang thang xin ăn cũng ít hơn và không được vào trong sân chùa . Theo ban tổ chức lễ hội, trong những ngày diễn ra lễ hội năm nay rất ít trường hợp đến Ban tổ chức lễ hội báo mất cắp. Sở dĩ tình hình an ninh trật tự trong lễ hội năm nay tốt hơn là do có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng công an, dân quân của thị xã Thủ Dầu Một và phường Phú Cường và trong đó có cả đội săn bắt cướp phường Phú Hòa được tăng cường hỗ trợ. Chính quyền địa phương còn thành lập :" Ban chỉ đạo an ninh trật tự lễ hội trăng rằm " để giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự cho bà con đến tham dự lễ hội. Ông Trần Văn Đang - người dân địa phương cho biết nhận xét:

Đi lễ hội đầu năm là nét văn hóa đẹp của người Việt, vì vậy để niềm vui được trọn vẹn sẽ không gì quan trọng bằng sự bình an khi tham dự lễ hội. Ông Lưu Cam - Phó ban tổ chức lễ hội chùa Bà Tân Mão 2011 đã bày tỏ niềm vui khi lễ hội chùa Bà năm nay tình hình an ninh đã tốt hơn rất nhiều:
Có thể nhận thấy không khí vui nhộn của lễ hội với kèn trống, hương, hoa tràn ngập khắp phố phường, trên mỗi gương mặt khách hành hương đều hiện lên niềm hân hoan. Với người đi lễ chùa ắt hẳn lễ hội chùa Bà Thiên Hậu năm Tân Mão sẽ để lại cảm xúc khó quên, một khởi đầu suông sẽ cho một năm mới tốt đẹp đang đến.