Tp.HCM, Giáng sinh lại về trên các xóm đạo

(VOH) - Đi trên những con đường dẫn vào xóm đạo tại Tp.HCM, chúng tôi cảm nhận bầu không khí nhộn nhịp, nôn nao thật khác lạ! Không khí Giáng sinh đã tràn về từng góc phố, con hẻm, từng gia đình có đạo Thiên Chúa Giáo tại Tp.HCM. Ngày thường, những góc phố, con đường bình lặng, yên ả là thế! Nhưng bây giờ thật khác: Những ánh đèn màu rực rỡ phủ khắp, xóm đạo cũng lộng lẫy hẳn lên nhờ hàng ngàn ánh đèn màu sáng rực, lung linh kéo dọc chiều dài của những tuyến đường xóm đạo như ở quận 8, Tân Bình, Gò Vấp, Thủ Đức...Các ca khúc, giai điệu Giáng sinh rộn rã làm cho không gian êm đềm, ấm áp hơn .

Nói về sự chuẩn bị của mình cho mùa Noel, chị Viên Thúy Lợi, thuộc giáo xứ Tam Hà, Thủ Đức cho biết:



Tại xóm đạo quận 8, người dân ở đây phần lớn là những người lao động nghèo. Tuy nhiên, không vì thế mà không khí kém phần nhộn nhịp. Năm nào cũng vậy, con đường Phạm Thế Hiển quận 8 được mệnh danh là con đường mùa Noel tại TP HCM. Nơi đây, đèn dây đủ loại nhấp nháy, ngôi sao và lồng đèn đã được treo lên sáng rực. Bà con giáo dân khá dày công trang trí cho những hang đá, cây thông Noel. Trước nhà mỗi gia đình đều làm hang đá, mỗi nhà một kiểu, mỗi vẻ đẹp, làm cho đêm giáng sinh thêm rộn ràng.

 
Người dân xóm đạo quận 8 trang trí hang đá  (ảnh: VNe)

Tại khu phố 6, phường 6 quận 8 có đến 75% gia đình công giáo. Đa số sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, tiểu thủ công nghiệp, bốc vác, buôn bán nhỏ. Trong suốt 7 năm liền khu phố luôn giữ vững danh hiệu là khu phố văn hóa. Theo ông Phạm Tứ, Trưởng ban điều hành Khu phố 6, phường 6 quận 8, thì kết quả ấy là nhờ bà con đồng bào công giáo đã phát huy tích cực tinh thần vì cộng đồng, thực hiện nếp sống tốt đời đẹp đạo. Hằng năm, khu phố đều hỗ trợ nguồn vốn với lãi suất thấp cho 230 hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo. Khu phố cũng tạo điều kiện, vận động các em nghèo ở ven sông, làng chài bỏ học nửa chừng đến lớp. Ông Phạm Tứ - Trưởng ban điều hành Khu phố 6 nói:



Không trang hoàng lộng lẫy như ở quận 8, Gò Vấp, Tân Bình, tại Giáo xứ Bình triệu quận Thủ Đức, mỗi nhà đều làm hang đá và đèn lồng. Nói về giáo dân của mình, Linh mục Chánh xứ, Giáo xứ Bình Triệu quận Thủ Đức Lê Văn Liêu cho biết:



Vừa hoàn tất phần hang đá của họ đạo mình, anh Phạm Đình Sơn, xóm trưởng, xóm 1, giáo xứ Tam Hà chia sẻ: Tại đây, mọi người rục rịch chuẩn bị đón Giáng sinh từ hồi tháng 10. Người dân tự đóng góp để mua sắm các vật dụng trang hoàng cho hang đá của họ đạo. Cứ cách vài ba nhà lại có 1 hang đá. Mỗi năm mỗi khác, cách sử dụng vật liệu khác nhau, nên sẽ tạo ra những hang đá mang dáng vẻ riêng, rất đa dạng.

Không chỉ chuẩn bị đón Giáng sinh bằng việc trang trí bên ngoài, mà việc chú trọng đến đời sống tinh thần, chăm lo vật chất cũng được các giáo xứ, xóm đạo rất chú trọng. Nhiều năm liền gắn bó và sâu sát với công tác Dân Tộc - Tôn Giáo, Phó Chủ tịch UBMTTQ Tp Trần Trung Tính đã điểm qua những đóng góp nổi bật của từng giáo xứ. Như Giáo xứ Xóm Chiếu ở quận 4 thì mạnh về việc phát động xây dựng “khu phố không rác”. Giáo xứ Tân Phú thì đưa ra tiêu chí: “3 giảm”: giảm tệ nạn, giảm nghèo, giảm ít học và tiêu chí này được cả cộng đồng giáo xứ tích cực hưởng ứng thực hiện trong năm qua. Trong khi đó, Giáo xứ Xây Dựng ở quận Tân Bình thì có thế mạnh trong việc cùng nhau phát động các hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, cô đơn không nơi nương tựa.


Chỉ riêng mùa Giáng sinh năm nay, giáo xứ Xây Dựng, quận Tân Bình đã quyên góp được hàng trăm triệu đồng. Số tiền này đã dùng để xây 10 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo, trợ vốn làm ăn cho những gia đình khó khăn trong giáo xứ. Không chỉ vậy, cứ mỗi mùa tuyển sinh, ngoài việc kêu gọi bà con giáo dân giúp đỡ các học sinh có chỗ trọ, cha Sở Nguyễn Hùng Oánh, giáo xứ Xây Dựng, quận Tân Bình còn dành một phần khuôn viên trong nhà xứ để cho các em học sinh nghèo có chỗ trọ, học hành ổn định, an tâm thi cử... Những việc làm ích đạo, lợi đời của các giáo xứ, họ đạo năm nay đã đem lại một mùa Giáng sinh 2011 của tp đầy ấm áp, yêu thương... Nói về những đóng góp của đồng bào công giáo tại Tp.HCM, Phó Chủ tịch UBMTTQ Tp Trần Trung Tính khẳng định:



Một mùa Giáng sinh nữa lại về. Những cơn gió se se lạnh càng khiến tiết heo may ở phương nam thật dễ chịu. TP HCM sẽ có một đêm Noel tràn ngập màu sắc lung linh. Bởi mọi người đều muốn sống trọn vẹn với những thời khắc, thao thức, khẩn nguyện, yêu thương nhau và hòa mình trong cộng đồng với tinh thần tốt đạo đẹp đời./.