Bảo dưỡng, bảo hành ô tô: Cần lưu ý những điều này

(VOH) - Bảo dưỡng xe định kỳ để bạn phát hiện sớm hư hỏng, khắc phục kịp thời giúp xe vận hành ổn định. Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng, bảo hành ô tô.

Những hư hỏng bảo hành miễn phí

Thường thì hệ truyền động (động cơ, hộp số, hệ thống dẫn động) sẽ được bảo hành miễn phí. Khi có bất cứ bộ phận nào thuộc hệ thống truyền động phát sinh lỗi trong thời gian bảo hành thì nhà sản xuất sẽ chịu toàn bộ phí tổn để tiến hành sửa chữa hoặc thay thế, chẳng hạn như: hộp số có hiện tượng giật mạnh trong quá trình tăng số, tua máy tăng vọt mỗi khi chuyển số, động cơ khó khởi động, động cơ quá nóng...

Chế độ bảo hành dành cho hệ truyền động cũng có giới hạn dựa trên thời gian hoặc là số km, tùy theo điều kiện nào đến trước. Tuy nhiên thời hạn bảo hành hệ thống truyền động thường dài hơn những loại khác như bảo hành khung gầm, bảo hành ắc quy, thiết bị âm thanh...

Ngoài ra còn có những chế độ bảo hành đặc biệt khác như: bảo hành hệ thống điều hòa, bảo hành hệ thống âm thanh được lắp kèm theo xe …tùy từng hãng có quy định thời gian bảo hành hoặc số km khác nhau.

Thời hạn bảo hành tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất đưa ra là 3 năm/96.560 km. Hiện, một số nhà sản xuất xe đưa ra thời hạn bảo hành dài hơn như 5 năm hoặc nhiều hơn nữa.

Hình minh họa: internet

Những hư hỏng bị tính phí hoặc không được bảo hành:

Chế độ bảo hành miễn phí thường sẽ không được áp dụng cho những thiết bị hao mòn tự nhiên như đĩa côn, khớp nối đốc-tốc, vỏ xe, bu-gi, các bộ lọc nhiên liệu, các bộ lọc dầu, các bộ lọc gió, má phanh, đĩa ly hợp, đèn, cầu chì, chổi than, cần gạt nước, dây đai và các bộ phận bằng cao su, kính.... khi xe bảo hành, bảo dưỡng thì các khoản phát sinh như dầu, mỡ, dung dịch điện phân cho ắc-quy, nước làm mát bộ tản nhiệt… sẽ phải tính phí..

Ngoài ra, chế độ bảo hành miễn phí sẽ không được áp dụng cho bất cứ một hư hỏng, tổn thất nào xảy ra trong trường hợp xe ô tô không được bảo dưỡng theo đúng định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất, bảo dưỡng không đầy đủ, không đúng quy định của nhà sản xuất hoặc việc bảo dưỡng, sửa chữa không được thực hiện bởi các đại lý ủy quyền của hãng, những hư hỏng do xe làm việc quá tải, do chủ xe tự ý lắp đặt thêm các trang thiết bị, phụ kiện khác… Ví dụ, nếu không thực hiện bảo trì xe thường xuyên như thay dầu động cơ hoặc bơm nước làm mát dẫn đến lỗi động cơ, cũng không được bảo hành

Thiệt hại về thay đổi, hao mòn và sửa chữa do tại nạn thường sẽ không được bảo hành

Để được bảo hành xe ô tô, chủ sở hữu cần lưu ý:

  • Đảm bảo việc sửa chữa được tiến hành tại các xưởng dịch vụ/gara được ủy quyền bởi nhà cung cấp.
  • Giữ hóa đơn dịch vụ vì chúng có thể làm mất hiệu lực bảo hành.
  • Yêu cầu nhân viên đại lý giải thích rõ ràng về những công việc, chi phí phát sinh trước khi tiến hành để không lâm vào tình trạng bị động chi phí.

Làm gì để được bảo hành khi ô tô gặp sự cố?

Những ngày qua, nhiều hình ảnh lan truyền trên MXH trong cộng đồng các bác tài xung quanh việc 1 khách hàng tố cáo  đại lý một hãng ô tô trốn tránh trách nhiệm, từ chối bảo hành.

Đỉnh điểm là việc một số đối tượng đưa băng rôn phản đối trước trụ sở công ty và chia sẻ các video clip đôi co giữa nhân viên công ty và khách hàng.

Theo đó ngày 11/11/2018, tài xế N thông báo về đại lý tình trạng xe bị hỏng, không hoạt động, chảy nhớt dưới động cơ. Theo tài xế, trước đó xe đi vào đường ổ gà, khô ráo. Tuy nhiên đoạn phim ghi nhận từ camera thời điểm xảy ra sự cố lại bị mất dữ liệu. Sau quá trình kiểm tra kỹ thuật, đại lý hãng xe nhận định xe bị thủy kích, ngoài ra xe từng được đem ra garage ngoài hệ thống hãng này để sửa chữa.

Sự cố này không nằm trong điều kiện bảo hành. Phía bảo hiểm đồng ý hỗ trợ cho khách hàng 50% chi phí (không bồi thường vì khách hàng không khai báo về hiện tượng xe bị thủy kích). Tuy nhiên phía chủ sở hữu xe không đồng ý và phản ánh thông tin lên các trang báo, đăng tải sự việc lên MXH.  Sự việc thu hút sự chú ý trên MXH và nhận được hàng ngàn lượt xem và chia sẻ.

Theo tính toán, chi phí sửa chữa xe trong trường hợp này là 90 triệu đồng. 

Theo Luật sư Nguyễn Trọng Hào - Đoàn LS TPHCM khi xảy ra sự cố trên đường, chủ xe cần báo ngay về cho đơn vị bảo hành, công ty bảo hiểm.... và lưu giữ đầy đủ các hình ảnh, video clip liên quan; thông báo trung thực và đầy đủ các thông tin liên quan đến sự cố.

Thúy Vân