Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Củ Chi: Nhu cầu gửi trẻ 6-12 tháng thấp

    (VOH) - "Chúng ta không vì chạy theo số lượng mà phải vận động tất cả em ra lớp. Trẻ lứa tuổi nhà trẻ nếu được ông bà cha mẹ chăm sóc vẫn tốt hơn" - Đó là khẳng định của ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP trong buổi giám sát thực hiện Nghị quyết về hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Củ Chi sáng 13/10.

    Trẻ tại trường Mầm non Hoàng Minh Đạo, huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: Dân Việt

    Toàn huyện Củ Chi hiện có 39 trường mầm non, trong đó có 29 trường công lập, 10 trường tư thục và 76 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo. Tỷ lệ trẻ mầm non học công lập có xu hướng tăng lên từ trên 9.000 trẻ năm học trước lên hơn 10.000 trẻ năm học 2016-2017. Tương ứng, trẻ học ngoài công lập giảm từ 5.400 xuống còn 5.300 trẻ trong năm học này. Bình quân sỉ số của lớp mầm non khoảng 27 trẻ/lớp.

    Mặc dù trên địa bàn huyện có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, nhưng phần lớn công nhân là người địa phương, nên nhu cầu giữ trẻ từ 6 đến 12 tháng không nhiều. Năm học 2015-2016, huyện dự kiến tổ chức giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi tại 3 trường nhưng do nhu cầu hạn chế, nên chỉ tổ chức được tại 2 trường (mầm non Thị trấn Củ Chi 2 và mầm non Tân Thông Hội 2).

    Bà Nguyễn Thị Loan, Trường Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi nêu thực tế: "Là vùng nông thôn, tâm lý người dân muốn giữ con tại nhà hoặc gửi ông bà. Thực hiện giữ trẻ 6-18 tháng tại 2 trường ngay địa bàn thị trấn, dân số đông nhưng nhu cầu gửi không nhiều".

    Những năm qua, việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện được thực hiện khá đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, dẫn đến tình trạng có trường mầm non xây dựng xong nhưng vẫn chưa thể đi hoạt động.

    Ông Phạm Đức Hải khẳng định, cần thiết phải giải cho được bài toán giáo viên: "Củ Chi có tất cả 1.500 giáo viên mầm non, thiếu 120. Trong nghị quyết 01 yêu cầu phải đủ số lượng giáo viên, phải phối hợp các trường sư phạm đào tạo giáo viên đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Nếu làm bài toán, chúng ta phải giải ra 1.500 người này, người nào học cái gì, hiệu trưởng học gì, hiệu phó học gì, giáo viên, cấp dưỡng học gì,... đó là bài toán lớn phải giải cho cụ thể".

    Tuyết Nhung