028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  tin giáo dục

Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức lên tiếng về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục

(VOH) - Về cơ bản tài liệu đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

Trước những thông tin trái chiều về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục, ngày 8/9, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã chính thức nêu quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai tài liệu này.

Cụ thể, Thứ trưởng cho rằng về cơ bản tài liệu đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. Đánh giá này được Hội đồng thẩm định quốc gia đưa ra sau 2 vòng thẩm định trong năm 2017 và 2018.

Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.

Ảnh minh họa - Nguồn: TNO

Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Hồ Ngọc Đại và được áp dụng vào dạy học ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội. Từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học Tiếng Việt lớp 1, nhất là ở những vùng khó khăn, trên tinh thần tự nguyện.

Cuối năm 2016, tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội trong Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai Tài liệu và đề xuất các giải pháp chỉ đạo. Qua đó, cho thấy việc triển khai Tài liệu ở các địa phương đạt được hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên và đề xuất các giải pháp như chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện cũng như tổ chức Hội đồng thẩm định để tiếp tục sử dụng hiệu quả Tài liệu.

Năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các các địa phương triển khai Tài liệu phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường. Năm học 2018-2019 tiếp tục thực hiện ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”, tất cả các tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định. Căn cứ kết quả này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo Chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục.