'Tăng tốc' hợp tác giữa nhà nước và tư nhân về điện ảnh

(VOH) - Lâu nay điện ảnh Việt có tình trạng phim giải thưởng cao nhưng khán giả không mặn mà, còn phim được đánh giá là hài, nhảm thì doanh thu khủng. Tuy nhiên, tại LHPVN lần thứ 19, bộ phim điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đạt cả tính thương mại và nghệ thuật. Đáng nói hơn, đây chính là bộ phim được Cục Điện ảnh đặt hàng hãng phim tư nhân thực hiện.

Cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" - Ảnh: Zing.

Về sự cần thiết hợp tác làm phim giữa nhà nước và tư nhân nhằm cho ra đời những bộ phim chất lượng nghệ thuật cao, Đài TNND TPHCM (VOH) tổ chức tọa đàm với sự tham gia của nhà sản xuất tư nhân Mai Thu Huyền, đạo diễn Lê Cung Bắc và diễn viên Vân Trang.

VOH: Qua LHPVN lần thứ 19, chúng ta thấy tín hiệu vui khi Nhà nước hợp tác tư nhân cho ra sản phẩm điện ảnh được lòng giới nghệ thuật và công chúng. Đây có phải là xu thế tất yếu ? 

Nhà sản xuất Mai Thu Huyền: Sự bắt tay này dung hòa được hai yếu tố bởi phát huy được thế mạnh của Nhà nước lẫn tư nhân. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp để Nhà nước cần hỗ trợ hơn cho hãng tư nhân để làm phim theo định hướng của Cục Điện ảnh. Những bộ phim này đạt được giá trị nghệ thuật để tham dự các Liên hoan phim và lại có doanh thu tốt.

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Xu thế tất yếu hay không thì mình chưa biết được, nhưng đây là xu hướng tốt nên phát triển. Sự hợp tác này sẽ làm cho tư nhân có những thuận lợi về nhiều mặt. Ví dụ sự chọn lựa kịch bản sẽ kỹ càng hơn, tư nhân chắc chắn họ rất vui và tin tưởng với những dự án làm phim trong tương lai.

VOH: Là diễn viên trẻ tuổi nhưng đã có khá nhiều vai diễn ấn tượng, lại là thành viên BGK phim truyện điện ảnh trong kỳ LHPVN lần thứ 19, Vân Trang nghĩ sao về xu hướng này?

Diễn viên Vân Trang: Cục Điện ảnh có thể nói là vui nhất, vì từ trước đến giờ phim Việt có rất nhiều đề tài và nhiều hướng phát triển. Thông qua phim để định hướng cho giới trẻ và những người yêu điện ảnh. Nếu chỉ có những phim không được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, chỉ có dòng phim thị trường nhan nhãn trong điện ảnh VN là không tốt. Khán giả đang rất khát khao có được những bộ phim đầu tư đúng đắn về nội dung, thể hiện được tính nhân văn, dân tộc.

VOH: Hợp tác là điều tốt nhưng cần yếu tố gì để đủ điều kiện cho sự hỗ trợ này? Xin mời nhà sản xuất Mai Thu Huyền.

Nhà sản xuất Mai Thu Huyền: Rất nhiều câu chuyện xung quanh sự hợp tác, rất khó để có một công thức chung về việc cụ thể hợp tác như thế nào. Nhưng tất cả sự hợp tác đó đa phần đều mang lại kết quả tốt đẹp hơn vì thông thường một đơn vị có thể mạnh ở điểm này nhưng chưa chắc mạnh ở điểm kia. Không phải bây giờ mới có một dự án nhà nước hợp tác với tư nhân, bản thân những phim điện ảnh bây giờ có sự bắt tay của nhiều hãng phim khác nhau và có nhiều hình thức hợp tác khác nhau, vì vậy khi chúng tôi hay bất kỳ ai hợp tác thì cũng phải chọn đối tác để có thể phát huy hết thế mạnh của nhau.

VOH: Vân Trang nghĩ đóng phim tư nhân và phim nhà nước có gì khác biệt không?

Diễn viên Vân Trang: Trang nghĩ cũng không có sự khác biệt nào lớn, bởi vì ai đến với phim cũng vì tính yêu nghề. Họcầu tiến và hết tâm của mình trong điều kiện không đầy đủ như những nước đã phát triển, nhưng phim mình ra thì thấy người diễn viên của mình chịu mưa chịu gió, chịu cực rất giỏi và chỉ có tính yêu nghề mới làm được điều đó.

VOH: Thưa đạo diễn Lê Cung Bắc, là một nhà đạo diễn kinh nghiệm, ông cho rằng đạo diễn có gặp áp lực hơn khi nhận một phim có sự hợp tác của nhiều phía không?

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Ước ao có một kịch bản tốt, có sự đầu tư tốt từ phía tư nhân và Nhà nước làm bộ phim được khán giả hoan nghênh. Vì làm phim mà không có khán giả là thiếu sót lớn, nhưng phim nhiều khán giả mà nội dung lại hời hợt quá lại càng không nên. Phim dù làm thương mại đi chăng nữa cũng phải nhớ phim là nghệ thuật, là văn hóa, phải có kết quả gì đó đối với mặt nhân sinh xã hội.

VOH: Cám ơn các anh chị.