Rực rỡ sắc màu trong Đêm hội Nguyên tiêu của người Hoa

(VOH) - Tối 5/3, tức rằm tháng giêng âm lịch, hàng trăm lượt người dân và du khách đã đổ về Trung tâm văn hóa Quận 5 để tham gia Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm hội đèn hoa - một nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào người Hoa tại TPHCM mỗi dịp xuân về.

Chuẩn bị cho đêm hội đặc sắc này, ngay sau Tết Nguyên đán, thành viên của các CLB lân sư rồng, các hội quán và những người tham gia chương trình phải tập trung theo đội hình và phải tập luyện những tiết mục cho nhuần nhuyễn.

Đối với CLB thư pháp quận, phần lớn thành viên là người cao tuổi, được đóng góp một phần tài nghệ biểu diễn của mình trong đêm hội Nguyên tiêu là một niềm hãnh diện. Ông Tiên Nam, thành viên CLB Thư pháp - Mỹ thuật quận 5 cho biết: "Trong cả triển lãm có tất cả 10 tác phẩm thư pháp, còn lại 50 tác phẩm hội họa của 36 họa sĩ. Riêng tôi có mang đến 4 tác phẩm hội họa và 2 tác phẩm thư pháp. Đó đều là những tác phẩm mà tôi vừa sáng tác mới đây, để đón mừng ngày Tết cũng như mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước".

Ngoài triển lãm tranh thư pháp ở sảnh chính của Trung tâm văn hóa quận 5, đến với ngày hội, người dân còn được tham gia vào nhiều chương trình vui chơi, giải trí vui nhộn mang đậm bản sắc dân tộc Hoa như trò chơi đố đèn, trò chơi cá vàng, gieo tú cầu, vẽ tranh tập thể, phục vụ sách báo xuân...

Đố đèn hoa với những câu hỏi liên quan đến phong tục, tập quán cổ truyền của người Hoa - Ảnh: kenh14.

Nét nổi bật nhất của Đêm hội Nguyên tiêu chính là màn trình diễn, diễu hành xe hoa của gần 500 thành viên các đoàn nghệ thuật quần chúng. Những chiếc xe hoa lộng lẫy sắc màu trong tiếng nhạc hân hoan, rộn rã lần lượt diễu hành qua các tuyến phố đã mang đến cho công chúng một đêm hội tưng bừng hiếm thấy. Đây chính là điểm nhấn gây ấn tượng đặc biệt đối với người xem.

Chị Trương Kim Phụng, một người dân ở quận 5 cho biết: "Lễ hội của người Hoa có nhiều nét riêng biệt. Màu sắc lúc nào cũng chỉ có đỏ hoặc vàng, điều đó tạo cho người xem có cảm giác vui nhộn, trong lòng lúc nào cũng vui tươi !".

Dòng người háo hức tham gia hội Nguyên tiêu tại TTVH Quận 5 - Ảnh: Kenh14.

Đối với đồng bào dân tộc Hoa, Tết Nguyên tiêu hay Tết Thượng nguyên được coi là ngày lễ thiêng liêng nhất đầu năm mới theo tập tục cổ truyền của đồng bào người Hoa ở Chợ Lớn. Chính vì ý nghĩa tinh thần to lớn đó mà thời gian qua, lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như UBND thành phố thường xuyên quan tâm, chăm lo chu đáo, không làm mất đi giá trị truyền thống của đồng bào các dân tộc. Có lẽ vì vậy mà Đêm hội nguyên tiêu càng ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Tham dự đêm hội,  bà Võ Thị Dung, Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM bày tỏ: "Lễ hội Nguyên tiêu hàng năm của bà con đồng bào người Hoa tại TPHCM có ý nghĩa rất hay và tốt đẹp, đây cũng là một nét văn hóa riêng để giúp cho không chỉ đồng bào người Hoa mà đồng bào các dân tộc, thể hiện tình đoàn kết trong khối đại đoàn kết dân tộc của Thành phố, của đất nước. Qua lễ hội cũng để đồng bào người Hoa có dịp vui chơi, thể hiện tình đoàn kết, tấm lòng cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ thành phố, bảo vệ đất nước chúng ta".