Rộn ràng hoạt động chào mừng ngày giỗ tổ sân khấu 2015

(VOH) - Ngày 12/08 âm lịch hàng năm được xem là một ngày ý nghĩa và thiêng liêng đối với hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, đó là ngày để mỗi nghệ sĩ thắp nén hương kính tri ân tổ sư, những bậc tiền bối đã có công khai phá bộ môn nghệ thuật sân khấu truyền thống, đặc biệt là cải lương.

Từ năm 2010, ngày này cũng được chọn là ngày Sân khấu Việt Nam.

Như mọi năm, các sân khấu bắt đầu chuẩn bị chương trình và các nghi thức lễ quan trọng chào đón ngày của “tổ nghề”. Thời điểm dâng hương mỗi nơi có thể khác nhưng tất cả đều hướng về tổ nghiệp trong sự tôn kính, trân trọng, biết ơn những bậc tiền nhân, những người thầy, đồng nghiệp, bạn diễn, chính họ đã dạy nghề, dạy cách sống. Các bậc đi trước, đi cùng dìu dắt họ qua từng vai diễn, từng đêm diễn, để cuối cùng họ được khán giả yêu mến và được đời vinh danh bằng hai từ Nghệ sĩ.

Các nghệ sĩ của sân khấu Hoàng Thái Thanh trong ngày cúng Tổ - Ảnh: NLĐ.

Năm nay, Đài TNND TP.HCM tổ chức lễ giỗ tổ sân khấu vào ngày 10/08 âm lịch (nhằm ngày 22/09), có lẽ là đơn vị tổ chức giỗ tổ sớm nhất. Đài chuẩn bị nghi thức lễ trang trọng với sự góp mặt của nhiều thế hệ nghệ sĩ từng gắn bó với các chương trình của Đài nhiều năm qua. Không chỉ sản xuất nhiều chương trình tài tử, cải lương đặc sắc phục vụ thính giả mộ điệu mà nhiều năm qua, Đài góp phần phát hiện và đào tạo nhiều gương mặt tài năng thông qua cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương hàng tuần và giải  Bông Lúa Vàng. Ở lĩnh vực âm nhạc, Đài cũng tiên phong trong việc tìm kiếm  những gương mặt  âm nhạc qua các cuộc thi  trên sóng phát thanh như Đam mê âm nhạc, Giai điệu thính phòng, Âm hưởng dân ca… 

“Mái nhà chung” Nhà thờ truyền thống sân khấu tại số 133 Cô Bắc Q.1 sẽ tổ chức lễ giỗ tổ vào ngày 11/08 âm lịch. Năm nào, không khí nơi đây cũng rộn ràng, lâng lâng nhiều cảm xúc bởi sẽ có nhiều thế hệ nghệ sĩ tề tựu về đây dâng hương cho tổ nghiệp với một niềm tin to lớn gặp được nhiều may mắn và thuận lợi trong nghề.

Nghệ sĩ Hoài Linh và các nghệ sĩ của sân khấu Nụ Cười Mới dâng hương cho Tổ nghiệp - Ảnh: VTC.

Đạo diễn NSUT Trần Minh Ngọc - ủy viên của ban chấp hành hội sân khấu TP gửi lời chúc mừng đến tất cả nghệ sĩ nhân ngày giỗ tổ sân khấu năm nay: “Đối với nghệ sĩ ngày này đặc biệt thiêng liêng, vì sân khấu chính là sự nghiệp của người nghệ sĩ, yêu nghề, rèn nghề và giữ nghề. Thay mặt cho hội sân khấu TP ,tôi chân thành gửi lời chúc đến các nghệ sĩ và đồng nghiệp sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt”.

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - nhà hát cải lương công lập duy nhất tại TP.HCM - đã chuẩn bị một chương trình nghệ thuật “Trọn đời vương tơ” gửi đến quý khán giả và thành kính tri ân tổ nghiệp. Ngoài chương trình nghệ thuật, nhà hát còn có chương trình sân khấu hóa và các nghi thức dâng hương được tổ chức từ ngày 11 cho đến ngày 12/08 âm lịch.

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang với 3 đoàn hoạt động chính là nơi góp phần đào tạo nhiều tài danh sân khấu như Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Tấn Giao, Hữu Quốc, Mỹ Hằng…

Nghi thức cung nghinh Thánh Tổ - Ảnh: VTC.

Đạo diễn Phan Quốc Kiệt – Trưởng đoàn 3 của Nhà hát là người chịu trách nhiệm chính về các chương trình chào mừng lễ giỗ tổ sân khấu năm nay cho biết : “Vào ngày 19/9 (tức mùng 7 âm lịch) tới đây, sẽ tổ chức chương trình văn nghệ, qui tụ tất cả diễn viên của 3 đoàn, gồm hơn 30 nghệ sĩ tham gia. Đây cũng là dịp nghệ sĩ của các đoàn có dịp tề tựu cùng biểu diễn, cùng gắn bó, chung tay xây dựng chương trình để dâng lên Tổ nghiệp. Trong chương trình có mời một số đại biểu, khán giả có quá trình gắn bó với Nhà hát nhiều năm liền cùng tham dự”.

Đặc biệt nhất trong tối ngày 20/09 (nhằm ngày 08/12 âm lịch) tại nhà hát kịch TP, Hội sân khấu TP sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm ngày sân khấu Việt Nam được truyền hình trực tiếp trênh kênh HTV 9 với sự quy tụ của hầu hết các sân khấu cải lương, hát bội, kịch nói của TPHCM, vừa tổ chức nghi lễ dâng hương, vừa biểu diễn nhiều tiết mục sân khấu để tri ân tổ nghiệp cũng như tri ân khán giả. Đạo diễn Lê Nguyên Đạt – thành viên ban biểu diễn của hội sân khấu TP, đạo diễn chương trình cho biết: “Chương trình sẽ có nghi thức các nghệ sĩ tiền bối như Kim Cương, Ngọc Giàu... đại diện thế hệ đi trước dâng hương lên Tổ nghiệp, sau đó sẽ là “khởi trống khai hội” và nhiều nghi thức trang trọng khác”.

Trường đại học sân khấu TPHCM, nơi đào tạo chấp cánh cho nhiều tài năng ở nhiều lĩnh vực của sân khấu luôn là tâm điểm trong ngày 12/08 âm lịch. Vì không chỉ có nghệ sĩ mà nhiêu thế hệ thầy, cô, những người từng giảng dạy tại ngôi trường này đều quay về để dâng hương tổ nghiệp. Trong khi đó, vào sáng ngày 12/08 âm lịch ngày chính thức của giỗ tổ sân khấu và cũng là ngày Sân khấu Việt Nam, tất cả sân khấu cải lương, sân khấu kịch và các trường nghệ thuật đều đồng loạt tri ân tổ nghiệp với nhiều nghi thức lễ quen thuộc.

Tại nhà hát Nghệ thuật hát bội TP như mọi năm có  tổng cộng 6 lễ được thực hiện gồm 5 lễ chính  và 1 lễ phụ. Dù tình hình sân khấu khó khăn, hát bội thì càng khó khăn hơn nhưng các nghệ sĩ vẫn luôn bám nghề, giữ nghề, làm nghề với một trái tim chân thành nhất. Vui mừng trong cái “Tết” của các nghệ sĩ này, các nghệ sĩ đã nôn nao chuẩn bị từ nhiều ngày trước, bà Phan Ngọc Nga – Phó Giám đốc nhà hát nghệ thuật hát bội bày tỏ: “Không ngủ được, phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Cứ nhớ là tới ngày này là phải chuẩn bị các thứ, nào là quần áo tắm Ông, rồi lo cho trang nghiêm một bàn thờ tổ như thế nào,nghi thức như thế nào của cô chú ngày trước làm sao thì giữ gìn cho con cháu làm như vậy, mình tiếp nối và giữ gìn đừng để cho nó mất mát.”

Vào đúng ngày 12/08 âm lịch có rất nhiều sân khấu tại TP tổ chức lễ giỗ tổ như: Nhà hát kịch TP, sân khấu kịch Sen Việt, Sân khấu kịch Phú Nhuận, Sân khấu kịch Edicaf, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cùng nhiều nhóm cải lương xã hội hóa…

Dù ở bất cứ nơi đâu thì trong trái tim của mỗi người nghệ sĩ vẫn luôn hướng về ngày giỗ tổ sân khấu 12 - 08 Âm lịch, Ngày sân khấu Việt Nam, hướng về tổ nghiệp. Vị tổ đã cho họ có cái nghề, có được cái duyên sân khấu và được khán giả, được đời trân trọng. Chúng tôi xin dẫn lời chúc mừng đến tất cả các anh em nghệ sĩ của NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tich hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam: “Nhân ngày Sân khấu Việt Nam, tôi thay mặt BCH Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam xin gởi tới các nghệ sĩ lão thành, những nghệ sĩ trên các lĩnh vực tạo nên sự thành công của nền sân khấu cách mạng Việt Nam, lời chúc sức khỏe và có nhiều tác phẩm để xây dựng nên sân khấu Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển."