Biết trước ngập lụt, tại sao người dân Houston không di tản?

(VOH) - Sáng chủ nhật (27/08), khi nhiều người dân Houston đã mắc kẹt trên những mái nhà hay lội qua những con phố ngập nước với trẻ em ngồi trên vai, Thị trưởng Sylvester Turner bảo vệ quyết định của mình là không ra lệnh sơ tán dù mưa lớn do bão Harvey.

Houston là nơi được biết đến là dễ bị ngập lụt nhưng không được đặt lệnh di tản, tự nguyện hay bắt buộc, ngay cả lúc bão Harvey đe doạ phía đông nam Texas.

Ông Turner nói trong một cuộc họp báo: "Bạn thật sự không thể để 6,5 triệu dân người dân ra đường. Nếu nghĩ rằng tình hình bấy giờ là xấu và đưa ra một lệnh di tản thì bạn đang tạo ra một cơn ác mộng".

Turner nói rằng, một cuộc di tản khổng lồ cần được phối hợp tốt, "từ Houston tới điểm đến", và nhấn mạnh rằng nơi tốt nhất để mọi người được che chở là trong nhà của họ.

Nhà khí tượng học CNN Chad Myers đồng ý với quyết định của các quan chức khi không đưa ra lệnh di tản. “Tôi không muốn 6,5 triệu người kẹt trên những con đường ngập nước và chết trong xe của họ" -Myers nói.

Chính quyền lo sợ người dân sẽ mắc kẹt trong nước lụt trên đường di tản

Nhiều người dân ở Houston tỉnh dậy và phát hiện mình bị mắc kẹt trong ngôi nhà ngập nước và không thể nhận được sự trợ giúp; hơn 2.000 cuộc gọi để yêu cầu hỗ trợ, theo Turner.

Hơn 1.000 người đã được giải cứu trong đêm trong khi cơn bão đổ xuống Texas. Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, mưa lớn khiến mực nước ở một số khu vực thời điểm đó có thể đã lên hơn 1,2m.

Bây giờ, khi cơn bão qua, thành phố mới "vật lộn" tìm chỗ trú ẩn cho các cư dân di dời, đưa người dân tới các địa điểm tập trung quanh thành phố.

Ngập lụt được dự báo trước

Lượng mưa từ bão Harvey đã được dự đoán và Dịch vụ Thời tiết Quốc gia lần đầu tiên đưa Houston vào chương trình theo dõi ngập lụt - có nghĩa là khu vực có khả năng ngập lụt cao và người dân cần được chuẩn bị.

Tuy nhiên, thay vì ban hành lệnh di tản rộng rãi, các quan chức địa phương yêu cầu mọi người ở lại nhà.

Ông Turner nói: "Nước lụt có thể dâng vượt qua khả năng của chúng ta và trong trường hợp đó, chúng tôi đã sẵn sàng đối phó".

Thành phố có đủ nguồn lực để hỗ trợ người dân (Ảnh: Reuters)

Thành phố có các tàu cứu hộ nước cao có vị trí chiến lược để giúp sơ tán người dân nếu cần, và ông đã xác định được những nơi trú ẩn có tiềm năng để tiếp nhận những người cần hỗ trợ.

Thời điểm này, mọi người chỉ cần bình tĩnh và không hoảng sợ.

Từng có nhiều người chết trên đường di tản

CNN nhận định, các quan chức địa phương có thể đã cảnh giác hơn với việc ban hành lệnh di tản do những bài học rút ra trong cơn bão Rita vào tháng 9/2005.

Đông Nam Texas đã bị nhấn chìm bởi cơn bão Rita chỉ vài tuần sau khi cơn bão Katrina tàn phá New Orleans.

Trong tình huống đó, các quan chức địa phương ban hành lệnh sơ tán nhưng gây ra hậu quả bi thảm khi nhiều người chết và hàng ngàn người mắc kẹt khi đi tránh bão - trong tình thế giao thông tắc nghẽn. Theo Trung tâm Bão quốc gia, hơn 20 người đã thiệt mạng trong một tai nạn xe buýt ở Dallas, trong khi một số khác đã chết vì kiệt sức trong quá trình di tản.

Nhà khí tượng học của CNN, Dave Hennen cho biết, bão Harvey là một "sự kiện” có 1 trong 1.000 năm nhưng có thể trước đó không ai tưởng tượng được tình trạng ngập lụt ở Houston lại đến mức như vậy và thực sự là mọi người đã mất cảnh giác.

Chỉ với 6 tiếng trước cơn bão đổ bộ, không thể khả thi nếu di tản người dân, do đó có thể thấy, người dân cứ ở nhà là tốt hơn nhiều.