Sài Gòn muôn sắc đón Giáng sinh

(VOH) - Là địa phương có số lượng giáo dân đông thứ hai của thành phố, quận Gò Vấp luôn là địa điểm tập trung nhiều hoạt động trang trí mừng Giáng sinh. Tuy cách khá xa trung tâm thành phố, nhưng nhiều người cũng tìm đến đây để chiêm ngưỡng các hang đá tuyệt đẹp được dựng trên khắp các tuyến đường lớn nhỏ. Tại các xóm đạo, người dân còn tự nguyện chung tay đóng góp kinh phí, sức lực để giăng đèn suốt từ đầu hẻm đến cuối hẻm, có nơi còn đến tận nhà thờ trong khu vực, tạo nên một khung cảnh lung linh hiếm có. Chẳng ai bảo ai, nhưng dường như đìều đó đã trở thành thông lệ vào cuối năm, một nét đẹp không thể thiếu mỗi khi đến mùa Giáng sinh.

Người dân trang trí đèn rực rỡ tại các xóm đạo quận Gò Vấp (ảnh: Baoconggiao)

Bên cạnh hoạt động trang trí, tại các xóm đạo, hoạt động chuẩn bị về tinh thần cũng rất được chú trọng. Theo Linh mục Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ giáo xứ Hà Nội kiêm quản hạt Xóm Mới (quận Gò Vấp), thì trong tháng 12, mỗi giáo dân đều dành từ 2-3 ngày để tĩnh tâm, ôn lại quá khứ, thanh lọc tâm hồn. Qua đó cố gắng sống hướng thiện hơn trong năm mới. Riêng tại giáo xứ Hà Nội, các giáo dân còn có nhiều hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa, gắn với cộng đồng dân cư như trao tặng quà cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi ở các mái ấm. Đặc biệt trước ngày Giáng sinh, bà con giáo dân nơi đây còn tổ chức hiến máu nhân đạo ngay tại nhà thờ. Ngoài ra hàng năm, giáo xứ còn đóng góp tích cực cho các phong trào ở địa phương cũng như của thành phố như: phong trào vì biển đảo Tổ quốc, vì người nghèo, hỗ trợ gia đình chính sách… với tổng số tiền lên đến gần 2 tỷ đồng/năm. Linh mục Đinh Ngọc Lễ nhìn nhận: “Thời đầu thì Giáng sinh là một ngày lễ mang tính tôn giáo, nhưng dần dần nó đã trở thành dịp vui chung của mọi người, là dịp để chúng ta làm việc từ thiện bác ái không chỉ riêng cho đồng bào Công giáo, mà còn cho tất cả đồng bào Việt Nam”.

Trang trí nhà cửa bằng những cây thông Noel và hang đá, đóng vai những ông già Noel để đi chúc phúc lối xóm… là những thú vui đến hẹn lại lên của người dân Sài Gòn cho dù họ có theo đạo Thiên Chúa hay không. Đến xóm đạo trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8), chúng tôi được biết nhiều nhà chật không có chỗ, họ xin chính quyền được dựng hang đá ra phần diện tích hẻm hoặc đường trong phạm vi cho phép. Ông Nguyễn Văn An  - người dân sinh sống trên con đường này tự hào cho biết, để xây dựng một hang đá tùy kích cỡ, người thợ có thể phải làm từ vài ngày cho tới cả tuần. Tuy nhiên để tỏ lòng thành kính, bà con nơi đây thường tự tay làm hang đá, tuy hơi mệt nhưng lại rất vui. Hầu như hang đá tại khu xóm đạo quận 8 bắt đầu được dựng từ ngày 15 và đến ngày 20/12 thì hoàn tất. Gần một cây số trên đường Phạm Thế Hiển hầu hết được phủ kín cây thông, hang đá, máng cỏ và những cỗ xe tuần lộc chất đầy quà. Nhà này đua với nhà kia, không nhà nào chịu thua nhau và năm sau lại làm lớn hơn năm trước nên ở trên con đường này, những cây thông Noel cao tới vài mét, có hang đá to bằng cả gian nhà. Ông Nguyễn Văn An chia sẻ: “Giáo khu chúng tôi có khoảng 8000 giáo dân, trong Giáng sinh này, mô hình hang đá được sự tham gia của cả gần 1000 giáo dân. Ý tưởng này không chỉ là để trang hoàng mà theo như Kitô giáo là để loan báo tin mừng. Vì vậy làm hang đá là để mọi người nhìn vào đều biết được Chúa sinh ra ở hang đá Belem”.

Tuy nhiên do những năm gần đây, đường Phạm Thế Hiển thường bị ngập nước và một số hộ dân ngại ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nên hoạt động trang trí mừng Noel ở đây cũng ít nhiều gặp hạn chế. Ông Nguyễn Văn An giải bày: “Hiện tại ở đây ít hang đá hơn là do mặt bằng giờ không còn, vì đa số hộ gia đình đều cho thuê mướn mặt bằng để kinh doanh. Như chúng tôi làm hang đá này cũng vất vả lắm mới kiếm được mặt bằng, phải nói người ta tạm thời nghỉ bán hết 2 tuần để trưng bày ở đây.”

Noel từ lâu đã không chỉ dừng lại ở một dịp lễ của riêng những người Công giáo, mà đã trở thành ngày vui chung của mọi người. Theo thông lệ, từ chập tối hôm nay 24/12, người dân khắp thành phố sẽ nườm nượp đổ về khu trung tâm, chủ yếu là các bạn thanh niên, những gia đình cùng trẻ em nô nức chơi đùa tạo nên một không khí lễ hội vô cùng nhộn nhịp. Đi dọc đường Hải Thượng Lãn Ông và đường Hai Bà Trưng trong những ngày mừng đón Giáng sinh, ai ai cũng đều cảm nhận rõ đêm Noel đã rất gần. Hòa cùng dòng người nô nức, gia đình anh Tuấn Nguyễn – Việt kiều Mỹ cũng chọn cho mình những góc phố đẹp nhất để chụp hình kỷ niệm. Lần đầu tiên về nước ngay đúng dịp lễ ,anh Tuấn Nguyễn cho biết mình rất ngạc nhiên trước không khí lễ hội tưng bừng của thành phố: “Về nước lần này tôi thấy rất hào hứng. Bên Mỹ hiện giờ rất lạnh, nên cảm giác cũng khác hơn so với ở Sài Gòn. Nhưng khi tôi bước ra  phố, thấy mọi người sum họp đông vui, đường phố được trang hoàng thì tôi cảm nhận được không khí của gia đình. Tôi không thấy nóng nữa mà rất vui”.

Khắp phố phường nhộn nhịp vang lên khúc ca mừng Giáng sinh. Trong tiết trời se lạnh hiếm có ở thành phố quanh năm tràn ngập nắng vàng này, dường như mọi người đang xích lại gần nhau hơn để cùng chia sẻ niềm vui, niềm hy vọng về một năm mới may mắn, yên bình. Và đây cũng là dịp để mỗi người trong chúng ta quan tâm nhiều hơn nữa đến những mảnh đời còn khốn khó xung quanh, để làm sao san sẻ bớt nỗi buồn lo của họ, thắp lên ngọn lửa ấm áp của tình người giữa những bộn bề, khó khăn của cuộc sống hôm nay…