Tác phẩm đương đại không nhiều !

(VOH) - Từ 9 đến 23/12, Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội, Hoạt động được tổ chức 5 năm/lần quảng bá và tổng kết thành quả của giới mỹ thuật Việt Nam.

Phóng viên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng ban Tổ chức triển lãm. 

VOH: Thưa ông, triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 có điểm mới gì về quy mô và tổ chức ?

Ông Vi Kiến Thành: Triển lãm có 4.076 tác phẩm của họa sĩ từ 60 tỉnh, thành phố nhưng Hội đồng nghệ thuật chỉ chọn 409 tác phẩm để trưng bày (khoảng 10%). Điều đó cho thấy sự kỹ càng trong chọn lọc.

Một nửa tác giả có tác phẩm trưng bày độ tuổi từ 45 trở xuống. Lực lượng trẻ chiếm số đông là đáng mừng, là tín hiệu tốt cho thế hệ họa sĩ triển vọng. Bên cạnh đó, nhiều họa sĩ dù tuổi cao (trên 80 tuổi) như Trần Huy Oánh, Đinh Trọng Khang, Lê Thị Kim Bạch, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo,... vẫn có tác phẩm tốt và đoạt giải.

VOH: Ông đánh giá thế nào về chất lượng của tác phẩm theo nghệ thuật truyền thống như hội họa, đồ họa, điêu khắc ?

Ông Vi Kiến Thành: Năm nay, đồ họa khẳng định vị trí và sự phát triển khi có nhiều tác phẩm chất lượng tốt. Tác phẩm điêu khắc năm nay không nhiều nhưng đang đúng hướng, đi vào cuộc sống phục vụ cộng đồng và xã hội.

Đáng lưu ý, hội họa, sơn dầu, sơn mài còn bộc lộ nhiều trăn trở trong tìm tòi, chưa có tác phẩm chất lượng cao như mong muốn của anh em trong giới và xã hội.

Tác phẩm Tháng 3 (sơn dầu) của tác giả Mai Xuân Oanh 

VOH: Nghệ thuật trình diễn, sắp đặt, video art lâu nay còn hạn chế. Các thể nghiệm mới này có bước tiến ra sao, thưa ông ?

Ông Vi Kiến Thành: Nghệ thuật đương đại, chúng tôi mời tham gia một cách bình đẳng nhưng lượng tác phẩm không nhiều.

Tuy nhiên, năm nay có một tác phẩm nghệ thuật đương đại đoạt huy chương đồng, một đoạt giải khuyến khích và một tác giả nhận được giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Chúng tôi dành riêng một tầng nhà với ánh sáng, màu sắc, không gian riêng để tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật đương đại.

VOH : Cảm ơn ông