10 bài nhạc giảm stress hiệu quả nhất

(VOH) - Âm nhạc từ lâu đã được mọi người dùng như một phương pháp để thư giãn trong những lúc rơi vào trạng thái quá căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống nhằm phục hồi tâm trí và cả sức lực cho cơ thể.

Mới đây, các nhà thần kinh học tại Anh Quốc đã tiến hành nghiên cứu để chọn ra những giai điệu có hiệu quả nhất trong việc xoa dịu căng thẳng, làm giảm mệt mỏi của con người.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học dùng các cảm biến để liên tục theo dõi những tình nguyện viên được cho nghe nhạc và giải đố. Những câu đố sẽ tạo nên một mức độ căng thẳng nhất định trong não người và trong quá trình đó, các tình nguyện viên sẽ được cho nghe qua các bài hát khác nhau.

Trong suốt quá trình này, các chỉ số sinh học như nhịp tim, huyết áp, nhịp thở,... sẽ được các nhà khoa học liên tục ghi nhận lại nhằm khảo sát tác động của âm nhạc tới mức độ stress.

"Weightless" by Marconi Union (Youtube)

Dưới đây là 10 bài nhạc mang tính thư giãn nhất thế giới với khả năng làm giảm tới 65% mức độ stress theo nghiên cứu này:

1. "Weightless" by Marconi Union

2. "Electra" by Airstream

3. "Mellomaniac (Chill Out Mix)" by DJ Shah

4. "Watermark" by Enya

5. "Strawberry Swing" by Coldplay

6. "Please Don't Go" by Barcelona

7. "Pure Shores" by All Saints

8. "Someone Like You" by Adele

9. "Canzonetta Sull'aria" by Mozart

10. "We Can Fly" by Rue du Soleil (Café Del Mar)

Theo một thành viên của nhóm nghiên cứu thì, 10 bài hát này có tác dụng thư giãn tinh thần hiệu quả nhất từng được thử nghiệm trước giờ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ cần nghe 1 bài "Weightless" là mức độ lo âu ở các tình nguyện viên đã được giảm 65%, đồng thời các chỉ số sinh học bình thường của họ cũng được thư giãn 35%.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các bài hát này ban đầu được tạo ra cũng nhằm mục đích phục vụ cho việc thư giãn. Cụ thể như bài "Weightless", các nhóm phối hợp thực hiện từ các giai điệu, nhịp điệu, tiết tấu,... đã được cẩn thận sắp xếp nhằm giúp làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và tiết giảm nồng độ hormone căng thẳng của người nghe.

Vấn đề đáng nói là, nếu bị căng thẳng sẽ làm trầm trọng thêm hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, trầm cảm, các vấn đề tiêu hóa, suyễn và hơn thế nữa.

Do đó, các nhà khoa học đã khẳng định, để có được cuộc sống khỏe mạnh, chúng ta phải để cho cơ thể lẫn tinh thần có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và âm nhạc chính là một biện pháp và cũng là cách đơn giản nhất để làm giảm căng thẳng trong cuộc sống và công việc,...

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng, nếu cảm thấy buồn ngủ khi nghe các bài nhạc khi thư giãn thì nên tránh nghe chúng khi đang lái xe vì có thể gây nguy hiểm.