Sân khấu kịch Hồng Vân: 15 năm khẳng định một thương hiệu

(VOH) - Không chạy theo nhu cầu giải trí đơn thuần, không chiêu trò, câu khách bằng lối diễn ngoại hình, chọc cười vô nghĩa, sân khấu này chọn lối đi của những câu chuyện làm người xem phải nghĩ suy nhức nhối. Kịch bản được “bà bầu” Hồng Vân chọn kỹ từ người chấp bút cho đến những diễn viên có đủ độ “chín” đảm nhận vai diễn trọng tâm. Say nghề, tâm huyết, có định hướng chiến lược cụ thể, bà bầu Hồng Vân đã mang về nhiều trái ngọt cho sân khấu này.

"Điên" !

Đếm ngược thời gian của 15 năm trước, khi TPHCM vẫn xa lạ với những sân khấu xã hội hóa thì Hồng Vân quyết định táo bạo khi khởi dựng sân khấu này. “Điên” là cái cách mọi người dành cho chị khi đổ tiền và tâm sức vào một điều quá mới mẻ, phần trăm thành công không cao vì đường Nguyễn Văn Trỗi còn hẹp và không sầm uất. Sân khấu Phú Nhuận ra đời trong sự âu lo, hồi hộp. Lo vì sợ khán giả chưa quen xem ở một điểm diễn mới dù khoảng cách đi vào trung tâm Sài Gòn không xa mấy, lo sự non nớt trong kinh nghiệm, lo nghệ sĩ ngại đầu quân về một sân khấu mới, lo vở diễn chưa thật sự hấp dẫn. Hàng trăm nỗi lo, nỗi băn khoăn cũng không bằng nỗi sợ khi kinh phí có hạn, thất bại chỉ 2 vở thôi thì tất cả sẽ lại về điểm xuất phát.

Khép lại những đêm trằn trọc và lo lắng, cuối cùng bà bầu Hồng Vân chọn lối rẽ mà nhiều người tỏ vẻ “e dè” là loạt kịch hiện thực xã hội, những câu chuyện trào phúng, những vấn đề nóng bỏng nhất của xã hội được khai thác triệt để. Và cái “điên” của Hồng Vân đã được đền bù xứng đáng với sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Từ hiện thực xã hội ở thể loại chính kịch, bà bầu Hồng Vân “sải” thêm một bước nữa là hài kịch và kịch kinh dị từ những câu chuyện thời sự và có tính giáo dục cao.

Điểm kết của chặng đường 15 năm đầy những biến cố, khó khăn, có những lúc tưởng chứng phải buông tay đó là một thương hiệu vàng trong lòng công chúng. 15 năm với một đời người không dài nhưng với một sân khấu là một nỗ lực đáng trân trọng. Bà bầu Hồng Vân chia sẻ: “15 năm qua là 15 năm của lòng yêu nghề mãnh liệt của tôi cũng như những diễn viên yêu nghề đang trụ lại ở sân khấu Phú Nhuận. Thời gian thật sự không phải là dài so với cuộc sống. Nhớ về 15 năm trước tôi cứ tưởng là mới đây thôi. Từ khi thành lập cho đến khoảng năm 2001-2003 là lúc mà sân khấu lao đao nhất, bằng tất cả nỗ lực của mọi người để sân khấu có thể đứng vững và trụ lại. Thật sự, tôi không dám nghĩ đến những ngày đầu phải bươn chải gầy dựng sân khấu này”.

Trải qua 15 năm xây dựng, sân khấu kịch Hồng Vân đã tạo được một nơi để gắn bó giữa công chúng và nghệ thuật  - Ảnh: KHV.

Người "giữ quân" tài hoa

Mỗi tiếng cười hay giọt nước mắt của khán giả đều là một sự đánh đổi giá trị lao động nghệ thuật nghiêm túc. Mỗi tiếng khen chê, mỗi mảnh đời tái hiện đều là một dụng tâm nhất định của nhà biên kịch, được thể hiện đầy cảm xúc bởi những nghệ sĩ tài hoa. Tạo nên sự thành công đó của sân khấu kịch Hồng Vân, chính là một ekip làm việc chuyên nghiệp sáng tạo và nghệ thuật từ đạo diễn, diễn viên đến kỹ thuật, hậu đài. Trong thời buổi kinh tế thị trường, gánh nặng cơm áo gạo tiền như thỏi đá đè nặng vai người nghệ sĩ, ai cũng chật vật mưu sinh nên một nghệ sĩ thường phải chạy nhiều điểm diễn khác nhau. Thế nhưng với sân khấu kịch Hồng Vân, các nghệ sĩ luôn dành một sự tín nhiệm nhất định, làm gì hay đi đâu thì vẫn ưu tiên cho sân khấu này. Bởi với họ, đây là một gia đình, nơi mà mỗi nghệ sĩ có thể giải bày hết đam mê, sáng tạo trong vai diễn và cả những nỗi gian truân vất vả của đời người.

Với đôi mắt tinh tường, có chiều sâu, bà bầu Hồng Vân đã “đo ni đóng giày” nhiều vai diễn làm nên tên tuổi của các diễn viên như: Đức Thịnh, Thanh Thúy, Thanh Vân, Kim Huyền, Thái Hòa, Trịnh Kim Chi… Giữ chân nghệ sĩ không chỉ có tiền mà ở cái tình làm sao để mỗi nghệ sĩ thấy thương và sống chết cùng vai diễn. “Muốn đi đâu cũng không nỡ” như chia sẻ của diễn viên Trịnh Kim Chi, một diễn viên gắn bó với sân khấu kịch Hồng Vân từ ngày đầu tiên. " Mình cảm nhận chị Hồng Vân rất nhạy cảm tất cả mọi thứ, từ tình cảm giữa các diễn viên với bà bầu, rồi nhạy cảm về những vai diễn và cả về cách diễn, cho nên là khả năng của chị Hồng Vân giữ "quân" rất tốt. Chị sống tình cảm, hết mình với diễn viên cũng như với sân khấu”. Chi nói. 

Trải lòng yêu thương trong từng vai diễn là một cách để “tạ tình” khán giả đã đi cùng 15 năm và những chặng đường tiếp theo. Bà bầu Hồng Vân cho biết : “15 năm qua với khán giả mà họ cũng như mìn: đam mê sân khấu, chúng tôi bằng mọi cách giữ được khách : diễn viên trụ cột bên sân khấu của tôi hạn chế tham gia chương trình có thể xuất hiện quá thường xuyên trên truyền hình, hoặc không đi tấu hài nữa chỉ trụ lại ở những vở diễn dài và sau đó, chúng tôi phải thay đổi thực đơn để khác biệt với những chương trình trên truyền hình hoặc trên youtube..”

15 năm của mồ hôi, của những giấc ngủ chập chờn giữa bao suy nghĩ về một sân khấu đủ làm khán giả “nhớ” đã thành hiện thực. Sự tiên phong, dám nghĩ dám làm, dám trải nghiệm những điều tưởng chừng không thể đã mang về những sắc màu đẹp nhất.

Lứa nghệ sĩ chấp cánh từ sân khấu kịch Hồng Vân đã thành danh và bay đến nhiều khoảng trời tuyệt đẹp. Còn khán giả, họ vẫn đều đặn đến đây để tìm những tiếng cười ý nhị, tìm những giá trị sâu sắc cho cuộc sống, tìm những giây phút đồng cảm, những khoảng lặng ý nghĩa để nghĩ suy và đi tới. Rồi lớp nghệ sĩ trẻ khát khao với nghề cũng tìm đến đây để được làm nghề và tìm cơ hội tỏa sáng như bao anh chị đã tỏa sáng từ đây. Tình cảm của đồng nghiệp, của anh em nghệ sĩ, của khán giả dành cho sân khấu kịch Hồng Vân cho đến hôm nay vẫn son sắc, đó là món quà xứng đáng !