Vở nhạc kịch Cây sáo thần – Kết quả của hợp tác quốc tế

(VOH) - Vào đêm 8/11, vở nhạc kịch “Cây sáo thần” được chờ đợi nhất trong năm của Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch TP.HCM (HBSO) đã có buổi biểu diễn chính thức đầu tiên trong sự cổ vũ nồng nhiệt của đông đảo khán giả.

Đây là lần đầu tiên một vở nhạc kịch cổ điển quy mô lớn được biểu diễn với sự đầu tư công phu về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Đêm 9/11, sẽ là buổi công diễn thứ hai của “Cây sáo thần” tại Nhà hát lớn TP.HCM.

Vở nhạc kịch “Cây sáo thần” là một tác phẩm kinh điển của thiên tài âm nhạc Mozart. Vở nhạc kịch kể lại câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn và thử thách giữa hoàng tử Tamino và công chúa Tamina – con gái của Nữ hoàng bóng đêm. Ranh giới mong manh giữa thiện và ác, giữa ánh sáng và bóng tối được khắc họa tinh tế qua lối biểu diễn xúc cảm của các nghệ sĩ và sự hỗ trợ đắc lực của cảnh trí, ánh sáng, âm thanh.

Nhà soạn nhạc Mozart đã khéo léo dùng sức mạnh của của nghệ thuật để mang đến cho công chúng thông điệp về tình yêu và và cuộc sống. Để có một thế giới hòa bình, cần phải có tình yêu, sự bao dung và cả lòng dũng cảm để đấu tranh với cái ác.

Vở nhạc kịch này đánh dấu thêm một cột mốc đáng nhớ cho sự hợp tác giữa Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch TP.HCM với dự án Transposition do chính phủ Na Uy hỗ trợ. NSƯT Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch TP.HCM nói: “Sự hợp tác này với Na Uy đã đạt được những thành công tốt đẹp. Đầu tiên là cho dàn nhạc giao hưởng, rồi cho đoàn múa ballet với các vở vũ kịch và nay có vở nhạc kịch. Tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc khi tập thể có thể dựng được một vở nhạc kịch kinh điển như thế này. Chắc chắn lần đầu tiên sẽ chưa hoàn hảo nhưng bao giờ cũng cần lần đầu tiên. Đây không chỉ là lần đầu tiên cho Nhà hát mà cho cả TP.HCM nữa. Lần đầu tiên mới có một vở nhạc kịch do chính TP.HCM xây dựng. Đây là một trong những vở lớn nhất cho đến giờ phút này, là kết quả thực sự của 8 năm hợp tác. Chúng tôi còn nhiều dự định nữa trong những năm tới.”

Đã được giới thiệu đến khán giả TP.HCM vào năm 2013, nhưng mãi đến lần trở lại này “Cây sáo thần” mới thực sự được biểu diễn trọn vẹn với sự đầu tư lớn nhất từ trước đến nay cả chất lượng nghệ thuật lẫn hình thức như âm thanh, ánh sáng và đặc biệt là phục trang. Toàn bộ trang phục biểu diễn của các nghệ sĩ đều do nhà thiết kế Quỳnh Paris phụ trách. Chia sẻ về ý tưởng và tâm huyết dành cho bộ sưu tập đặc biệt này, nhà thiết kế Quỳnh Paris chia sẻ: “Gửi những thiết kế cho đạo diễn David thì Quỳnh hồi hộp lắm vì vở diễn này đã đi khắp châu Âu, khắp thế giới rồi, làm sao để qua Việt Nam có gì đó gần gũi hơn. Quỳnh vẫn mượn những form dáng tà áo dài, dáng áo yếm. Vui nhất là thường Quỳnh vẽ nhiều bản vẽ cho một nhân vật, thế mà đạo diễn ghi chú lại là "tôi thích hết" ! làm Quỳnh cảm thấy hãnh diện cho thiết kế của Việt Nam trong vở opera mang tầm quốc tế như thế này”

Với mỗi trang phục được “đo ni” riêng cho từng diễn viên, nhân vật, sân khấu trở nên lung linh, chuyên nghiệp hơn, khán giả bị lôi cuốn đến từng chi tiết nhỏ nhất của câu chuyện, còn các nghệ sĩ cũng trở nên tự tin và thăng hoa hơn trên sàn diễn.

Nữ diễn viên Tố Loan đảm nhận vai Nữ hoàng bóng đêm trong khi sắp làm mẹ, những tưởng sẽ rất khó kiếm một trang phục cho phù hợp mà vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mĩ khi biểu diễn. Thế nhưng, với sự sáng tạo và nhạy bén, nhà thiết kế Quỳnh Paris đã tạo ra một bộ phục trang vừa phù hợp với một thai phụ, vừa giữ được nét uy nghiêm, vẻ đẹp quyền lực của một nữ hoàng. Diễn viên Tố Loan tự tin : “Vở diễn này không phải dễ và vai diễn Nữ hoàng bóng đêm cũng không phải vai dễ. Nó có rất nhiều thách thức cả về kĩ thuật lẫn diễn xuất, nên khá áp lực. Nhưng mình cũng tự tin phần nào vì bộ trang phục tạo cho cảm giác được làm một Nữ hoàng…”

Nghệ sĩ người Na Uy Magnus Staveland (vai Tamino), nghệ sĩ Ngọc Tuyền (vai Tamina) - Ảnh: Gia Tiến (TTO).

Dưới bàn tay dàn dựng tài hoa của đạo diễn trẻ người Đức - David Hermann, khán giả thành phố đã thực sự cảm nhận được dấu ấn mẫu mực của một vở opera cổ điển. Đạo diễn trẻ nổi tiếng khắp châu Âu này đã khéo léo sáng tạo thêm những cái bóng cho các diễn viên chính người nước ngoài, để thay họ thoại bằng tiếng Việt, thay vì tiếng Anh, giúp khán giả dễ dàng theo dõi mạch truyện.

Các diễn viên múa dù còn bỡ ngỡ trong vai trò mới, nhưng cũng đã nhanh chóng nhập vai, hỗ trợ và phối hợp tốt cùng các diễn viên nước ngoài để tạo sự nhịp nhàng cho tác phẩm. Hát nhạc kịch đã là khó, nay các nghệ sĩ Việt phải thể hiện bằng tiếng nước ngoài lại càng là một thử thách không hề đơn giản, đòi hỏi sự khổ luyện và tập trung cao độ. Ca sĩ Ngọc Tuyền – nàng công chúa Tamina bé nhỏ, thuần khiết của “Cây sáo thần” tâm sự: “Phải hát bằng tiếng nước ngoài nên mình phải vừa thuộc lời, vừa phải hiểu nghĩa. Vở rất dài nên phải tập thoại nhiều hơn. Có những cái mới mà mình phải học hỏi ở mọi người rất nhiều. Qua những buổi diễn như vậy, mình đã học hỏi thêm được kiến thức cho nghề nghiệp”

Cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các nghệ sĩ phương xa, bữa tiệc nghệ thuật “Cây sáo thần” đã mang đến cho khán giả Thành phố nhiều cung bậc cảm xúc. Và có lẽ, cảm xúc ấy sẽ càng trọn vẹn hơn nữa nếu toàn bộ vở nhạc kịch này được “Việt hóa nhân lực” 100% trong thời gian sắp tới. Đây cũng là một phần trong những kế hoạch phát triển lâu dài của Nhà hát đã được NSƯT Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát chia sẻ.

Hãy cùng chờ đợi và thưởng thức!