Bài thi Khoa học Tự nhiên đáp ứng yêu cầu kỳ thi 2 trong 1

(VOH) - Đa số giáo viên các bộ môn đều cho rằng đề thi hay đáp ứng yêu cầu kỳ thi 2 trong 1, và khá tương đồng với đề minh hoạ.

Đánh giá bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, diễn ra vào sáng nay, giáo viên các bộ môn đều cho rằng đề thi hay đáp ứng yêu cầu kỳ thi 2 trong 1, và khá tương đồng với đề minh hoạ. Mức phân hoá của các đề nhiều nhất ở thang điểm 10.

Thí sinh tại điểm thi THPT Thủ Đức ra về sau khi hoàn thành bài thi Khoa hoc tự nhien sáng 26-6. Ảnh: Quỳnh Giao

Ông Nguyễn Tường Thịnh, giáo viên Vật lý, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, Quận 10, đánh giá đề Vật lý năm nay dễ hơn năm 2018. Đề có 5 câu thuộc chương trình lớp11. Các câu hỏi được sắp xếp theo mức từ dễ đến khó, học sinh làm được 8 điểm sẽ khá nhiều. Các câu hỏi mang tính phân hoá, không quá khó như năm ngoái nên học sinh sẽ đạt điểm cao hơn. Tuy nhiên, thí sinh khó đạt được là mức 9 điểm.Với đề này học sinh học đều kiến thức lớp 12, mức độ khá là đã có 7 điểm. Lớp 11 có 5 câu trong đó 4 câu hầu như có công thức là làm được. Học sinh khá là có thể tiếp cận mức 8 điểm. “Từ năm 2010 đến nay, đề này là đề Vật lý dễ chịu nhất " Ông Nguyễn Tường Thịnh nói.        

Với đề Hoá học, bà Dương Thị Thanh Tâm, Giáo viên Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Quận 3, cho rằng đề có sự phân loại tốt. Thí sinh có thể dễ dàng đạt mức 5 đến 6,5 điểm, học sinh khá giỏi có thể đạt từ 6,5 đến 8,5 điểm. Đề có 6 câu thuộc dạng cực khó, trong đó có những câu mang tính chất thực nghiệm. Quá trình học, học sinh phải được vào phòng thực hành thí nghiệm, tích hợp kiến thức hoá học và vật lý mới đáp ứng tốt. Cấu trúc đề bám sát đề minh hoạ nhưng đề Hoá khó hơn đề minh hoạ ở những câu khó mang tính chất phân loại. Đánh giá ban đầu sẽ khó có điểm 10 Hoá. “Đề có sự xuất hiện của khoảng 2 câu lạ, các năm trước chưa từng có dạng này. Đề có sự phân loại tốt và đáp ứng được tiêu chí tốt nghiệp và tuyển sinh đại học"  bà Dương Thị Thanh Tâm nhận xét.

Tương đồng với đánh giá của thí sinh, giáo viên Nguyễn Thị Thu Sương, Tổ trưởng bộ môn Hoá Học, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân, Quận Thủ Đức, cho biết mức phổ điểm tập trung từ 3,5 đến hơn 6 điểm. Tuy nhiên, phổ điểm này cao hơn so với năm trước. Đề đáp ứng tốt yêu cầu 2 trong 1, có trọng tâm, có vận dụng kiến thức thực tiễn."Những câu nói về sinh thái tiến hoá thí sinh phải hiểu bài. Nếu học sinh quan niệm môn Sinh học lý thuyết suông sẽ bị lạ lẫm với đề thi Hoá năm nay.Tuy nhiên, những thí sinh chọn khối B sẽ không khó khăn đâu. Mức độ phân loại từ 6,5 đến 8,5 chưa rõ. Từ 8,5 trở lên mới phân loại cao"   Giáo viên Nguyễn Thị Thu Sương phân tích thêm.

Chiều nay, thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Nếu thí sinh không chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, môn Ngoại ngữ sẽ là môn thi cuối cùng của nhiều thí sinh./.