Văn hóa giao thông cần được nhận thức đầy đủ trong hệ thống vận tải hành khách công cộng

(VOH) - Bên cạnh các phương tiện lưu thông cá nhân thì các phương tiện vận tải công cộng như xe buýt và xe taxi là không thể thiếu để góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của người dân thành phố.

Văn hóa giao thông cần được nhận thức đầy đủ trong hệ thống vận tải hành khách công cộng

(VOH) - Bên cạnh các phương tiện lưu thông cá nhân thì các phương tiện vận tải công cộng như xe buýt và xe taxi là không thể thiếu để góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của người dân thành phố. Tháng 9 là tháng an toàn giao thông thì cánh tài xế những loại xe này ai cũng biết. Thế nhưng nhiều tài xế còn xa lạ với khái niệm “văn hóa giao thông” – một nội dung quan trọng của tháng an toàn giao thông năm nay. Rất nhiều tài xế xe buýt khi được chúng tôi hỏi thì thú thực là họ chưa từng nghe đến khái niệm này. Bên cạnh đó, một số khác thì cho biết họ có nghe nói đến khái niệm văn hóa giao thông qua báo chí, hoặc xem, nghe đài. Văn hóa giao thông đối với nhiều tài xế chỉ đơn giản là chấp hành luật giao thông. Anh Trần Văn Toản - tài xế taxi của hãng Vinasun bày tỏ:

Tháng văn hóa giao thông, nhưng trên các con đường vẫn còn rất phổ biến những hành vi ứng xử kém văn hóa trong lưu thông. Đó là hình ảnh những chiếc xe buýt, xe taxi cố len mình trong biển người chật kín, sẵn sàng nhích được nửa bánh xe, nhưng lại cản đường cả một dòng xe cộ ở các giao lộ. Đường nhỏ xe to, rất dễ cản lối, nhưng nhiều tài xế xe buýt, xe taxi chưa nhận thức được điều này. Tình trạng lưu thông kém văn hóa này thể hiện rõ nhất là trong các vụ kẹt xe, vốn là chuyện xảy ra hằng ngày, mọi lúc mọi nơi ở thành phố Hồ Chí Minh. Trưa ngày 14/09, tại ngã tư Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm ken kín các loại xe. Dòng xe đổ về hướng trung tâm thành phố ngày một đông nên tình trạng ùn ứ càng trầm trọng tại giao lộ này. Cũng tại đây, một chiếc taxi tải và một chiếc xe buýt số 19 dàn hàng ngang trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Một dòng xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, muốn quẹo vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng về cầu Thị Nghè thoát thân nhưng chiếc xe buýt nhích lên ngăn lại. Trong tình cảnh này, chỉ cần chiếc xe buýt và chiếc taxi này lui lại một chút là có thể giúp thông suốt lượng xe máy chạy về hướng Hàng Xanh, nhưng họ đã không làm vậy, kết quả là xảy ra cự cãi giữa phụ xe buýt và một số người đi xe gắn máy trên đường. Anh Phi Hải, tài xế taxi hãng taxi Mai Linh cũng là người thường xuyên gặp tình huống tương tự, anh Hải phân trần.

Chính vì ai cũng hành xử như vậy, nên đã góp phần làm cho tình trạng ùn ứ giao thông ở các giao lộ thêm kéo dài thời gian. Khi nào vẫn còn những chiếc xe buýt dùng còi hơi làm thót tim những người lưu thông gần kề, hoặc không ngại lao thẳng xuống các vũng nước lớn làm nước bắn tung tóe lên những người đi xe máy mỗi khi trời mưa, hoặc là cứ bình thản như không, mặc kệ tiếng kêu thê thiết của xe cứu thương đằng sau…thì xem ra văn hóa giao thông chưa đến được với tất cả những người cầm vô lăng.

Tháng văn hóa giao thông, nhưng rất nhiều tài xế xe buýt còn xa lạ với khái niệm này, huống chi nói đến việc thực thi nghĩa vụ của một người lái xe để góp phần xây dựng văn hóa giao thông.

Tuy vậy, vẫn có những người lái xe như tài xế Trần Đình Phúc, điều khiển xe buýt biển số 53N – 5066 của Công ty xe khách Sài Gòn. Theo anh Phúc: làm tài xế thì ngày nào cũng là ngày an toàn giao thông, ngày văn hóa giao thông. Một người tài xế có ý thức là không chỉ chấp hành nghiêm luật giao thông mà còn phải chú ý nhắc nhở hành khách nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai. Anh Trần Đình Phúc nói thêm:

Thượng tá Võ Văn Vân – Phó Trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - Công an thành phố cho biết: bên cạnh những người lái xe buýt và xe taxi chấp hành tốt luật lệ giao thông, cũng còn rất nhiều những hành vi vi phạm của hai loại xe này. Từ đầu năm 2009 đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 586 xe buýt và 743 xe taxi, số xe vi phạm chiếm 10 -15% tổng số loại xe này. Thượng tá Võ Văn Vân nói thêm:

Đối với các bác tài xe buýt, xe taxi, văn hóa giao thông còn gắn với lương tâm, trách nhiệm, đạo đức của mỗi người. Phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng đang là chủ trương của Nhà nước để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Song song với sự phát triển đó thì việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, đạo đức cho đội ngũ lái xe là cần thiết. Xây dựng văn hóa giao thông trong hệ thống vận tải hành khách công cộng,đòi hỏi những cơ quan quản lý, những doanh nghiệp vận tải phải thường xuyên quan tâm bồi dưỡng văn hóa, đạo đức lái xe cho đội ngũ tài xế của mình. Văn hóa giao thông, không chỉ có ý nghĩa trong tháng văn hóa giao thông, mà nó sẽ tạo nên một thói quen ứng xử có văn hóa nơi công cộng cho một thành phố văn minh trong tương lai.

Thoại Diễm