Tuổi 25 của những bông hoa nhiếp ảnh Hải Âu

(VOH) - Được thành lập vào ngày 6/10/1990, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ Hải Âu trực thuộc Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM là CLB Nhiếp ảnh nữ lâu đời nhất của cả nước; đây là nơi sinh hoạt, giao lưu và thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật của những nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) suốt 25 năm qua. Trong suốt chặng đường qua, những bông hoa nhiếp ảnh Hải Âu đã từng bước trưởng thành, khẳng định được tên tuổi và thương hiệu nhiếp ảnh nữ Hải Âu qua rất nhiều giải thưởng, tước hiệu nhiếp ảnh cao quí trong nước và quốc tế.

CLB Nhiếp ảnh nữ Hải Âu trong ngày sinh nhật lần thứ 25. Ảnh: Nam Hiệp

Từ đam mê đến thành công

25 năm, với góc nhìn tinh tế và niềm đam mê nghệ thuật bền bỉ, những nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh Hải Âu đã không ngần ngại thời gian, sức khỏe và những nỗi niềm riêng tư để cầm máy rong ruổi theo những cung đường từ Nam chí Bắc, từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi cao đến vùng đồng bằng; để thu về ống kính của mình những khoảnh khắc ấn tượng, những hình ảnh tươi đẹp và sinh động của các vùng, miền Tổ quốc.

“Muốn thành lập một CLB thì không khó nhưng để duy trì hoạt động đều đặn, năm nào cũng đi sáng tác, cũng tổ chức triển lãm và ra mắt sách, trở thành một địa chỉ nghệ thuật đáng nhớ của công chúng thì không dễ chút nào. Vậy mà CLB Hải Âu đã làm được điều đó, đó là một sự nỗ lực bền bỉ rất đáng trân trọng trong suốt 25 năm qua”, bà Đỗ Thị Chánh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM nhận định về quá trình hình thành và phát triển không ngừng của CLB Nhiếp ảnh nữ Hải Âu.

25 năm góp mặt tại hàng trăm triển lãm ảnh trong nước và quốc tế với trên 470 giải thưởng danh giá. Những cái tên như: Đào Hoa Nữ, Thi Thơ, Thu Ba, Đỗ Ngọc, Kim Liên, Hồng Nga, Kim Thanh, Tuyết Mai, Kim Chi, An Dung,v.v… đã trở nên quen thuộc trong làng nhiếp ảnh và trong lòng công chúng yêu nghệ thuật của ánh sáng.

Trong 17 thành viên CLB hiện nay đã có 16 người là hội viên Hội NSNA Việt Nam, 10 thành viên được phong tước hiệu NSNA Quốc tế, 5 thành viên được phong tước hiệu NSNA Quốc tế xuất sắc. Đó chính là thước đo, là những thành quả rất đáng trân trọng của từng thành viên và tập thể nữ Hải Âu đóng góp cho nền nhiếp ảnh nước nhà.

Lý giải về những yếu tố then chốt tạo nên thành công cho tập thể nhiếp ảnh nữ Hải Âu trong chặng đường 25 năm qua, ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM phân tích: “Thứ nhất chính là sự hăng hái và nhiệt tình trong sáng tác nghệ thuật của Ban Lãnh đạo CLB. Thứ hai là CLB biết phát huy và tiếp thu những tinh hoa mới, 17 thành viên tạo nên một tập thể nữ rất mạnh và đầy tài năng. Thứ ba là Nhà Văn hóa Phụ nữ - cái nôi đỡ đầu cho CLB, không có Nhà Văn hóa Phụ nữ thì Hải Âu rất khó thành công. Chính ba điều kỳ diệu này đã tạo nên sự tồn tại của Hải Âu đến bây giờ và mãi mãi về sau”.

25 năm với biết bao thăng trầm nhưng những nữ nghệ sĩ Hải Âu vẫn như những cánh chim không mỏi với niềm đam mê nghệ thuật chưa bao giờ vơi cạn. Hàng năm, CLB có ít nhất 10 lần đi sáng tác tại các tỉnh, thành trong cả nước; vẫn đều đặn tổ chức triển lãm và ra mắt sách ảnh nghệ thuật thường niên để giới thiệu với công chúng những sáng tác mới trong năm. Các thành viên CLB còn thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động như trích nguồn thu từ việc bán tác phẩm, sách ảnh... để chia sẻ khó khăn với những người bất hạnh trong cuộc sống.

“Chúng tôi tự hào có các chị, có CLB Hải Âu. Xin cảm ơn cống hiến nghệ thuật của các chị. Nhà Văn hóa Phụ nữ chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi là nơi để đón các chị sau những chuyến sáng tác xa, dài ngày; là nơi để các chị cùng nhau chia sẻ những vui buồn, kinh nghiệm chuyên môn, chia sẻ chuyện nhà và chuyện đời, cùng nhau hâm nóng niềm đam mê vào ngày 30 của mỗi tháng. Chúc các chị luôn trẻ, khỏe, đẹp như tuổi 25 để dâng tặng cho đời những “đứa con” tinh thần ý nghĩa”, bà Phan Thị Bích Hường - Giám đốc Nhà Văn hóa Phụ Nữ TPHCM, đơn vị đỡ đầu cho CLB Nhiếp ảnh nữ Hải Âu suốt 25 năm qua vui mừng bày tỏ.

Luôn tràn đầy nhiệt huyết như tuổi đôi mươi

Trải qua bao năm tháng gắn bó yêu thương dưới mái nhà Hải Âu; những nữ nghệ sĩ, những người chị, người vợ, người mẹ, người bà của Hải Âu hôm nay vẫn luôn sát cánh bên nhau, vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu nghệ thuật nhiếp ảnh như tuổi đôi mươi ngày nào.

Nhìn về dấu ấn 25 năm, chủ nhiệm CLB, NSNA Đào Hoa Nữ - cánh chim đầu đàn, một người thầy, một người chị lớn trong đại gia đình nhiếp ảnh Hải Âu xúc động chia sẻ: “Sinh nhật thứ 25 quá bất ngờ với tôi vì chị em vẫn gặp nhau rồi đi sáng tác cùng nhau nên không nghĩ CLB của mình đã được 25 tuổi. Sau 25 năm thì tôi thấy rằng các chị em cũng đều đã có bề dày về hình ảnh, làm cho tôi cảm thấy rất hãnh diện. Tôi cũng rất cảm động, rất vui và hạnh phúc vì những tình cảm của anh em nhiếp ảnh và mọi người dành cho Hải Âu vô cùng lớn lao, đối với CLB chúng tôi thì tình cảm đó chính là một huy chương đặc biệt và cao quí nhất”.

Triển lãm và sách ảnh “Hải Âu tuổi 25” đã và đang được giới thiệu tại TPHCM, Huế, Hà Nội chính là điểm nhấn ý nghĩa khẳng định cho chặng đường ¼ thế kỷ lao động miệt mài của tập thể nữ Hải Âu, đó cũng là sự tri ân bằng nghệ thuật mà CLB muốn gởi đến công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh cả nước. Trong thời khắc của tuổi 25, mỗi thành viên CLB đều có những cảm xúc khó tả và rất nhiều tình cảm muốn gởi gắm đến bạn bè, đồng nghiệp và những người chị em Hải Âu thân thương.

“CLB Hải Âu đã mang đến cho tôi sức khỏe, tình yêu và hạnh phúc. Tôi xem nơi đây như một đại gia đình, các chị mỗi người mỗi tính vậy mà mỗi lần hội họp, ý kiến của chị Đào Hoa Nữ đưa ra đều được các chị tuân thủ nghiêm ngặt, sự đoàn kết là quan trọng nhất vì vậy mà Hải Âu mới tồn tại đến ngày hôm nay”.

NSNA Tuyết Mai

"Ban Chủ nhiệm CLB rất mừng khi các chị gia nhập vào Hải Âu, các chị đã cố gắng hết mình và thu xếp công việc gia đình, thu xếp về kinh tế, tiền bạc để có thể có những chuyến đi sáng tác xa dài ngày và ghi lại những hình ảnh của quê hương đất nước VN, giới thiệu với bạn bè, công chúng trong nước và quốc tế".

NSNA Hồng Nga

Thật vui và hãnh diện vì CLB từ 8 người ban đầu thì bây giờ đã lên đến 17 người và kéo dài được 25 năm. Cảm ơn tất cả các anh chị em nhiếp ảnh đã ủng hộ, theo dõi, động viên các chị em Hải Âu...”.

NSNA Kim Thanh

Với tài năng, sự yêu thương đoàn kết và tình yêu nghệ thuật nhiếp ảnh cháy bỏng, chúng ta tin đó sẽ tiếp tục là nền tảng, là chỗ dựa vững chắc cho những bông hoa nhiếp ảnh, những cánh chim Hải Âu sẽ tiếp tục bay cao, bay xa trên bầu trời nghệ thuật của ánh sáng, cống hiến thêm nhiều tác phẩm đẹp và ý nghĩa cho đời cũng như góp phần khẳng định vị thế của nhiếp ảnh VN trên trường quốc tế.