7 mẹo giúp học nhanh ngoại ngữ trong 7 ngày

(VOH) - Có nhất thiết phải ra ngước ngoài mới học được ngoại ngữ? Câu trả lời là không. Dưới đây là “bí kíp” của hai anh em sinh đôi sống tại Berlin (Đức) – giúp họ có thể học nhanh ngoại ngữ chỉ trong vòng 7 ngày.

Cặp song sinh biết tới 9 ngoại ngữ

Nếu bạn dành 7 ngày để đạt mục tiêu một cách đầy tham vọng, liệu bạn có thể thành công? Đây là câu hỏi mà cặp song sinh Matthew và Michael Youlden đặt ra cho mình khi họ quyết tâm học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuần, và học hết sức mình trong vòng 8 giờ/ngày.

1. Xác định mục tiêu học tập

Cặp song sinh chọn thách thức là học một ngôn ngữ khác trong một tuần để tự gây áp lực cho mình và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là một lựa chọn thích hợp nhất khi có tới hoảng 300.000 người Thổ Nhĩ Kỳ sống tại thủ đô của nước Đức và các khu vực Kreuzberg, Neukölln – nơi đầy dẫy các cửa hàng được trang trí với những nét đặc trưng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều đầu tiên họ làm là chọn nơi ở tại khu vực có nhiều người bản xứ Thổ Nhĩ Kỳ để sinh sống – đây là một môi trường thực hành không gì tốt hơn.

Bài học kinh nghiệm: Xác định rõ mục tiêu học tập của mình ngay từ đầu và sau đó lên kế hoạch chi tiết để tới thành tích của mục tiêu này.

2. Tạo sự chú ý

Các bước tiếp theo trong quá trình học tập của cặp song sinh là trang trí toàn bộ căn hộ bằng các ghi chú dán. Điều này gần như tạo một cảm hứng để cặp song sinh tìm hiểu thật kỹ từ điển và dán nhãn tất cả mọi thứ bằng tên Thổ Nhĩ Kỳ. Họ không pha một ly cà phê hoặc bật tắt công tắc đèn mà không nhận biết ít nhất là ba từ vựng khác nhau liên quan đến hành động này.

Ghi chú dán mọi nơi

Bài học kinh nghiệm: Đặt nhiều ghi chú bằng ngôn ngữ muốn học trong phòng bạn. Với việc học thụ động ngôn ngữ mới ngay trong sinh hoạt hàng ngày ngay từ giây phút đầu tiên bạn sẽ xây dựng và củng cố nền tảng của mình.

3. Có một đối tác để trao đổi

Nhiệm vụ quan trọng của cặp song sinh ngay lập tức trở nên rõ ràng khi Matthew và Michael chịu trách nhiệm riêng cho việc dán các ghi chú trong các phòng khác nhau. Nhiệm vụ đơn giản này được củng cố bởi các câu hỏi liên tục mà họ đặt ra cho nhau và thực tế là họ tập trung tư duy, tìm hiểu chủ đề khác nhau, rồi mỗi người đã trở thành người hướng dẫn cho người kia.

Các câu hỏi kiểu như "Anh/em lặp lại một lần nữa được không?" - thật đáng ngạc nhiên là luôn có câu trả lời. Nhưng tuyệt vời nhất là đến cuối tuần khi cặp song sinh chỉ đơn giản là chuyển sang nói chuyện hàng ngày bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ: từ việc họ muốn trà hoặc cà phê, đã sẵn sàng để nấu bữa ăn tối chưa hay họ sẽ đi đâu chơi vào ngày hôm sau.

Bài học kinh nghiệm: Bạn sẽ có động lực hơn khi có một người đồng hành hướng tới cùng một mục tiêu. Cho dù bạn đang thúc đẩy bởi sự cạnh tranh hay một ý thức trách nhiệm giúp đỡ lẫn nhau, chỉ cần có sự hiện diện của một người bạn học tập là có khả năng tạo áp lực đủ để giữ cho bạn đi đúng hướng.

4. Chuẩn bị những thử thách nhỏ như một động lực học tập

Matthew và Michael đã có những thách thức nhỏ trong suốt cả tuần. Ngày đầu tiên họ được một người bạn Thổ Nhĩ Kỳ ghé thăm - người “dụ dỗ” họ học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, động viên rằng họ sẽ tiến bộ một cách nhanh chóng như thế nào và hướng dẫn họ những từ đầu tiên.

Sau đó, họ học được tên của các loại trái cây và những con số từ một đến một tỷ để họ có thể đi chợ Thổ Nhĩ Kỳ ở Kreuzberg (mặc dù họ kiềm chế không mua chín trăm nghìn trái kumquat).

Sau khi trao đổi mua bán - việc đầu tiên họ làm với người Thổ Nhĩ Kỳ, họ cười rạng rỡ, và tự hào về cảm giác thấy được kết quả học tập chăm chỉ trước mắt, họ hào hứng trở về nhà để nghiên cứu thêm.

Bài học kinh nghiệm: Bạn cần các mốc thời gian trong quá trình hướng tới mục tiêu của bạn. Những điều này có thể bao gồm những thử thách nhỏ - như dùng ngôn ngữ tương tác với thực tế đời sống. Mỗi mốc hoàn thành nho nhỏ sẽ thúc đẩy bạn vào một nỗ lực học tập cao hơn.

5. Ăn ngủ cùng ngoại ngữ

Trong chuyến viếng thăm thứ hai của người bạn Thổ Nhĩ Kỳ đến căn hộ của anh em 24 giờ sau đó, họ lấy mẫu hàng chục loại đồ ăn vặt Thổ Nhĩ Kỳ khác nhau.

Giống như những đứa trẻ nhìn chằm chằm vào gói ngũ cốc trước khi đến trường, các thông tin về dinh dưỡng, khuyến mại đặc biệt và các cuộc thi ghi trên bao bì đã được thảo luận trong thời gian ăn nhẹ. Không có thời gian hoàn toàn trống trong quá trình học ngôn ngữ suốt 8 giờ mà họ dành ra. Cường độ học tập có thể giảm xuống nhưng nó không bao giờ ngưng.

Bài học kinh nghiệm: Tìm một cách để tất cả mọi thứ bạn học đều gắn liền với ngôn ngữ mới. Đắm mình vào ẩm thực, âm nhạc và những bộ phim, ngay cả trong thời gian rảnh, bạn có thể học chủ động và bị động với các ngôn ngữ.

6. Sử dụng những gì bạn đã biết

Một trong những cụm từ phổ biến nhất của cặp song sinh là, "ah, đó là một từ như trong ...". Họ đã liên tục sử dụng kiến thức hiện có của họ để học ngày càng nhiều từ vựng Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ có những cuộc tranh luận nảy lửa, họ còn trao đổi kiến thức liên quan đến từ các nguồn từ khác nhau, để đảm bảo từ mới sẽ không bao giờ bị quên.

Bài học kinh nghiệm: Hiểu sâu hơn thì các thông tin sẽ được ghi nhớ. Tìm niềm vui trong việc nói song song và luôn so sánh giữa các ngôn ngữ, đặc biệt khi bạn đã biết và hiểu ngôn ngữ mới của bạn.

7. Biến thể là gia vị của cuộc sống

Cặp song sinh đã dành rất nhiều thời gian đọc sách hoặc ngồi máy tính và thử các ứng dụng, lúc đầu thông qua các bài tập, nhưng sau đó họ đã được tìm thấy đài phát thanh của Thổ Nhĩ Kỳ và chơi game bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ trên mạng.

Bài học kinh nghiệm: Bạn đã dựng mục tiêu và một ý tưởng về phương pháp ưa thích của bạn, nhưng nhớ thử những điều mới; ngôn ngữ mới xem có giống ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn hay không?

Thực ra, không có phương pháp chuẩn mực nhất định để học một ngôn ngữ, cũng không có công cụ hay giáo viên nào dạy bạn phương pháp vàng để dùng ngoại ngữ lưu loát. Ngôn ngữ được viết, nói, đọc và nghe, đó là kỹ năng thiết yếu. Do đó, nếu bạn học ngoại ngữ hàng tuần ở lớp, trò chuyện với giáo viên của mình, nhưng sau đó hầu như không có bất kỳ liên hệ với người bản xứ khác hoặc các phương tiện phát sóng ngôn ngữ mục tiêu của bạn thì việc học sẽ khó đấy.

Hãy thử một điều gì đó mới mẻ mỗi ngày: nghe một bài hát tình yêu lãng mạn, đọc một bài báo từ một tờ báo có quan điểm chính trị khác nhau, viết một câu chuyện dành cho trẻ em, thử hát ngẫu hứng và nói chuyện với chính mình trong khi nấu ăn – bằng ngoại ngữ bạn muốn học ấy – như vậy việc học ngoại ngữ của bạn sẽ thêm thú vị và hiệu quả!