Cách phòng cháy chung cư dành cho cư dân

(VOH) - Dù bạn ở chung cư hay nhà dưới đất thì việc phòng cháy cũng là điều nên làm.

Khoảng 18 giờ chiều 1/4, xảy ra một vụ cháy tại căn hộ A.805 thuộc tầng 8 chung cư ParcSpring (đường Nguyễn Duy Trinh, P. Bình Trưng Đông, Q.2). Thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra do cục sạc dự phòng cắm điện nhiều ngày bị quá nhiệt và phát hỏa. Lửa sau đó bén vào chồng sách, máy tính và nệm gây ra vụ cháy. 

Thực tế, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra với nhiều lý do, không cứ ở chung cư hay dưới đất. Do đó, chú ý tới an toàn điện, an toàn cháy nổ là điều nên làm.

cháy chung cư, kỹ năng thoát hiểm

Căn hộ chung cư ParcSpring bị cháy đã được cách ly kịp thời và không gây ảnh hưởng nhiều cho cư dân xung quanh (Ảnh: LH)

Tránh các nguy cơ gây cháy nổ mỗi ngày

Ngoài trừ trường hợp bất khả kháng, cháy xe máy dưới hầm như chung cư Carina, đa phần các vụ cháy đều bắt nguồn từ những đám cháy nhỏ và sự bất cẩn của người dân. Do đó, để an toàn cho chính mình, mỗi người cần chú ý cảnh giác và tránh những nguy cơ gây cháy nổ trong nhà.

  • Rút tất cả các phích cắm điện trước khi ra khỏi nhà, đặc biệt là với các phích điện bếp từ, ấm siêu tốc, nồi cơm điện, bàn ủi, tivi… Điều này không chỉ tránh chập điện mà trong trường hợp có dông sét, sẽ tránh được tình trạng sét đánh hỏng thiết bị.

cháy chung cư, kỹ năng thoát hiểm

Nên rút phích cắm/ngắt điện các thiết bị điện, kể cả các loại dây sạc (trừ tủ lạnh) (Ảnh: How-To Geek)

  • Rút phích cắm tất cả các loại sạc pin của điện thoại, ipad, máy tính… trước khi ra khỏi nhà.
  • Dọn dẹp những vật dễ cháy ra khỏi bếp: khăn, giấy lau…các vật liệu dễ cháy, hóa chất tẩy rửa xa nguồn nhiệt, điện.
  • Giữ các vật tạo lửa như diêm, bật gas xa tầm tay trẻ em.
  • Khóa ga sau khi sử dụng bếp ga.
  • Nếu bạn hút thuốc, hãy đề phòng cháy nổ bằng cách: Hút thuốc bên ngoài ban công; không hút thuốc trên giường, sử dụng gạt tàn thuốc sâu và có nắp đậy.
  • Không bao giờ rời khỏi nhà khi nhang, nến còn cháy.
  • Nếu nhà hướng nắng (đông, tây), chú ý kéo rèm chống nắng trước khi ra khỏi nhà. Tránh trường hợp nắng to xuyên qua kính sẽ làm tăng nhiệt độ trong nhà, gây cháy nổ đối với những vật dễ nổ do nhiệt độ cao (pin).

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị an toàn cháy nổ khi ở chung cư

  • Kiểm tra thiết bị báo cháy, báo khói thường xuyên, mỗi tháng một lần.

cháy chung cư, kỹ năng thoát hiểm

Nếu không biết kiểm tra báo khói, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của ban quản lý chung cư (Ảnh: Conversation - Which.co.uk)

  • Đối với những người có vấn đề về thính giác, hãy sử dụng báo động bao gồm đèn nhấp nháy và rung động. Thử báo động khói mỗi tháng một lần và thay pin mỗi năm một lần.
  • Sử dụng bảng điện tổng chứa nhiều aptomat để có thể ngắt điện trong từng phòng, từng khu vực trong căn hộ để dễ dàng cách ly khi có cháy, chập điện.
  • Kiểm tra dây điện trong nhà, đảm bảo không có đường dây điện dưới thảm, hoặc chạy lằng nhằng. Mọi dây điện bị sờn hoặc nứt vỏ đều có thể gây cháy, hãy thay thế ngay.

Trong vài phút, một ngọn lửa nhỏ có thể lây lan và cháy bùng thành một ngọn lửa lớn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn cảnh giác và tuân thủ các quy tắc an toàn điện và an toàn cháy nổ đã nêu ở trên, bạn có thể tự bảo vệ nhà cửa của mình và người xung quanh.

Cách xử lý khi xảy ra cháy

Khi có cháy hoặc chuông báo cháy chung cư reo, người dân cần nhanh chóng tìm lối thoát hiểm ra ngoài. Những người sống quanh khu vực có cháy cần cắt cử người làm một số việc như sau:

  • Báo động cháy, tri hô những người cùng tầng thoát hiểm.
  • Ngắt điện khu vực xảy ra cháy (nếu có thể)
  • Cứu người bị nạn, tổ chức thoát hiểm cho người dân, đặc biệt là hỗ trợ di chuyển cho người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật.
  • Tổ chức lực lượng chữa cháy tại chỗ, dùng bình cứu hỏa, nước để dập tắt đám cháy – vì giai đoạn đầu, đám cháy thường có quy mô nhỏ và chưa lan rộng.
  • Gọi điện báo cháy theo số 114
  • Hướng dẫn vị trí cháy, thông tin về người bị mắc kẹt, nơi đỗ xe, nguồn nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy.

Sau đó hãy tránh xa hiện trường để lực lượng PCCC làm nhiệm vụ, tránh tụ tập quá đông gần khu vực cháy gây rối loạn và khó khăn cho công tác chữa cháy.

Dạy trẻ về thoát hiểm

- Hãy dạy trẻ cách xử lý khi có cháy: trẻ phải làm gì khi nghe thấy chuông báo cháy, bé nên chạy theo đường nào, dẫn bé đi xuống đất bằng thang bộ thoát hiểm để bé không bỡ ngỡ, lo sợ khi có cháy thật, dạy trẻ cách lăn người/hoặc trùm chăn ướt khi quần áo bị cháy, hít thở khi có khói hay bò rạp xuống sàn khi khói nhiều…

- Thiết lập cách liên lạc khẩn cấp giữa các thành viên trong trường hợp bị lạc nhau khi thoát hiểm.

- Hãy cùng bé tham gia các đợt diễn tập phòng cháy chữa cháy. Từ vụ cháy chung cư ParcSpring (không có thiệt hại về người và đám cháy được khống chế nhanh) cho thấy, việc tham gia tập huấn là không bao giờ thừa vì có thể giảm bớt sợ hãi, thoát hiểm đúng và nhanh trong trường hợp có cháy xảy ra.

>>> Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy chung cư 

>>> Từ vụ cháy chung cư quận 8: Cần nhớ những điều không nên làm khi cháy chung cư