Các trường phải công bố đề án tuyển sinh trước mỗi đợt xét tuyển 10 ngày

(VOH) - Năm 2018, các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm.

Đề án tuyển sinh của các đợt phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 10 ngày.

Đây là điểm mới trong quy chế tuyển sinh và xét tuyển năm 2018 mà Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Trần Anh Tuấn lưu ý các trường tại Hội nghị tập huấn phần mềm tuyển sinh 2018 dành cho các trường khu vực phía Nam, diễn ra trong hai ngày 06/06 và 07/06. 

tuyển sinh,  xét tuyển

Ảnh minh họa: LĐTĐ

Theo thống kê, tổng số thí sinh đăng ký dự thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2018 là hơn 920.000 thí sinh. Có trên 680.000 thí sinh sẽ tham gia xét tuyển đại học cao đẳng. Số lượng nguyện vọng được thống kê là hơn 2 triệu nguyện vọng, trung bình mỗi thí sinh đăng ký khoảng 4 nguyện vọng.

Do năm nay, lịch thi lùi 4 ngày so với năm ngoái, nên các mốc điều chỉnh nguyện vọng cũng thay đổi để phù hợp với lịch thi. Theo quy định, thí sinh sau khi biết kết quả thi sẽ được phép điều chỉnh hoặc thay đổi thứ tự nguyện vọng đã đăng ký hoặc tăng thêm nguyện vọng nếu có nhu cầu.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, phần mềm tuyển sinh chạy chung một hệ thống trên toàn quốc với 365 mã ngành tuyển sinh khác nhau. Do đó, đòi hỏi phải có sự thống nhất thực hiện theo đúng hiệu lệnh, thực hiện các thao tác kỹ thuật phải đúng để đảm bảo cho toàn hệ thống.

Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thêm đợt thực hành cho tất cả trường trên toàn quốc các bước lọc ảo, tránh tình trạng một số trường thao tác chưa được chuẩn gây khó khăn cho toàn bộ hệ thống.

Theo quy định, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến trường bằng bưu điện hay nộp bằng phương thức khác do trường quy định.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng ban đào tạo Đại học Đà Nẵng cho rằng, với hai hình thức nhập học (thí sinh phải mang trực tiếp giấy chứng nhận kết quả thi đến nộp tại trường hoặc gửi qua đường bưu điện) sẽ gây khó khăn cho thí sinh ở xa. Ông đề xuất: “Trường chọn hình thức cho thí sinh sử dụng account để xác nhận trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD-ĐT thì Bộ có hỗ trợ? ”.

Phản hồi ý kiến này, Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Anh Tuấn cho hay trong các năm tiếp theo, Bộ sẽ nghiên cứu để mở rộng phương thức nhập học. Các trường có thể chủ động xây dựng website riêng để thí sinh vào đăng ký nhập học.

Ông Trần Anh Tuấn thông tin, năm ngoái, đã có tình trạng một số trường chấp nhận kết quả thi bản photo của thí sinh nên đã dẫn đến tình trạng ảo trên hệ thống. Do đó, năm 2018 Bộ sẽ theo dõi kỹ, yêu cầu thí sinh phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi. Nếu mất thì xin lại giấy nhưng sẽ có mã vạch mới và mã cũ sẽ bị khoá.

Ông cũng cho hay, năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ yêu cầu các trường cập nhật đề án tuyển sinh đưa lên trước 10 ngày so với đợt xét tuyển của mình, đây là điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay:

“Câu chuyện tính toán thời gian 10 ngày là để chúng tôi phục vụ xuất phát từ nhu cầu của thí sinh. Chúng tôi muốn các trường công bố trước 10 ngày để thí sinh cập nhật được đề án tuyển sinh để biết ngành nào còn thừa chỉ tiêu, ngành nào tiếp tục tuyển. Thí sinh có thông tin cụ thể để đăng ký xét tuyển vào các đợt sau của chính trường đó.

Trong quá trình thực tiễn triển khai, nếu có vướng mắc rất mong các thầy các cô trao đổi trực tiếp với Vụ Giáo dục Đại học để chúng tôi hoàn thiện văn bản chính sách trong thời gian tới”

Trong hai ngày, đợt tập tuấn sẽ tập trung vào sáu nội dung: những điểm mới của quy chế tuyển sinh năm 2018; những lưu ý trong tổ chức kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia trong đó gồm đăng ký nguyện vọng và lưu ý đối với các trường tham gia công tác coi thi tại các địa phương; những bước chuẩn bị trong công tác xét tuyển; quy trình xét tuyển, lọc ảo của các trường trong và ngoài nhóm; thực hành hệ thống lọc ảo.