Bí quyết chống trộm phụ tùng xe hơi

(VOH) - Tình trạng mất cắp “vặt” đồ xe hơi ngày càng tràn lan và không thể kiểm soát vì phụ tùng kèm theo của không ít xe thường rất đắt, từ tiền trăm tới tiền triệu…

Do đó, các chủ xe có thể tham khảo một số cách dưới đây để có thể “bảo toàn” cho xế yêu của mình.

1. Cài bộ báo động có âm thanh

Thiết bị này được lắp vào trong kiếng xe, sợi dây xích được luồn cùng với dây điện điều khiển mô tơ gương rồi buộc lại với phần vỏ xe. Khi kiếng bị bẻ, sợi dây này sẽ giữ lại chốt công tắc để kích hoạt thiết bị báo động. Điều này sẽ gây sự chú ý của người khác và rất có thể tên trộm sẽ bị bắt quả tang.

2. Bắn đinh bảo vệ logo

Hiểm họa bị bẻ, cạy logo ngày càng nhiều. Tuy rằng logo không đáng nhiêu tiền nhưng cũng là mối lo ngại cho người có xe hơi vì mất logo đồng nghĩa với việc làm mất thẩm mỹ. Điều quan trọng là logo của xe nhập thì phải đặt hàng mua, mất thời gian. Vì vậy, để tránh bị mất logo, chủ xe nên dán keo AB hoặc bắn đinh quanh logo.

3. Gắn cáp vào kiếng chiếu hậu

Khi thấy gương đã có bảo hiểm, bọn trộm sẽ ngại “vặt” hơn.. Ảnh minh họa: internet

Đây là bộ phận dễ bị "mất cắp" nhất của xe hơi. Kiếng chiếu hậu không những giúp cho người lái xe quan sát tốt phía sau mà còn giúp "xế" thêm hoàn hảo, cân đối. Đối với các loại xe đắt tiền, cặp kiếng chiếu hậu có giá trị hàng chục triệu đồng.

Do đó, để hạn chế việc bị đánh cắp, chủ xe có thể đến các cửa hàng bán phụ tùng ô tô yêu cầu tháo kiếng, luồn cáp vào trong và bắt chặt lại rồi tiến hành lắp mặt gương, đai inox bảo vệ mặt gương. Sợi cáp này sau khi đã được bắt chặt phải luồn theo đường dây điện vào xe và sau đó khoan lỗ hay bằng cách nào đó bắt chặt vào trong cửa xe.

Lưu ý, cần kiểm tra xem sau khi cài "bảo hộ", kiểm tra kiếng đã hoạt động trơn tru và chuẩn chưa.

Khi được gắn cáp, muốn tháo kiếng sẽ phải mất thời gian cắt lâu hơn, như vậy bọn trộm sẽ dễ chùn bước và khi thấy kiếng đã có "bảo hiểm", bọn trộm sẽ ngại “vặt” hơn.

4. Khắc mã số lên gương chiếu hậu

Một dãy số nhận dạng là chính biển số của chiếc xe sẽ được khắc bằng axit chuyên dụng lên bề mặt kiếng và không thể tẩy xóa. Nếu nhìn thấy dãy số này bọn trộm sẽ chùn tay vì khi các cửa hàng bán phụ tùng thu mua vào những chiếc kiếng này đồng nghĩa với việc mang cho mình tội danh tiêu thụ đồ gian.

Khắc mã số nhận dạng riêng lên kiếng hậu và tẩy chay phụ tùng xe hơi ăn cắp sẽ là biện pháp hiệu quả để chống lại nạn trộm cắp phụ tùng xe hơi.

Các chủ xe nên khắc mã số lên gương chiếu hậu. Ảnh minh họa: internet

5. Bảo vệ bánh xe

Đối với những người phải để xe ngoài đường vào ban đêm, thì những biện pháp bảo vệ bằng các thiết bị điện tử sẽ không có nhiều tác dụng, đặc biệt là với bánh xe.

Do vậy, việc kết hợp thiết bị bảo vệ với khóa xe cơ học cũng là một giải pháp không tồi. Trước khi bỏ xe lại ngoài đường, bạn có thể dùng khóa xích để liên kết các bánh xe lại với nhau. Hoặc gắn thêm bu-lông chống trộm bánh xe, khi gắn bu-lông này bọn trộm rất khó vặn ốc bánh xe ra bằng các dụng cụ thông thường.

6. Bảo vệ cần gạt nước

Cần gạt nước cũng không ngoài tầm ngắm của những tên trộm vặt. Để chế bộ bảo vệ cần gạt nước, chủ xe cần chuẩn bị 2 vỏ lon bia. Sau đó, lấy phần đáy lon, cắt tròn, chu vi vừa bằng cái nút cao su ở cần gạt nước. Tiếp theo, cậy nắp cao su của ốc rồi bơm đầy silicon lên cái lỗ có con ốc. Cuối cùng, đậy cái nắp bằng lon bia vào, ấn mạnh cho nó xuống sâu và đợi khô hẳn.

Ảnh minh họa: internet

7. Chọn điểm đậu xe thích hợp

Chủ xe đừng cho kẻ gian cơ hội ra tay bằng cách đậu xe lẩn khuất trong một góc tối thui không ai để ý vì phần lớn các vụ trộm xe đều diễn ra nơi vắng vẻ, không có bảo vệ hoặc camera quan sát. Tốt nhất nên tìm bãi đậu xe ở các khu vực có người trông giữ. Chú ý đậu ở nơi có đèn chiếu sáng và đông người qua lại, dễ nhìn, không nên chọn khóc khuất.

8. Nói “không” với chợ trời

Đơn giản là có chỗ tiêu thụ thì mới có người cung cấp và như thế tình trạng "luộc" phụ tùng xe hơi càng tăng thêm, do đó, nói "không" với chợ trời cũng là một cách hữu hiệu để bảo vệ xế yêu trước nạn cắp vặt đang ngày càng phổ biến.

Ảnh minh họa: internet

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.