TPHCM có thêm phố đi bộ, đọc sách trên đường Nguyễn Văn Bình

(VOH) - Thành phố vừa chọn con đường Nguyễn Văn Bình ở quận 1, ngang nhà thờ Đức Bà làm Đường Sách thành phố Hồ Chí Minh. Con đường sẽ trở thành phố đi bộ thứ hai với các ki-ốt trên lề đường trưng bày, giới thiệu và triển lãm sách cùng các hoạt động xây dựng văn hóa đọc cho người dân.

Đặc biệt, tại đây sẽ tổ chức triển lãm sách nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của thành phố và đất nước vào cuối năm nay. VOH phỏng vấn ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam, đơn vị thực hiện Đường Sách thành phố. 

Ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam - tại buổi lễ khởi công Đường Sách sáng 15/10. Ảnh: xaluan

VOH: Thưa ông, ông có thể giới thiệu về tên, chủ đề, thời gian triển khai từng giai đoạn thành lập Đường Sách TPHCM?

- Ông Lê Hoàng: Theo kế hoạch  của UBND TP ban hành thì đường Nguyễn Văn Bình quận 1 được xây dựng thành Đường Sách TPHCM. Ngày 15/10 đã khởi công, ngày 20/10 đã tổ chức các hoạt động đầu tiên mang tên: Triển lãm Sách và Tư liệu chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 10 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12. 

Đồng thời với triển lãm đó, Sở Thông tin Truyền Thông, Hội Xuất bản Việt Nam khu vực phía Nam đã tổ chức thi công để kịp đến ngày 23/11/2015 là ngày Nam Kỳ  Khởi Nghĩa và cũng để  chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, sẽ khánh thành Đường Sách. Sau đó, tổ chức các hoạt động trên Đường Sách cho đến tháng 3/2016 để ổn định và tiếp tục các hoạt động của Đường Sách về lâu dài.

VOH: Thưa ông, theo kế hoạch này thì có những loại sách nào, số lượng sách và số đơn vị tham gia trưng bày tại Đường Sách?

- Ông Lê Hoàng: Với cuộc triển lãm ảnh và tư liệu từ 20/10- 31/10/2015 thì có 15 đơn vị xuất bản và phát hành tham gia cùng với Thư viện Tổng hợp TPHCM, Trung tâm Thông tin Triển lãm lưu động Sở Văn hóa -Thể thao.

Chủ đề giai đoạn triển lãm này là phục vụ cho Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 10 và các loại sách phục vụ thiếu nhi và phục vụ cho các nhu cầu khác của bạn đọc. Đây là cuộc triển lãm nên số lượng sách theo chủ đề và số lượng cũng không nhiều. Khi đi vào hoạt động sau này thì có trên 20 nhà xuất bản và công ty Sách và Phát hành tham gia liên tục, thường xuyên tại đây. Sẽ có trên 100.000 đầu sách phục vụ thường xuyên cho nhu cầu bạn đọc.

VOH: Người dân  có thể đọc sách trưng bày tại đường sách hay không? Những hoạt động, dịch vụ gì sẽ được tổ chức cùng tại Đường Sách?

- Ông Lê Hoàng: Tại Đường Sách sẽ có 2 hoạt động diễn ra thường xuyên, thứ nhất là phía sau lưng UBND quận 1 có 19 gian hàng để bán sách. Như đã nói, tại khu vực này sẽ có 100.000 đầu sách mới xuất bản, 100.000 đầu sách có giá trị, phục vụ tích cực cho nhu cầu bạn đọc.

Bà con, người say mê đọc sách có thể tìm mua những cuốn sách mình ưng ý nhất. Bên cạnh đó là khu cà phê sách, những người đến đây dưới cây xanh bóng mát có thể vừa ngồi đọc sách vừa nhâm nhi cà phê hoặc những nơi có băng ghế, có tiểu cảnh, nhất là các em thiếu nhi đến đây cùng với gia đình có thể đọc sách thoải mái. Ban điều hành sẽ có những đầu sách phục vụ đọc miễn phí cho bạn đọc đến đây.

Một góc hội sách nhân Ngày sách Việt Nam trên đường Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM). Ảnh: TTO

VOH: Như vậy, giao thông trên đường Nguyễn Văn Bình sẽ thực hiện như thế nào? Về lâu dài thì Đường Sách sẽ hoạt động suốt trong năm 2016 hay sẽ kết thúc sau các đợt triển lãm sách?

- Ông Lê Hoàng: Theo chủ trương của Thành ủy và kế hoạch đã ban hành của UBND TP  thì đường Nguyễn Văn Bình sẽ không còn chức năng giao thông cho xe cộ nữa mà nó sẽ trở thành một phố đi bộ và trên phố đi bộ này sẽ diễn ra Đường Sách.

Như vậy, đây là kế hoạch lâu dài, Đường Sách TPHCM sẽ đi vào hoạt động lâu dài chứ không chỉ trong một thời gian nhất định phục vụ cho những ngày lễ trong năm nay. Ở đây sẽ là nơi trưng bày, bán, giới thiệu sách được xuất bản, sách mới nhất, có chất lượng, nội dung tốt nhất. Bên cạnh đó, nơi đây sẽ diễn ra các hoạt động có tính chất thường xuyên định kỳ, vào cuối tuần, cuối tháng hay trong những dịp lễ.

VOH: Qua việc thực hiện Đường Sách, thành phố mong muốn điều gì?

- Ông Lê Hoàng: Chúng tôi mong muốn rằng Đường Sách TPHCM trở thành một điểm đến hấp dẫn quen thuộc, một điểm đến mà những người  yêu thích đọc sách đến đây để thỏa mãn nhu cầu của mình. Chúng tôi nghĩ rằng, đây như một mô hình không gian văn hóa đọc và mô hình này sẽ được nhân rộng ra ở những điểm khác trong thành phố như trong kế hoạch mà UBND  TP đã ban hành.

VOH: Cảm ơn ông.