Sẽ có sách ảnh kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(VOH) - Cùng với rất nhiều hoạt động văn học nghệ thuật sôi nổi của TPHCM và cả nước, trong năm 2014, lực lượng nhiếp ảnh thành phố đã thực hiện 22 triển lãm ảnh tập thể, 5 triển lãm ảnh cá nhân cùng với rất nhiều đợt vận động sáng tác, hội thảo chuyên đề, nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong tình hình chủ quyền tổ quốc ở biển Đông bị xâm phạm, đội ngũ những người cầm máy thành phố đã kịp thu vào ống kính biết bao hình ảnh chân thực và sống động, cùng với cả nước góp phần tích cực trong việc thông tin, tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn về những thành quả cũng như phương hướng hoạt động 2015 của lực lượng nhiếp ảnh thành phố, phóng viên Đài có cuộc trao đổi với nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng - Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng (ngoài cùng bên trái) trao giải cho các tác giả đoạt giải tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật TPHCM lần thứ 39. Ảnh: Nam Hiệp

Thành tựu nổi bật

* Thưa ông, xin ông chia sẻ một số thành tựu nổi bật mà lực lượng nhiếp ảnh thành phố đã đạt được trong năm 2014?

- NSNA Lê Xuân Thăng: Để đáp ứng được tình hình chung của cả nước về vấn đề chủ quyền biển đảo thì trong năm qua, chúng tôi đã tổ chức được một số cuộc triển lãm gây được rất nhiều ấn tượng mạnh với đồng bào và nhân dân cả nước. Chúng tôi đã tổ chức cuộc triển lãm ảnh về biển đảo quê hương ở ngay thời điểm khi mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Đông của chúng ta. Cũng trong thời gian đó, NSNA Nguyễn Á đã cho ra mắt bộ sách ảnh và triển lãm ảnh “Hoàng Sa - Trường Sa, biển đảo Việt Nam”; Nguyễn Á đã đem đến cho công chúng hàng nghìn bức ảnh sống động, vừa giàu tính thời sự báo chí, vừa đậm tính nghệ thuật, cuộc triển lãm đã đưa ra một thông điệp là nhân dân Việt Nam rất yêu chuộng hòa bình nhưng cũng rất kiên định bảo vệ, giữ vững chủ quyền lãnh thổ của dân tộc ở bất kỳ thời điểm nào. Tôi cho rằng đó là những thành tựu lớn của nhiếp ảnh TPHCM trong năm 2014.

* Ông nhận định như thế nào về tinh thần xung kích của những người cầm máy trước những vấn đề thời sự nóng của thành phố và đất nước?

- NSNA Lê Xuân Thăng: Năm 2014 thì các nhà nhiếp ảnh của thành phố đã tham gia rất nhiều các chuyến đi gắn liền với các chiến sĩ biên phòng. Cụ thể như vào tháng 3/2014, chúng tôi đi xung kích cùng với các chiến sĩ biên phòng ở các vùng ngoại ven TPHCM, và sau đó thì chúng tôi đã tổ chức được một cuộc triển lãm với chủ đề “Chiến sĩ biên phòng Thành phố hôm nay” gồm 55 tác phẩm, đây là cuộc triển lãm rất thành công và được anh em chiến sĩ rất hoan nghênh.

Trong năm qua, chúng tôi tiếp tục tổ chức được rất nhiều trại sáng tác Về nguồn, trại sáng tác hướng về biển đảo, xây dựng và bảo vệ TPHCM. Mỗi một đợt sáng tác như vậy thì có đến hàng chục tay máy của thành phố tham gia và đã thu hoạch được rất nhiều tác phẩm chất lượng rất cao. Bên cạnh đó, Hội cũng đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM tổ chức cuộc triển lãm ảnh “Thiêng liên biển đảo Việt Nam”, phối hợp với Ban Tuyên giáo TP tổ chức triển lãm ảnh “Bộ đội cụ Hồ - Những người đẹp nhất” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tôi hi vọng rằng với tinh thần xung kích, bám sát vào tình hình thời sự đất nước của anh em nhiếp ảnh thì chúng ta sẽ có thêm những thành tựu mới hơn trong năm 2015 cũng như đáp ứng được yêu cầu chào mừng Đại hội VII của Hội Nhiếp ảnh TP, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 5/2015.

Hơn 1.000 bức ảnh trong triển lãm và sách ảnh Hoàng Sa-Trường Sa, biển đảo VN của NSNA Nguyễn Á. Ảnh Nam Hiệp

Nâng cao nhận thức, lý luận, phê bình cho hội viên

* Đại hội VIII của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam vừa qua cũng đề ra mục tiêu là bên cạnh những tác phẩm mang tính phong trào, chúng ta cần có những tác phẩm ảnh đạt giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật. Với Hội Nhiếp ảnh TPHCM, chúng sẽ giải quyết mục tiêu này như thế nào trong thời gian tới?

- NSNA Lê Xuân Thăng: Bên cạnh việc mở rộng nhiếp ảnh phong trào, kết nạp thêm nhiều hội viên mới thì Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh TP luôn chú trọng việc đào sâu vào tính chuyên môn, tính học thuật của nhiếp ảnh. Chúng tôi đã tổ chức trong năm 4 cuộc hội thảo về lý luận phê bình để nâng cao chất lượng hội viên. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức một trại sáng tác vào tháng 3/2015 tại Đắk Lắk để nâng cao về nhận thức của hội viên với tình hình thời sự của đất nước, nâng cao được tay nghề sáng tác, gợi mở cho các anh em hội viên về xu hướng sáng tác hiện nay để có thể ứng dụng vào trong đời sống văn học nghệ thuật của thành phố.

Các hoạt động gắn với những ngày lễ lớn

* Trong năm 2015 - một năm gắn liền với nhiều sự kiện trọng đại của thành phố và đất nước, Hội Nhiếp ảnh và lực lượng nhiếp ảnh thành phố đã có sự chuẩn bị như thế nào?

- NSNA Lê Xuân Thăng: Năm 2015 sẽ mở ra nhiều cánh cửa mới, tư duy mới cho các nghệ sĩ; Hội Nhiếp ảnh TPHCM cũng đã lên kế hoạch dự trù là chúng tôi sẽ in một cuốn sách ảnh nhân dịp kỷ niệm 40 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước. Cuốn sách ảnh này sẽ được làm như một tặng phẩm để UBND TP có thể tặng cho các đoàn khách trong và ngoài nước nhân dịp kỷ niệm này, hiện tại thì Ban biên tập chúng tôi đang hết sức khẩn trương để hoàn thành cuốn sách ảnh.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch tổ chức các trại về lý luận phê bình, một mảng còn yếu chung của thành phố với quyết tâm rất cao nhằm đẩy mạnh hoạt động lý luận phê bình lên một bước để song hành cùng với hoạt động sáng tác. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức thêm các trại sáng tác ảnh nghệ thuật không những cho anh em ở TPHCM mà còn phối hợp thêm với nghệ sĩ nhiếp ảnh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ để làm phong phú thêm hoạt động nhiếp ảnh của thành phố, mối giao lưu này cũng sẽ góp phần mở rộng nhận thức cho anh em về tình hình hoạt động mới của nhiếp ảnh cả nước.

* Cám ơn ông.