Cần nêu gương điển hình để nâng cao hiệu quả, chất lượng thành phố học tập

(VOH) - “Cần nêu gương điển hình để nâng cao hiệu quả, chất lượng thành phố học tập” đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy TPHCM – ông Tất Thành Cang tại buổi làm việc với Hội khuyến học thành phố vào ngày 28/3.

Tính đến thời điểm hiện nay, thành phố có hơn 800.000 hội viên hội khuyến học, chiếm tỷ lệ 10,6%. Trong đó, có hơn 100.000 hội viên là Đảng viên.

Thời gian qua, một số cơ sở hội đã có mô hình khuyến học hay như: mỗi Đảng viên vận động phát triển 1 hội viên mới, “mỗi gia đình Đảng viên phấn đấu đạt gia đình học tập”…Thành phố hiện có 320 trung tâm học tập cộng đồng, có 24 phường xã xây dựng mô hình “cộng đồng học tập cấp xã”; đã thí điểm thành lập hội khuyến học cơ sở tại một số trường Đại học và cao đẳng...

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho rằng cần có một mô hình riêng để xây dựng thành phố học tập

Tuy nhiên, chất lượng hoạt động và phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập triển khai chưa đồng đều ở các địa phương, đơn vị. Công tác phát triển hội viên ở một số quận, huyện chưa đạt tỷ lệ theo quy định.

Chất lượng hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng còn hạn chế, vai trò cán bộ hội khuyến học chưa thể hiện rõ nét. Đối với đặc thù TPHCM, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho rằng cần có một mô hình riêng để xây dựng thành phố học tập: "Tôi cũng mạnh dạn đề nghị với Hội khuyến học nên nghiên cứu xây dựng một mô hình nào đó khác, riêng đặc thù của thành phố để làm và báo cáo với Trung ương để có sự chia sẻ.

Hiện nay, có một số quy định phù hợp với tỉnh này nhưng với tỉnh kia là không áp dụng được, có khi rơi vào TPHCM cũng không làm được. Mình phải mạnh dạn báo cáo với Trung ương hội là mô hình này mình thực hiện không hiệu quả mà sẽ thực hiện bằng một mô hình khác".

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng của thành phố học tập, Hội khuyến học xác định, trong năm 2017 sẽ thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá công nhận mô hình “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, “đơn vị học tập”; nâng cao chất lượng tổ chức hội, phát huy vai trò của cán bộ, viên chức, Đảng viên là hội viên; Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đẩy mạnh các phong trào khuyến học tại cơ sở, địa phương…

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại buổi làm việc với Hội khuyến học thành phố.

Tuy nhiên, Phó bí thư Thành ủy TPHCM, ông Tất Thành Cang cho rằng, Hội khuyến học cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố trong các hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền đối với các phong trào trọng tâm, xác định trách nhiệm đối với bí thư trong công tác khuyến học tại mỗi cơ sở, địa phương, đặc biệt là phải thực hiện phương pháp nêu gương điển hình, những tấm gương thầm lặng mà cao cả:

"Tôi đề nghị ban thường vụ Hội khuyến học phải tập trung, rà soát lại công tác tổ chức hoạt động của mình từ cấp thành đến cơ sở, đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của thường vụ các cấp, phải chỉ rõ ra được mô hình hay, cách làm tốt từ khu phố, từ ấp. Bên cạnh những tập thể làm tốt thì cũng phải chỉ ra được những gương tiêu biểu, điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài cũng như xây dựng xã hội học tập. Điều này góp phần nâng cao dân trí, tạo điều kiện nâng cao chất lượng xã hội học tập và chất lượng cuộc sống".