Xét tặng Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú: Chỉ còn 4 tiêu chuẩn chính

(VOH) - Sáng 6/12, tại cơ quan đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã diễn ra hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị xét danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú khu vực phía Nam.
Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương (giữa) vai cô Diệu ở màn cuối vở Lá sầu riêng - Ảnh trích trong chuyên đề sân khấu HTV

Dự thảo nghị định lần này được cụ thể hóa và có những thay đổi so với lần trước, như đối tượng xét tặng, thời gian xét tặng, quy đổi giải thưởng, đặc biệt xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú được rút gọn thành 4 tiêu chuẩn chính, trong đó tiêu chuẩn phải có ít nhất 2 huy chương vàng trong các đợt hội diễn.

Một số ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự mong muốn dự thảo nghị định này phải phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của nghệ sĩ, tránh trường hợp xin - cho như trước đây. Nhiều ý kiến cũng đề xuất nên có giải thưởng cống hiến trọn đời cho những nghệ sĩ có nhiều thành tích trong nghệ thuật, được nhân dân công nhận nhưng không đủ chuẩn “vàng” theo nghị định này. Hy vọng qua những ý kiến bổ sung chỉnh sửa, nghị định sẽ sớm được ban hành phù hợp với tình hình thực tế, tránh những bất cập trong thời gian qua về công tác xét tặng Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú.