Bộ Y tế Mỹ chi khẩn 81 triệu USD cho dự án nghiên cứu vắc-xin ngừa Zika

(VOH) - Bộ Y tế Mỹ vừa quyết định chuyển 81 triệu USD tiền sử dụng cho một dự án khác vào dự án tiếp tục nghiên cứu vắc-xin ngừa Zika. Đến nay, dự án này vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ tài chính nào từ phía Quốc hội.

Virus Zika có thể lây truyền do muỗi đốt. Ảnh: AP

Trong một bức thư gửi bà Nancy Pelosi - Chủ tịch phe thiểu số tại Hạ viện thuộc đảng Dân chủ, bà Sylvia Burwell - Bộ trưởng Y tế Mỹ cho biết, bà đã quyết định chi 34 triệu USD cho Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) và 47 triệu USD cho Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Sinh học Nâng cao (BARDA) để sử dụng vào việc nghiên cứu vắc-xin ngừa Zika.

Bà Burwell cho rằng, việc chi tiền này là nhằm tiếp tục duy trì công tác nghiên cứu vắc-xin trong bối cảnh không có sự hỗ trợ tài chính nào từ Quốc hội.  

Hiện Quốc hội Mỹ đang trong kỳ “nghỉ hè”. Trước kỳ nghỉ, cơ quan này chưa đưa ra quyết định về việc rót tiền cho dự án nghiên cứu vắc-xin ngừa Zika.  

Trước đây, dự án nghiên cứu vắc-xin ngừa Zika đã nhận được khoản tiền 589 triệu USD vốn được dùng vào việc nghiên cứu vắc-xin ngừa Ebola, nhưng số tiền này sẽ cạn kiệt vào cuối tháng 8 này.  

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) cho biết tại một cuộc họp báo ở Washington rằng, ông cần 33 triệu USD để chuyển việc thử nghiệm vắc-xin ngừa Zika từ giai đoạn I sang giai đoạn II thử nghiệm lâm sàng ở người.

Ông Fauci cũng cho biết thêm rằng việc thử nghiệm vắc-xin giai đoạn I sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 tới. Ông nói: “Chúng tôi cần thêm 196 triệu USD”.  

Theo ông Fauci, quyết định chi tiền của Bộ Y tế là việc làm khẩn cấp trong bối cảnh Quốc hội chưa điều tiết được về nguồn chi. Tuy nhiên ông cho rằng việc dùng tiền của dự án này chi cho dự án khác là điều rất không ổn. “Chúng tôi phải lấy tiền từ nguồn quỹ của dự án về phòng chống ung thư và bệnh tiểu đường”, ông nói.