Vẽ nên khúc khải hoàn ca của TPHCM

(VOH) - “TPHCM – Khúc khải hoàn” là tác phẩm tranh khắc gỗ màu đã vinh dự nhận được 1 trong 5 giải A tại đợt 2 của Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 - 2015 do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát động.

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu bên tác phẩm đoạt giải.

Để hiểu rõ hơn về quá trình thực hiện tác phẩm cũng như những góc nhìn về Thành phố mang tên Bác qua tác phẩm mỹ thuật này, phóng viên VOH có cuộc trao đổi với tác giả - họa sĩ Lê Xuân Chiểu, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM.

VOH: Họa sĩ có thể giới thiệu về chủ đề và nội dung của tác phẩm này?

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu: Tác phẩm này tôi chia làm 3 mảng tranh: mảng đầu tiên nói về lịch sử đấu tranh cách mạng của TP và đất nước, mảng chính giữa thì tôi đưa hình tượng của Bác Hồ, bên cạnh đó là hình tượng cờ Tổ quốc, cờ Đảng, trên bầu trời thì tôi vẽ rất nhiều cánh chim hòa bình, bên dưới là hình ảnh những nhà lãnh đạo đi theo con đường của Bác Hồ; ở mảng thứ ba thì tôi muốn nói về khúc khải hoàn của TP với sự phát triển năng động về mặt kinh tế - xã hội, xứng đáng là một trong những TP phát triển nhất của cả nước, trong đó thể hiện hình ảnh thuyền bè xuất nhập khẩu, lực lượng thanh niên xung phong, công an, bộ đội, công nhân,...Ba mảng tranh ghép lại để chuyển tải nội dung về sự  phát triển của TP và sự đấu tranh anh dũng của nhiều thế hệ để làm nên chiến thắng cho TP.

VOH: Tại sao ông lại chọn chất liệu khắc gỗ để thể hiện bức tranh này và ông đã thực hiện tác phẩm trong bao lâu?

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu: Tôi bắt tay phác thảo tác phẩm ngay khi bắt đầu có cuộc vận động sáng tác. Tôi chọn hình thức tranh khắc gỗ vì tranh khắc gỗ là thể loại tranh truyền thống của Việt Nam từ thời xa xưa. Tranh khắc gỗ thường được in khổ nhỏ nhưng với riêng tác phẩm này thì tôi in kích thước lớn là 1.1m x1.75m. Vì chất liệu và kích thước lớn như vậy nên cũng cần tính toán để đạt được hiệu quả. Trước đây là in tranh trên giấy nhưng lần này tôi in trên vải toan của tranh sơn dầu cho nên hơi cứng và bắt buộc mình phải làm rất kỹ. Từ khi bắt đầu phác thảo cho đến lúc hoàn thành tác phẩm thì khoảng 5-6 tháng.

VOH: Hoàn thành được tác phẩm tâm huyết này và nhận được giải thưởng của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM thì cảm xúc của họa sĩ như thế nào?

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu: Đã là người nghệ sĩ thì khi mà được Hội đồng nghệ thuật công nhận tác phẩm của mình đạt được giá trị về mặt nội dung và hình thức thì bản thân tôi rất mừng và cảm thấy rất tự hào khi thực hiện được ý tưởng của mình và đạt giải trong cuộc vận động của Đảng, Nhà nước về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tôi cũng hi vọng rằng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng thì tác phẩm này của mình sẽ ngày càng được quảng bá sâu rộng.

VOH: Đối với những đề tài về Bác Hồ, đề tài về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, họa sĩ nhận thấy các họa sĩ trẻ hiện nay đã vận dụng các đề tài này vào trong các sáng tác của mình như thế nào?

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu: Chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh là một đề tài mang tính chính trị; thế nhưng qua các trại sáng tác và triển lãm mỹ thuật những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều họa sĩ trẻ đã tham gia rất tích cực mảng đề tài này. Bản thân các họa sĩ trẻ hiện nay đã có sự kế thừa các thế hệ đi trước. Đặc biệt, tư duy sáng tạo và tư duy chính trị của các họa sĩ trẻ cũng ngày càng cao hơn so với thế hệ chúng tôi.

VOH: Sau thành công với tác phẩm này thì họa sĩ đang ấp ủ thực hiện những tác phẩm và những đề tài nào?

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu:  Sau tác phẩm này thì tôi đang ấp ủ thực hiện một tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng, bảo vệ biên giới và tôi cũng sẽ thực hiện thêm một tác phẩm nữa về sự phát triển của TP và hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Tôi đang cố gắng sắp xếp thời gian để thực hiện hai tác phẩm này.

VOH: Cám ơn họa sĩ!