Cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2018

(VOH) - Sau khi thi môn toán, một số thí sinh đã có thể dự tính sơ được số điểm của mình, trong đó có thí sinh thắc mắc, nếu môn toán chỉ được “3,5 điểm” thì kết quả thi có ảnh hưởng gì không?

Để biết môn toán hay các môn khác được “3,5 điểm” có ảnh hưởng chung đến việc xét tốt nghiệp hay không thì cần hiểu về cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2018.

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm các bài thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Theo Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu có đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên.

Như vậy, điểm liệt thi THPT quốc gia 2018 vẫn được Bộ Giáo dục và Đào tạo ấn định là 1,0 điểm như năm 2017. Và nếu thí sinh dự tính mình có một môn thi được khoảng 3,5 điểm thì vẫn có thể xét tốt nghiệp nếu điểm của các môn thi khác cao.

 tốt nghiệp, thi THPT Quốc gia 2018

Thí sinh dự thi tại điểm thi Tạ Quang Bửu (Ảnh: Thùy Linh)

Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện. Đối với những thí sinh không đạt 5 điểm, sẽ không được thi lại vào các đợt tiếp theo mà phải đợi đến kỳ thi THPT Quốc gia năm tới.

Cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2018 được quy định cụ thể như sau:

- Công thức tính điểm tốt nghiệp đối với Giáo dục THPT:

- Công thức tính điểm tốt nghiệp đối với hệ Giáo dục thường xuyên:

Sáng 25/6, hơn 900.000 thí sinh cả nước đã chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. 

Kỳ thi THPT 2018 có 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.