"Tác phẩm chất lượng sẽ kéo khán giả trở lại với sân khấu cải lương"

(VOH) - Tối 20/10, Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp tòan quốc năm 2012 sẽ chính thức được khai mạc tại trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện của TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai. 22 đơn vị với 27 tác phẩm tham dự đã sẵn sàng để tranh tài cùng nhau. Với đề tài xã hội đương đại, liên hoan năm nay hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị và hấp dẫn bởi nó gần gũi với hơi thở của xã hội và nhịp sống hôm nay. Sau đêm khai mạc, liên hoan tiếp tục diễn ra cho đến ngày 3/11/2012.
Ông Nguyễn Đăng Chương, Phó cục trưởng cục nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức liên hoan. ảnh: SGGP

Để bạn đọc có thêm thông tin về liên hoan sân khấu chuyên nghiệp năm nay, VOH đã có cuộc trao đổi ngắn cùng ông Nguyễn Đăng Chương, phó cục trưởng cục nghệ thuật biểu diễn, trưởng ban tổ chức liên hoan.



Kính gởi lời chào đến ông Đăng Chương, phó cục trưởng cục nghệ thuật biểu diễn, và trước tiên xin cảm ơn ông về những thông tin sẽ chia sẻ cùng các độc giả của VOH về Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp (LHSKCLCN) toàn quốc năm 2012. Thưa ông vậy là lần này liên hoan sân khấu đến sớm hơn 2 năm so với mọi lần, không khí chuẩn bị của các đoàn thì đang rất sôi nổi và ông có thể cho bạn đọc biết thêm và công tác chuẩn bị cũng như là một số điểm của liên hoan năm nay.


Có thể nói đây là một liên hoan mà các đơn vị đã có sự chuẩn bị từ rất lâu và tham dự liên hoan lần này có 22 đơn vị trong và ngoài công lập với 27 vở diễn. Liên hoan lần này là một liên hoan chuyên về đề tài hiện đại và 27 vở diễn tham dự lần này là 27 câu chuyện vấn đề đề cập đến từ chuyện gia đình, xã hội, con người…các cái chủ đề khác nhau hoàn toàn. Chính vì thế mà chúng tôi hy vọng đây sẽ là một liên hoan có màu sắc, nó sẽ phong phú đa dạng về nội dung tư tưởng của các vở diễn tham dự.


Thưa ông trong 27 tác phẩm tham dự, khi duyệt vở thì từ phía cục nghệ thuật biểu diễn, về mặt chất lượng nghệ thuật thì ông đánh giá các vở này như thế nào? Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về các vở diễn tham dự?


Có thể nói là nhìn vào thực trạng đời sống sân khấu trong nhiều năm qua, sân khấu chúng ta vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khủng hoảng khán giả. Một trong những nhân tố cơ bản đó là theo như cách nói của người trong nghề là chúng ta không có những tác phẩm đỉnh cao. Hay nói cách khác là những tác phẩm đạt chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật để mà dần dần dùng chính chất lượng tác phẩm kéo khán giả trở lại với sân khấu để đời sống sân khấu khởi sắc hơn. Và 27 tác phẩm tham dự liên hoan lần này thì dường như vẫn chưa có những tác phẩm đột phá, có thể nói là về nghệ thuật có sự trau chuốt hơn, có sự quan tâm hơn, có sự khởi sắc hơn so với những liên hoan trước. Còn để nói bức phá để tạo ra một sự đột biến trong cái phương pháp sáng tạo tác động vào đời sống sân khấu thì các tác phẩm trong liên hoan lần này có lẽ chưa làm được.


Trong những mùa liên hoan, hội diễn vừa qua thì huy chương cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm, trong đó có nhiều ý kiến trái chiều và có lẽ ông cũng có nghĩ đến điều này. Vậy trong liên hoan lần này đã có những kế họach như thế nào để mang đến một mùa liên hoan mà khi nhận giải thì ai cũng cảm thầy hài lòng và xứng đáng với công sức mà mình đã bỏ ra.


Điều hết sức quan trọng trong mỗi mùa liên hoan là thành phần hội đồng giám khảo, hay nói một cách khác là phải có một hội đồng giám khảo có đủ trình độ năng lực chuyên môn để thẩm định tác phẩm. Bên cạnh chuyên môn thì phải là người có tâm, phải khách quan, phải công bằng, công tâm; phải hội đủ hai điều đó mới góp phần vào thành công của liên hoan, đỡ có chuyện nọ chuyện kia như đã từng diễn ra. Ban tổ chức cũng đã cố gắng để lựa chọn thành phần ban giám khảo đạt 2 tiêu chí này theo sự đánh giá chung của giới chuyên môn, của anh em nghệ sĩ, có sự khẳng định cho những cống hiến của họ và được tôn vinh. Cục nghệ thuật biểu diễn sẽ hạn chế một cách tối đa những đáng tiếc xảy ra như những mùa trước để quy chung về một mục tiêu là đánh giá đúng và tôn vinh đúng những cống hiến, những tác phẩm, những cá nhân đã có những sáng tạo và nỗ lực hết mình cho vai diễn, cho tác phẩm. Chúng tôi sẽ không bỏ sót nếu như đó là những người, những tác phẩm xứng đáng được vinh danh.


Xin cảm ơn ông Đăng Chương, phó cục trưởng cục nghệ thuật biểu diễn và chúng tôi hy vọng rằng liên hoan năm nay sẽ là một cuộc hội ngộ thật ý nghĩa giữa các nghệ sĩ cũng như là khán giả những người mộ điệu sân khấu.

Với tư cách đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, vai trò trưởng ban tổ chức liên hoan, cũng với tư cách một nghệ sĩ một người cầm bút, tôi cũng muốn gởi gấm đến tất cả các nghệ sĩ sân khấu cả nước nói chung và nghệ sĩ cải lương nói riêng, hiện nay đời sống sân khấu của chúng ta đang gặp rất nhiều khó khăn và để vượt qua khỏi khó khăn này thì không có gì hơn phải bằng chính sự sáng tạo, bằng chính sức lao động, bằng chính khác vọng mồ hôi nước mắt của chính các nghệ sĩ, không còn con đường nào khác để kéo khán giả về với sân khấu, để đưa sân khấu về với đúng với vị trí của nó đã từng có trong đời sống tinh thần của nhân dân.