Có nên uống rượu bia trước mặt con cái?

(VOH) - Một báo cáo mới cho thấy, trẻ em có thể ý thức được việc uống rượu bia của cha mẹ và điều này ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng với rượu bia khi lớn lên.

Khi bạn đang uống rượu ở nhà, đừng chỉ nghĩ rằng bạn đang thưởng thức một loại đồ uống - nếu bạn đã có con.

Cha mẹ thường cho rằng con cái của họ không chú ý đến việc uống rượu, bia của cha mẹ, nhưng thực tế chúng vẫn để ý, theo The Guardian.

Nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau, cho thấy một nửa các bậc cha mẹ đã uống một cách khôn ngoan trước mặt con cái, trong khi gần một phần ba cho biết họ đã say rượu trước mặt con.

Trẻ em có thể nhận ra sự khác biệt về mức độ say xỉn (sự khác biệt vui vẻ và sung sướng) và một phần năm trong só chúng cho biết cảm thấy xấu hổ khi cha mẹ uống rượu, trong khi một số khác thì nói rằng cha mẹ uống rượu thường quên giờ đi ngủ hoặc tranh luận với chúng nhiều hơn bình thường.

Ngay cả việc cha mẹ uống rượu vừa phải thì cũng có thể làm con trẻ thất vọng - nghiên cứu cho biết.

Liệu cha mẹ có nên để trẻ em tham gia các sự kiện "uống rượu"?

Liệu cha mẹ có nên để trẻ em tham gia các sự kiện "uống rượu"? (Ảnh: iStockphoto)

Bạn “vỗ ngực” khi uống được nhiều nhưng điều này thực tế là rất tệ vì vô tình khuyến khích con cái ở độ tuổi thanh thiếu niên uống rượu, theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Rượu.

Do đó, nếu bạn mong đợi hành vi tốt của con bạn và để có thể bảo vệ trẻ khỏirượu, bia ở tuổi vị thành niên thì nên tránh uống trước mặt trẻ vì nghiên cứu trước đây cho thấy, "phơi bày cảnh uống rượu trước mặt trẻ em" là một trong những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề uống rượu ở Anh.

Cha mẹ cần chú ý: không lôi kéo trẻ uống rượu – thậm chí là thử một ngụm, đồng thời nên nói về những rủi ro của rượu, bia – chẳng hạn như rượu bia làm bạn đau đầu và khó chịu ra sao, nếu không trẻ sẽ tưởng rằng uống rượu bia là bình thường.

Trong trường hợp bạn là bậc cha mẹ phóng khoáng và nghĩ rằng “con cái uống rượu có thể chấp nhận được” – thì các nhà khoa học khuyên hãy chỉ cho phép trẻ uống rượu nếu chúng đã qua 15 tuổi và chỉ uống mỗi tuần một lần.

Việc thấy cha mẹ uống rượu, bia có thể làm cho trẻ nhỏ cảm thấy không an toàn và xấu hổ. Vì vậy, hãy xử lý một cách thông minh để việc nuôi dạy con cái dễ dàng hơn.