028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  tin giáo dục

1,6 triệu học sinh Thành phố Hồ Chí Minh tựu trường

Từ sáng 20/8, hơn 1,6 triệu học sinh Thành phố Hồ Chí Minh đã bước vào ngày tựu trường, ngày học đầu tiên của năm học mới, 2018 – 2019.

Năm học này, thành phố tăng hơn 67.000 học sinh, trong đó cấp tiểu học tăng nhiều nhất là gần 27.000 học sinh, kế đến là bậc mầm non tăng hơn 20.000, rồi mới tới cấp trung học cơ sở và cuối cùng là trung học phổ thông. Ước tính có đến 1,6 triệu học  sinh ở TP HCM tựu trường vào sáng 20/8.

Học sinh lớp 1 trường tiểu học Đuốc Sống Quận 1 tập trung tại sân trường trước khi vào lớp ngày đầu tiên.

Năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, chú trọng việc hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự học, nghiên cứu, phương pháp học và làm việc theo nhóm, giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành. Đồng thời, cũng sẽ đổi mới phương thức đánh giá, kiểm tra kết quả học tập, đạo đức của học sinh.

Trong tuần học đầu tiên, học sinh cấp tiểu học chỉ học có một buổi. Với các em học sinh lần đầu tiên đến trường- học sinh lớp 1.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.Trước ngày tựu trường  Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã yêu cầu ngành giáo dục ưu tiên tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm học 2018 – 2019.

Theo đó  việc hàng đầu là nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học. 

Cụ thể, giáo dục mầm non tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. 
Giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông. 

Giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. 

Giáo dục thường xuyên tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sau sáp nhập; chấn chỉnh các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa hoạt động không đúng quy định; rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập; thúc đẩy việc học tập của người lớn.

Học sinh lớp 1 trong ngày đầu tiên đến lớp, trường mới (ảnh: N.H)

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, giảng viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên, giảng viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy mô trường, lớp.

Cùng với đó, đổi mới giáo dục giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới; hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa; xây dựng nội dung và tài liệu giáo dục địa phương; hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Các địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Về nhiệm vụ tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT, Bộ yêu cầu tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; theo đó hướng dẫn các địa phương xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và lớp 1. Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa đảm bảo an toàn theo quy định…

Trong số các giải pháp mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu triển khai trong năm học này  có việc nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; tăng cường công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục...