8 dự đoán về cải tiến khoa học trong năm 2017

Năm 2017 sẽ có những phát minh khoa học mới gì? Các chuyên gia thế giới dự đoán về những phát minh mới này:

1. “Cuộc chạy đua không gian mới”

Tiến sĩ Buzz Aldrin, người thứ hai đặt chân lên Mặt Trăng – dự đoán dưới sự lãnh đạo của Tổng thống đắc cử Donald Trump, nước Mỹ sẽ chú trọng hơn nữa vào việc phát triển hệ thống di chuyển trong không gian của con người, không chỉ trong quỹ đạo của Trái Đất mà tiến ra xa hơn đến các hành tinh khác. Cuộc chạy đua mới về không gian sẽ dẫn tới những sự đột phát về kỹ thuật công nghệ và thương mại mà chúng ta chưa từng được trải nghiệm qua. Trung Quốc sẽ dẫn đầu các thành tựu có dấu mốc lịch sử. Họ sẽ sử dụng hệ thống phóng Trường Chinh 5 (Long March 5) và Trường Chinh 7 (Long March 7) để thúc đẩy mục đích xây dựng trạm không gian riêng của họ.

2. Thực tế ảo hồi sinh

Theo Tiến sĩ Julie Brefcynski-Lewis – trợ lý giáo sư tâm lý học và y khoa của Viện Khoa học Blanchette Rockefeller thuộc Đại học Tây Virginia ở Morgantown, công nghệ thực tế ảo sẽ có tầm ảnh hưởng lớn đến cách thức thể hiện và liên lạc của khoa học. Cụ thể, chúng ta sẽ áp dụng phương pháp chụp cắt lớp phát xạ PET để mà có thể cho phép hiển thị hình ảnh một ai đó chuyển động và phản ứng trong không gian ảo.

3. Chỉnh sửa gen đột phá

Tiến sĩ  George Church – Giáo sư chuyên ngành gen tại Đại học Y Harvard dự đoán năm tới sẽ có những bước tiến vĩ đại trong việc đọc và viết trình tự gen, các bộ phận cũng như hệ sinh thái. Chúng ta sẽ đi từ “chỉnh sửa đơn giản trình tự gen” tới việc viết ra các mã gen quy mô lớn hơn, mang đến nhiều tác dụng thiết thực, trong đó tăng cường khả năng phòng ngừa trước mọi loại virus. Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ thấy nỗ lực lớn trong việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen cho quá trình chống lão hóa và quá trình tuyệt chủng.

4. Trí thông minh nhân tạo “về nhà”

Giáo sư Kate Darling – nghiên cứu viên tại phòng thí nghiệm truyền thông MIT ở Cambridge dự đoán về một cuộc nổi dậy của robot trợ lý cá nhân. Chúng ta sẽ được thấy nhiều phần mềm thông minh nhân tạo xuất hiện nhiều trong các sản phẩm gia đình, cụ thể là hệ thống nhận biết giọng nói được gắn trên mặt bàn hay mặt bếp.

5. Lời giải cho vật chất bí ẩn?

Theo giáo sư vật lý Katherine Freese, năm 2017 sẽ chứng kiến câu trả lời về vật chất bí ẩn. Vật chất tối đóng vai trò liên kết và định hình vũ trụ. Nó không phát xạ và không hấp thụ ánh sáng nên không thể quan sát bằng các dụng cụ và kính thiên văn thông thường. Chính vì vậy cho đến giờ sự tồn tại của nó vẫn là một dấu hỏi lớn.

6. Đột phá máy tính lượng tử

Máy tính lượng tử là một thiết bị tính toán sử dụng trực tiếp các hiệu ứng của cơ học lượng tử như tính chồng chập và vướng víu lượng tử để thực hiện các phép toán trên dữ liệu đưa vào. Năm 2017 được dự đoán sẽ mang đến một vài bước tiến mới trong một vài lĩnh vực liên quan như viễn tải lượng tử hay mã hóa lượng tử.

7. Dự đoán thời tiết chính xác hơn

Tiến sĩ Tracey Holloway dự đoán năm 2017 sẽ có bước đột phá trong việc quan sát Trái Đất từ không gian vũ trụ. Với thiết bị vệ tinh mới GOES-16 chính thức được hoạt động từ tháng 11/2016, Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia và Cơ Quan Hàng Không & Vũ Trụ Mỹ NASA sẽ được cập nhật dữ liệu về Trái Đất liên tục, từ đó nâng cao chất lượng dự báo thời thiết và quản lí môi trường.

8. Thời đại của xe tự hành

Đã qua cái thời xe tự hành gặp trục trặc ngay giữa đường phố San Francisco, năm 2017 sẽ là năm của loại xe hiện đại này cũng như đem đến hi vọng xóa nhòa khoảng cách giữa phương tiện công cộng và xe cá nhân. “Chiếc xe của bạn” có thể sáng sáng đưa bạn đi làm, nhưng thay vì chôn chân tại bãi đỗ xe chờ cho đến chiều tối đưa bạn về nhà, khoảng thời gian trong ngày nó sẽ tự đi đến chỗ của các chủ nhân khác và phục vụ họ. Điều này sẽ giảm lượng xe lưu thông trong ngày cũng như không còn bận tâm đến chỗ đỗ xe.

2017- xe tự hành sẽ thống trị ?