Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2019 - điểm chuẩn trúng tuyển 1 số trường ĐH

(VOH) - Năm 2019, để tăng cường ý nghĩa và vai trò của kỳ thi THPT quốc gia, tỉ lệ điểm của kỳ thi THPT dùng để xét tốt nghiệp sẽ được tăng lên so với tỉ lệ điểm kết quả học tập lớp 12. 

Bộ GD-ĐT sẽ xét tốt nghiệp với tỷ lệ điểm kỳ thi THPT quốc gia so với điểm kết quả học tập lớp 12 là 70/30.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2019

Điều kiện để được xét công nhận tốt nghiệp

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi bốn bài thi, gồm ba bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và một trong hai bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi ba bài thi, gồm hai bài thi độc lập (toán, ngữ văn) và một trong hai bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh đã thi cả hai bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, nếu thí sinh đã đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp nhưng bỏ một trong hai bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Riêng thí sinh hệ giáo dục thường xuyên nếu đã chọn dự thi bài thi ngoại ngữ có thể dùng điểm bài thi này xét tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp

Học sinh giáo dục THPT, học viên giáo dục thường xuyên (GDTX) trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở GD&ĐT.

Các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ xếp loại ghi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:

- Loại giỏi đối với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp: Cộng 2,0 điểm.

- Loại khá đối với giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với bằng trung cấp: Cộng 1,5 điểm.

- Loại trung bình: Cộng 1,0 điểm.

Như vậy, những năm trước, điểm trung bình các bài thi THPT chiếm 50% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chiếm 50% điểm xét tốt nghiệp. Trong khi đó, năm nay điểm trung bình các bài thi chiếm tới 70% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chỉ chiếm 30% điểm xét tốt nghiệp. Điểm các bài thi là con số nắm giữ phần lớn quyết định việc thí sinh có được tốt nghiệp THPT hay không.

Nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn năm 2019

Các trường đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển như sau: 

- ĐH Nguyễn Tất Thành: Điểm chuẩn ngành Y khoa cao nhất 850.

- ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM: Điểm chuẩn cao nhất 28,5.

- ĐH Tôn Đức Thắng: Điểm sơ tuyển cao nhất 34,5.

- ĐH Tài nguyên Môi trường Hà Nội công bố danh sách 439 thí sinh đạt mức điểm trúng tuyển vào các ngành đại học chính quy đợt 1 (giai đoạn 1) năm 2019 theo phức thức xét tuyển kết quả học tập lớp 12.

- ĐH Công nghệ Thông tin tuyển thẳng 42 thí sinh.

- ĐH Công nghệ TP.HCM: Điểm chuẩn từ 18 đến 24.

- Trường ĐH Nha Trang đã công bố điểm chuẩn dự kiến các ngành vào trường.Theo đó, trong đợt xét tuyển đầu tiên này, Trường ĐH Nha Trang công bố điểm trúng tuyển dự kiến cho 2 phương thức. Đối với phương thức điểm xét tốt nghiệp THPT, điểm trúng tuyển dự kiến dao động từ 5,5 - 6,7 (với bậc ĐH); từ 5- 5,5 điểm (với bậc CĐ).

- Đại học Luật Hà Nội có tổng số 2.215 chỉ tiêu hệ đại học chính quy và áp dụng hai phương thức tuyển sinh.

- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội công bố mức điểm chuẩn theo hình thức xét tuyển thẳng bằng học bạ với các mã ngành. Có hai nhóm đối tượng, nhóm 2 là học sinh tốt nghiệp THPT năm 2019, có ba năm học tại các trường THPT chuyên của cả nước và trường THPT trực thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP HCM, đạt học lực giỏi tất cả năm học THPT, xếp loại hạnh kiểm tốt tất cả học kỳ.Với thí sinh thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo hình thức xét tuyển học bạ môn.

Ở cả hai đối tượng xét tuyển thẳng 2 và 3, điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình chung cả năm lớp 10, 11 và 12 của môn hay tổ hợp xét tuyển.

Ví dụ, thí sinh muốn trúng tuyển thẳng vào ngành Sư phạm Toán phải có Điểm xét tuyển = Điểm trung bình môn Toán lớp 10 + lớp 11 + lớp 12 >= 26,6.