Các quy tắc khi để trẻ ở nhà một mình

(VOH) - Nghỉ hè là thời điểm mà nhiều trẻ buộc phải ở nhà một mình để cha mẹ đi làm. Với trẻ nghịch ngợm, ưa khám phá thì ở nhà một mình có thể là… thảm họa.

Không hiếm tai nạn xảy ra với trẻ khi ở nhà một mình, chẳng hạn như rơi từ cửa sổ ban công, bỏng, đứt tay do nghịch dao hay uống nhầm hóa chất… Chính vì vậy, trước khi trẻ ở nhà một mình, các bậc cha mẹ phải xác định được con có đủ tự tin, đủ trách nhiệm để ở nhà một mình hay không.

Theo các chuyên gia, nếu trẻ hiếu động và khả năng tuân thủ quy định không cao thì cha mẹ nên tìm giải pháp khác như gửi trẻ, cho bé tham dự các chương trình ngoại khóa hè hay tham gia các câu lạc bộ dành cho thiếu nhi, thiếu niên…

Xem video “Ở nhà một mình” – hướng dẫn các quy tắc an toàn khi trẻ ở nhà một mình.

Nếu trẻ ngoan và sẵn sàng ở nhà một mình, cha mẹ cần lưu ý:

   * Lập một danh sách điện thoại khẩn cấp ở nơi trẻ em có thể nhìn thấy bao gồm số điện thoại của người thân thiết, tin cậy như cha mẹ, hàng xóm, cấp cứu và cả địa chỉ nhà để bé gọi hỗ trợ khi cần.

   * Cha mẹ hãy để sẵn thức ăn cho trẻ, đảm bảo trẻ không phải sử dụng các đồ dùng nhà bếp, đồ điện để nấu ăn.

   * Cất kĩ các vật dụng có thể gây chấn thương như dao, kéo, bật lửa, bếp ga hay các đồ dùng có chứa hóa chất, thuốc… và dạy bé về sự nguy hiểm của những vật dụng này.

   * Dạy trẻ những kỹ năng sơ cứu đứt tay, bỏng hay cách xử lý khi có hỏa hoạn.

   * Để đèn pin, quạt sạc ở vị trí dễ lấy cho bé dùng khi mất điện.

   * Che chắn cẩn thận cửa sổ, ban công, hành lang để tránh trường hợp bé leo trèo, ngã xuống đất.

  * Giao nhiệm vụ cho bé chẳng hạn làm bài tập, đọc sách, hoàn thành một trò chơi nào đó để bé bận rộn và bớt nghịch.

   * Thường xuyên gọi điện cho trẻ để nhắc nhở và luôn bật chuông điện thoại để kịp thời bắt máy khi bé cần trợ giúp.

Vì sợ trẻ lơ đễnh để trộm vào nhà hoặc sợ trẻ tự ý đi chơi, các bậc cha mẹ thường khóa cửa và cầm chìa khóa nhưng tốt nhất, cha mẹ nên để bé cầm chìa khóa để có thể mở cửa thoát hiểm khi cần. Tuy nhiên, để tránh trường hợp trẻ bị bắt cóc hoặc lạm dụng, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ:

   * Không rủ bạn bè đến chơi khi cha mẹ không có nhà.

   * Không bao giờ mở cửa cho người lạ, kể cả đó là người giao hàng, người sửa điện nước...

   * Không bao giờ nói với ai đó qua điện thoại rằng “cha mẹ là không có ở nhà” mà hãy nói rằng “Cha mẹ đang bận. Cô/chú có cần nhắn gì hay không?"

   * Không chia sẻ trên các trang mạng xã hội, phòng chat rằng “đang ở nhà một mình”.

   * Không đi ra ngoài để kiểm tra tiếng ồn bất thường. Nếu tiếng ồn khiến trẻ lo lắng, trẻ nên điện thoại cho cha mẹ, hàng xóm hoặc cảnh sát.

   * Nếu có mùi khói, cháy hoặc nghe chuông báo cháy hoặc khói hãy chạy ra ngoài kêu gọi sự giúp đỡ hoặc gọi cho cha mẹ, cảnh sát.