Tưng bừng đêm Hội nguyên tiêu

(VOH) - Tối qua 06/02 (tức 15 tháng Giêng âm lịch) tại khu vực Chợ Lớn diễn ra đêm hội nguyên tiêu, lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào người Hoa tại TP.HCM. Về dự đêm hội có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TPHCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND Thành phố, ông Nguyễn Văn Rảnh, ủy viên Ban thường vụ - Trưởng ban dân vận Thành ủy, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP cùng lãnh đạo của các Sở, Ban, ngành.
Sân khấu chính ở trung tâm VH Quận 5. Ảnh HN.

Trong nhiều năm qua, hội nguyên tiêu với những hoạt động truyền thống đã góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa dân gian của đồng bào người Hoa. Trong đêm nguyên tiêu, khu Chợ Lớn tràn ngập trong màu đỏ của hàng nghìn chiếc đèn hình cầu được thắp sáng trong nghi thức thượng đăng, mang đậm không khí lễ hội đèn hoa rực rỡ sắc màu. Xe hoa đăng và các diễn viên trong trang phục truyền thống của người Hoa diễu hành từ hội quán Nhị Phủ (đường Hải Thượng Lãn Ông) và hội quán Hải Đăng (đường Trần Hưng Đạo) tụ hội về sân khấu chính của Trung tâm văn hóa quận 5 để chính thức tham gia lễ hội Nguyên Tiêu. Đoàn diễu hành biểu diễn nhiều tiết mục tuồng cổ, múa lân sư rồng, múa thái cực quyền, đi cà kheo…Lễ hội nguyên tiêu mang đậm không khí náo nhiệt và đặc sắc làm người dân tham dự hết sức phấn chấn. Chị Minh Phương ở Q.4 bày tỏ:

 

Ngoài trung tâm văn hóa quận 5 là địa điểm chính, còn nhiều điểm cho người dân vui chơi với những sân khấu trang hoàng rực rỡ đèn hoa để biểu diễn tuồng cổ Hải Nam ở hội quán Hải Nam, ở hội quán Nhị Phủ biểu diễn long đăng gồm múa rồng, đi cà kheo, hóa trang bát tiên, hòa tấu nhạc cổ Phước Kiến. Ở Thuận Kiều Plaza, An Đông Plaza và Xóm Cải trình diễn múa lân được người dân, nhất là trẻ em rất tán thưởng. Chị Nguyễn Thị Thu, người dân Quận 5 cho biết:

 

Nhân dịp này, các họa sĩ của câu lạc bộ mỹ thuật quận 5 thực hiện bức tranh tập thể “long hoa phú quý” dài 6 mét, xác lập kỉ lục bức tranh lớn nhất Việt Nam. Đây cũng là dịp thưởng thức nét đặc trưng trong thư pháp của người Hoa và tham gia những trò chơi chỉ riêng dịp nguyên tiêu mới có như đố đèn, gieo tú cầu, vớt cá vàng… Cuối cùng là ăn bánh nguyên tiêu, một loại bánh tròn tương tự như chè trôi nước biểu tượng cho ước mơ đoàn tụ và hạnh phúc. Ông Trần Huy Chí, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa Q.5 cho biết: Những hoạt động này đã làm sống lại lối sống tinh thần, các sinh hoạt văn hoá cổ truyền trong người Hoa ở TP.HCM:

 

Đêm hội nguyên tiêu không chỉ là ngày vui riêng của đồng bào người Hoa mà còn thu hút đông đảo người dân TP. Mọi người hào hứng vui chơi những ngày cuối tết để bước vào một năm làm việc, học tập đầy hứng khởi.

Khu vực sân khấu chính của Đêm hội nguyên tiêu.
                                                                        Đèn lồng ngũ phú
Ông Trần Xuyên, Chủ tịch Hội thư pháp Thành phố cùng các thành viên CLB thư pháp quận 5 tham gia thực hiện bức tranh tập thể “Long hoa phú quý” dài 6 mét, xác lập kỉ lục bức tranh lớn nhất Việt Nam
Một đoạn của bức tranh.
Người dân náo nức tham gia lễ hội.